THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

Nhập nhèm cấp phát chế độ hộ nghèo

 

Hộ nghèo không được nhận tiền hỗ trợ ăn tết kịp thời

Tại thôn Đác Tang, chị Vũ Thị Hoàn (người dân trong thôn) đã cung cấp cho chúng tôi một danh sách có chữ ký của 25 hộ nghèo được cho là đã nhận tiền hỗ trợ ăn Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Chị Hoàn khẳng định, không chỉ thiếu tên nhiều hộ nghèo mà trong danh sách đã ký nhận này, có ba gia đình chưa được nhận số tiền 500 nghìn đồng theo quy định. Cụ thể, ba gia đình này là: Xa Văn Nguyện (dân tộc Tày); Hoàng Anh Tú (dân tộc Tày) và Hà Thị Tâm (dân tộc Kinh).

Để làm rõ sự việc chị Hoàn phản ánh, chúng tôi đến xác minh tại gia đình anh Xa Văn Nguyện và vợ là chị Lường Thị Phong, dân di cư tự do vào lập nghiệp tại thôn Đác Tang năm 2011, có hộ khẩu tại thôn và nằm trong diện hộ đặc biệt khó khăn ở thôn Đác Tang.

Chị Lường Thị Phong xác nhận, chồng chị là anh Xa Văn Nguyện nói tiếng phổ thông không lưu loát, các câu hỏi của phóng viên đều được chị Phong trả lời. Anh Nguyện không biết chữ, nên việc ký vào danh sách nhận tiền là không thể. Chị Phong lấy dẫn chứng việc vay tiền ngân hàng người nghèo vừa qua, anh Nguyện không thể ký tên vào hồ sơ vay vốn mà chỉ thực hiện lăn tay xác nhận.

Tại gia đình anh Hoàng Anh Tú, anh Tú cam đoan bản thân không ký tên nhưng danh sách nhận tiền lại có chữ ký của anh và đến nay gia đình anh vẫn chưa nhận được tiền vì cán bộ thôn cho rằng gia đình anh đã nhận. Riêng trường hợp chị Hà Thị Tâm vì đi làm rẫy chưa về nên chúng tôi không có điều kiện tiếp xúc.

Danh sách ký nhận tiền ăn tết thôn Đác Tang, xã Rờ Cơi

Trưởng thôn Đác Tang Nguyễn Duy Tịnh xác nhận, thôn Đác Tang hiện 161 hộ, 578 khẩu, trong đó có 31 hộ nghèo và bảy hộ cận nghèo, chiếm 23,6% so với tổng số hộ toàn thôn. Ông Tịnh cho biết, việc phát tiền hỗ trợ ăn Tết cho hộ nghèo và hộ cận nghèo của thôn Đác Tang vừa qua là do ông Đinh Cao Thế , Bí thư chi bộ (lúc đó là phó thôn) chịu trách nhiệm. Thôn có 31 hộ nghèo nhưng danh sách được cấp tiền do xã chuyển về chỉ có 24 hộ. Khi nhận được tiền, anh Thế có báo cho trưởng thôn biết, nhưng lúc đó cận Tết (29, 30 Tết) nên đến ngày mồng sáu Tết Ất Mùi, anh Thế mới phát được tiền cho bà con.

Khi được hỏi, vì sao có 31 hộ nghèo nhưng chỉ có 24 gia đình có danh sách nhận tiền, ông Tịnh cho biết, bản thân ông cũng không biết vì danh sách này do từ trên xã Rờ Cơi chuyển về. Ông có nghe cán bộ xã nói là những hộ gia đình đã nhận được quà hỗ trợ Tết của các tổ chức cá nhân khác thì không được nhận tiền nữa!? Sau đó lại nói là do giáp Tết, người nhận tiền đông nên xã cấp nhầm!?

Bảy hộ nghèo không có tên trong danh sách được xã Rờ Cơi xác định, gồm: Xa Văn Nguyện, Xa Văn Tân, Vi Văn Tân, Hà Thị Tâm, Hoàng Thế Cường, Nguyễn Văn Viết và Thao Thơm. Tuy nhiên, trong số này, theo danh sách đã ký nhận tiền do chị Vũ Thị Hoàn cung cấp cho chúng tôi, lại có một số người đã ký nhận tiền như Hà Thị Tâm, Xa Văn Nguyện.

Bằng một nguồn tin riêng, chúng tôi có trong tay một giấy hẹn viết tay được cho là bút tích của ông A Díu, Chủ tịch UBMTTQVN xã Rờ Cơi, đơn vị chịu trách nhiệm cấp phát tiền hỗ trợ ăn Tết cho người dân xã Rờ Cơi, hẹn với Hoàng Anh Tú có hứa rằng, trong tháng 10-2015 sẽ thanh toán đầy đủ số tiền 500 nghìn đồng, nếu không thanh toán sẽ chịu trách nhiệm trước chính quyền thôn Đác Tang. Trong khi đó, gia đình anh Tú được thôn Đác Tang xác nhận là đã nhận tiền hỗ trợ 500 nghìn đồng.

Đến ngày 26/9, 6/7 hộ nghèo thôn Đác Tang đã nhận được số tiền 500 nghìn đồng của tỉnh KonTum hỗ trợ ăn Tết do chính quyền xã Rờ Cơi và thôn Đác Tang trực tiếp đến nhà trao. Trước sự việc này, nhiều người dân ở đây đặt câu hỏi, nếu không có đoàn thanh tra của huyện về xác minh thì liệu bảy hộ nghèo này có được nhận số tiền đó hay không?! Và vấn đề người dân Đác Tang quan tâm đề nghị xã Rờ Cơi và huyện Sa Thầy làm rõ là danh sách ký nhận tiền ăn Tết khống kia của thôn Đác Tang do ai lập ra?! Tại sao một số gia đình trước đây được cho là đã nhận tiền nay vẫn được phát lại. Không chỉ cấp tiền lèm nhèm mà cấp gạo cho bà con thôn Đác Tang này cũng thiếu minh bạch.

Theo số liệu của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sa Thầy cung cấp, số hộ (khẩu) được cấp gạo trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tại thôn Đác Tang là 31 hộ/60 khẩu, số gạo được cấp: 15kg x 60 khẩu = 900kg; số gạo được cấp trong dịp cứu đói là 16 khẩu/16 hộ x 15 kg/khẩu = 240kg.

Giấy tờ tay được cho là của Ông Chủ tịch MTTQVN xã Rờ Cơi hứa trả tiền cho dân

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum, đây là kiểu cấp gạo cào bằng vì chủ trương của tỉnh Kon Tum là hỗ trợ gạo trong dịp Tết và giáp hạt cho các gia đình thiếu đói. Theo đó các hộ thiếu đói được cấp theo số nhân khẩu của các hộ, mỗi khẩu là 15kg/tháng.

Tại thôn Đác Tang, qua kiểm tra danh sách cấp gạo trong dịp Tết, chỉ thể hiện được số khẩu của các hộ mà chưa thể hiện được đầy đủ số lượng gạo được cấp cho mỗi khẩu là bao nhiêu để các hộ được biết trước khi ký nhận. Vì vậy, dẫn đến việc gia đình anh Hoàng Anh Tú nói chỉ nhận được 10kg, trong lúc trưởng thôn nói là đã cấp cho anh Tú 30kg.

Liên quan đến việc xét hộ nghèo, thôn có phối hợp với Ban chỉ đạo giảm nghèo của xã tổ chức diều tra, rà soát, lập danh sách đề nghị các hộ nghèo, cận nghèo của thôn mà không tổ chức hội nghị thôn do trưởng thôn chủ trì và có đầy đủ các thành phần tham dự, như: đại diện Đảng ủy, UBND xã, cán bộ giảm nghèo, bí thư chi bộ, chi hội trưởng các chi hội đoàn thể thôn, các hộ nằm trong danh sách đưa ra bình xét và đại diện các hộ gia đình trong thôn theo quy định. Vì vậy, khi danh sách các hộ nghèo được lập ra cũng gây nhiều thắc mắc. Trong số các hộ nghèo này, có cả con gái trưởng thôn học đại học mới ra trường, mới tách hộ và hai gia đình khác trong thôn có nhiều đất đai trồng cao-su, cà-phê nhưng vẫn được xếp vào diện nghèo... Người dân thôn Đác tang cho rằng, như vậy là chưa công bằng, chưa thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

Trước sự việc này, UBND huyện Sa Thầy đã thành lập Đoàn thanh tra và đã có kết luận, đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Rờ Cơi thực hiện đúng quy trình bầu cử trưởng thôn theo đúng Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum, về việc ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc huyện Sa Thầy có kế hoạch kiểm tra, giám sát cơ sở thường xuyên hơn trong việc cấp phát tiền cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ trên địa bàn huyện. Yêu cầu trưởng thôn Đác Tang tổ chức hội nghị bình xét hộ thoát nghèo, cận nghèo, hộ nghèo mới theo hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh