THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:20

Nhà nước cần có nhiều chính sách thu hút kiều bào

Bà con Việt kiều đi dân hương Đền tưởng niệm các Vua Hùng ở quận 9, TP. HCM

Ông Phan Biên, Việt kiều Mỹ, bày tỏ: “Đất nước cần có chính sách, chương trình cụ thể để khích lệ kiều bào hồi hương đóng góp cho quê hương, quốc gia. Pháp luật Việt Nam phải rõ ràng, công bằng, công minh như các nước phương Tây thì mới thu hút và làm kiều bào yên tâm về làm ăn, cống hiến”.

Chị Kim, Việt kiều Úc nói: “Nhà nước cần mở cửa cho kiều bào mua nhà thuận lợi hơn. Hiện nay ở nước ngoài, nhiều người Việt kiều lớn tuổi muốn về nước hưởng già, cần có nhà ở. Nhưng chính sách quy định cho Việt kiều mua nhà ở Việt Nam còn nhiều khó khăn. Nhà nước cần có thủ tục thoáng để Việt kiều về nước làm ăn. Kiều bào ai cũng muốn về, nhưng cần có chính sách, đường lối để họ yên tâm về nước.” 

Ông Huỳnh Ngọc An, Việt kiều Hà Lan, cho rằng, muốn đất nước phát triển, cần có đội ngũ chuyên viên qua nước phát triển học hỏi, nghiên cứu mọi mặt để tái thiết, xây dựng đất nước Việt. Việt Nam  cần hội nhập hơn nữa, cần thay đổi hơn nữa để phát triển.

Ông Phạm Ngọc An và vợ, bà Nguyễn Phi Yến, ở buổi Họp mặt kiều bào Xuân Ất Mùi 2015

“Luật pháp phải nghiêm minh, không hối lộ, tệ nạn xã hội phải giảm thì mới thu hút kiều bào về nước làm ăn. Luật giao thông ở ta chưa ổn, còn nhiều tiêu cực. Bệnh viện cũng còn ô nhiễm, mất vệ sinh, ồn ào và có quá nhiều người đi nuôi bệnh nhân trú ngụ trong đó quá vừa gây mất trật tự, vừa dễ tạo cơ hội cho kẻ xấu trà trộn để trộm cướp”- ông An nói.

Bà Nguyễn Phi Yến, vợ ông An, cho biết: “Để Việt Nam phát triển, điều quan trọng là giáo dục, phải chú trọng giáo dục. Người Hà Lan dạy học sinh lòng tự trọng, dạy để dành tiền, dạy trẻ học giỏi để nuôi cha mẹ khi già yếu. học sinh phải tự mình học để giỏi, phải biết sáng tạo. Học sinh Hà Lan không học thêm, chỉ học trong trường. Học sinh Hà Lan được học ngoại ngữ Anh, Pháp, Đức từ nhỏ song song với việc học tiếng Hà Lan.”

 Bà Yến cho biết thêm là tình trạng giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường ở Việt Nam còn yếu kém. Cần giáo dục cho học sinh ý thức giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường. Biển ở Việt Nam nhiều rác quá.

Là một doanh nhân ở Mỹ và về làm ăn ở Việt Nam mấy năm nay về lĩnh vực xử lý rác thải, David Dương  đưa ra góc nhìn khác. Theo ông, cần có những chính sách khuyến khích củng cố lại doanh nhân, lập ra luật lệ mới để ưu đãi cho doanh nhân, nhất là doanh nhân Việt kiều. Cần có chính sách riêng biệt để Việt kiều mạnh dạn đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Về khoa học công nghệ, Chính phủ Việt Nam chưa có chính sách thu hút chất xám, khoa học công nghệ của kiều bào.

Doanh nhân David Dương bày tỏ:  “Nhà nước cần có chính sách về lương bổng, nơi ăn ở, tạo cơ hội và tạo môi trường cho kiều bào làm việc, phát huy tài năng, trí tuệ và tâm huyết của mình cho quê hương. Tạo môi trường để kiều bào vận dụng ngành nghề của mình ở nước ngoài vào hoạt động, làm ăn trên đất nước Việt Nam. Đây là  vấn đề lâu dài, vấn đề chiến lược để phát triển đất nước. Chính phủ cần sớm có chiến lược, chủ trương chính sách thích hợp để kêu gọi kiều bào. Trong áp dụng công nghệ, chẳng hạn như trong công nghệ xử lý rác thải, vì đất nước chúng ta còn nghèo nên cần áp dụng công nghệ có trình độ và giá thành phù hợp.”

Để kiều bào hiểu biết thêm, yêu và đóng góp, cống hiến cho quê hương, Nhà nước cần có thêm những kênh truyền bá về lịch sử, văn hóa Việt Nam đến với kiều bào. Theo bà Yến, VTV4 cần có kênh dạy tiếng Việt và website dạy tiếng Việt cho kiều bào ở nước ngoài, để những phụ nữ khi ở nhà có thể dạy con mình biết tiếng mẹ đẻ, không quên nguồn gốc. “Bộ giáo dục và Đào tạo cần có thêm nhiều sách dạy về lịch sử, về truyện cổ tích Việt Nam… để kiều bào mua về cho gia đình, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử nước nhà. Tôi ra nhà sách tìm mua mà rất ít loại sách này”- bà Yến nói.

Đức Khôi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh