THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Nhiều cán bộ y tế lên tiếng về việc tạm giam bác sĩ Hoàng Công Lượng

 

Theo kết quả điều tra, bác sĩ Hoàng Công Lượng đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám chữa bệnh. Mặc dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản, nhưng bác sỹ Lượng vẫn tiến hành chạy thận cho bệnh nhân.

Ngay khi bác sĩ Hoàng Công Lượng bị cơ quan công an bắt tạm giam, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức – Cấp cứu và Chống độc Việt Nam đã ký đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công an.Trong đơn kiến nghị, giáo sư Nguyễn Gia Bình cho rằng, việc khởi tố, bắt giam bác sĩ Hoàng Công Lượng  là không thỏa đáng và gây hoang mang  cho nhân viên y tế.Theo giáo sư Bình, khuyết điểm của bác sĩ Lượng là thiếu sót về thủ tục hành chính mà thôi. Giáo sư Bình kiến nghị, Bộ công  an quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận một cách khách quan để tránh oan sai, để cho những nhân viên y tế yên tâm phục vụ người bệnh.

 

Bác sĩ Hoàng Công Lượng tại cơ quan công an


Còn GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ông đồng ý với quyết định khởi tố vụ án của cơ quan cảnh sát điều tra bởi thảm họa này là rất lớn khiến 8 người tử vong và 10 người còn lại cũng bị rất nặng may đã được cứu chữa khỏi.Tuy nhiên, theo GS. Trí, việc khởi tố vụ án là cần thiết nhưng việc bắt tạm giam thì đáng lẽ cơ quan điều tra cần cân nhắc. Bởi luật quy định chỉ bắt tạm giam với những đối tượng đó gây ra tội phạm nghiêm trọng như ném mìn, đốt nhà còn đây sự việc đã xảy ra rồi; hay đối tượng có nguy cơ bỏ trốn, người gây án tiếp tục gây ra những nguy hiểm cho xã hội. Cả ba yếu tố này bác sĩ Lượng hoàn toàn không có.

Đồng quan điểm, GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, chuyên gia đầu ngành về ngoại nhi cũng đề nghị các cấp có cái nhìn thấu tình đạt lý trong việc xử lý bác sĩ Lượng, để không ảnh hưởng đến tinh thần nhiệt huyết của nhiều cán bộ y tế.

Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thay mặt Bộ Y tế cũng đã có phát ngôn về vấn đề này. Ông Quang nhấn mạnh: "Trong 3 bị can này, chúng ta có lưu ý với bị can Hoàng Công Lượng. Đây là bác sỹ trẻ có nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn, phạm tội này mang tính chất vô ý và nếu không có biểu hiện bỏ trốn hay vi phạm tiếp hoặc cản trở cơ quan điều tra, bị can có địa chỉ gia đình rõ ràng nên Bộ Y tế đề nghị cơ quan điều tra xem xét để thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại nhưng không được đi khỏi nơi cư trú để phục vụ cho công tác điều tra."

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh