THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:33

Nhật Bản: Các cty lợi nhuận cao, người lao động thu nhập thấp

Các công nhân viên chức Nhật Bản đang làm việc chăm chỉ dù đã vào giờ tan sở(ảnh được chụp lại qua các cánh cửa sổ của một tòa nhà tại Tokyo). Hàng triệu lao động Nhật Bản nhận được một phần tiền lương và tiền thưởng rất ít trong hai thập kỷ vừa qua, nguyên nhân là do các công ty thực hiện chính sách tích trữ tiền mặt và giảm lương công nhân viên chức để phục hồi nền kinh tế Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Một ước tính theo các kỳ do Viện Nghiên cứu độc lập NLI chỉ ra thì tiền bồi thường cho các tai nạn lao động đã giảm một phần đáng kể trong thu nhập của các doanh nghiệp vào năm 2014, tỷ lệ phần trăm cắt giảm này được cho là xuống đến mức thấp nhất kể từ năm 1991. Ngược lại, các công ty, doanh nghiệp lại có đến hơn 332 tỉ Yên dự trữ nội bộ, tính đến cuối năm ngoái thì con số 332 tỉ Yên này đạt đến mức kỷ lục trong mức lợi nhuận mà các công ty thu được. Trong khi đó, lao động Nhật Bản vẫn phải chịu cảnh tăng số lượng công việc, tăng thời gian lao động đột ngột mà lương được trả lại thấp hơn. Giải thích tình trạng này, các công ty cho rằng đó là cách để hạn chế chi phí nhân sự cố định.

Lợi nhuận còn lại sau khi đã khấu trừ các khoản thuế của hầu hết các công ty, doanh nghiệp đã giảm mạnh kể từ khi ông Abe nhậm chức vào cuối năm 2012. Theo chính sách mà ông Abe đưa ra thì các công ty Nhật cần phải tăng lương cho nhân viên của mình từ phần lợi nhuận khổng lồ mà các công ty này thu được, quy định mới này của ông Abe đã chấm dứt hai thập kỷ dài tình trạng lạm phát ở Nhật.

Theo thống kê của Văn phòng Nội các Nhật Bản dựa trên số liệu của OECD thì từ tháng 4 đến tháng 6 năm ngoái, Nhật Bản xếp vị trí thứ 5 sau Mỹ, Anh, Pháp và Đức về trả tiền lương cho người lao động được trích ra từ tỷ lệ lợi nhuận tổng sản phẩm trong nước. 

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh