THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Nhân chứng vụ xả súng ở New Zealand: Người chết ở khắp nơi

Nhân viên y tế đưa một nạn nhân ra khỏi nhà thờ ở trung tâm thành phố Christchurch, New Zealand, sau vụ xả súng hôm nay. Ảnh: AP

AP cho hay thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm nay bị tấn công khiến nhiều người thiệt mạng. Cảnh sát chưa xác định được quy mô của hai vụ xả súng nhưng yêu cầu người dân ở yên trong nhà và các trường học đóng cửa.

Nhân chứng Len Peneha kể rằng anh nhìn thấy một người đàn ông mặc áo đen bước nhà thờ Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch vào khoảng 13h45, sau đó nghe thấy hàng chục tiếng súng và mọi người bỏ chạy tán loạn. 

Peneha, người sống ngay cạnh thánh đường, cho biết tay súng cũng chạy ra ngoài, vứt một vũ khí bán tự động trên lối dẫn vào nhà của anh rồi bỏ trốn. Tên này là người da trắng, đội mũ bảo hiểm gắn thiết bị ở trên đỉnh theo kiểu quân đội.

Peneha đã nhanh chóng vào trong nhà thờ để giúp đỡ các nạn nhân.

"Tôi nhìn thấy người chết ở khắp nơi. Có 3 người trên hành lang, ở cửa vào thánh đường và những người khác nằm bên trong", anh kể. "Không thể tin nổi. Tôi không hiểu ai có thể làm thế với những con người này. Thật phi lý".

Anh đã đưa khoảng 5 nạn nhân về nhà mình và có một người bị thương nhẹ. "Tôi sống cạnh nhà thờ khoảng 5 năm nay và mọi người rất vui vẻ, thân thiện. Tôi không hiểu vì sao lại xảy ra chuyện này", anh nói. 

Nhân chứng Mohammed Nazir kể khi tiếng súng thứ hai vang lên, anh nhìn thấy nhiều người ngồi xuống sàn nhà thờ. "Tôi chạy ra phía sau thánh đường và ngồi ở đó gọi cho cảnh sát", Nazir nói, thêm rằng có nhiều người chết và bị thương, trong đó có 3 phụ nữ nằm trên sân phía ngoài nhà thờ.

New Zealand Herald dẫn lời nhân chứng Mark Nichols cho hay tại một thánh đường khác là Linwood Masjid, anh cũng nghe thấy khoảng 5 tiếng súng và một người tham gia buổi cầu nguyện đã nổ súng đáp trả kẻ tấn công. Nichols nhìn thấy hai người bị thương được khiêng đi bằng cáng qua cửa hàng của anh.

3 người đàn ông và một phụ nữ đã bị cảnh sát bắt do liên quan đến các vụ xả súng. Trong cuộc họp báo sau sự việc, Thủ tướng Jacinda Ardern gọi đây là "một trong những ngày đen tối nhất" của đất nước, đồng thời tuyên bố thủ phạm "sẽ không có chốn nương thân ở New Zealand".

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh