THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:16

“Nhà lầu, xe hơi, ipad, điện thoại thông minh” ngập tràn phố Hàng Mã

Theo văn hóa và tín ngưỡng dân gian vào Rằm tháng Bảy trong năm là dịp con cháu tỏ lòng hiếu thảo và hướng về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” chính là ngày lễ Vu Lan hay còn gọi là ngày xá tội vong nhân. Cứ vào những ngày này, các gia đình thường chuẩn bị những món ăn chay, hoa quả để thắp hương. Đặc biệt không thể thiếu được các loại vàng mã để đốt cho người đã mất sau khi đã nhang khói xong. Điều này khiến cho thị trường vàng mã vào mỗi dịp Rằm tháng Bảy trở nên sôi động.

Những con phố chuyên bán các sản phẩm vàng mã tương đối nổi tiếng tại Hà Nội như Phố Hàng Mã, Làng Cót- Yên Hòa, Phố Lương Văn Căn có đầy đủ các sản phẩm hàng hóa với đa dạng mẫu mã khác nhau

Không giống như thời xưa các sản phẩm đồ mã chỉ có ngựa, hình nhân thế mạng, quần áo mà hiện còn có cả các sản phẩm đồ gia dụng, thiết bị điện tử đắt tiền..Có nhiều gia đình khá giả chấp nhận chi đến tiền triệu để mua đủ bộ sản phẩm hàng mã để làm đẹp cho người cõi âm

Dạo qua phố Hàng Mã (Hà Nội) – phố chuyên cung cấp mặt hàng vàng mã, các mặt hàng rất đa dạng từ những vật dụng nhỏ nhất như đôi dép, bộ gương lược, quần áo cho đến những thứ hiện đại như ôtô, nhà lầu, iphone… được làm khá cầu kỳ, tỉ mỉ.

Một bộ quần áo, giày dép, trang sức, đồ dùng cho người cõi âm loại thường có giá từ 35.000- 60.000 đồng. Các loại ô tô, xe máy, biệt thự đầy đủ tiện nghi bên trong có giá từ khoảng 150.000 – 300.000 đồng tùy loại mà giá có thể cao hơn. Bộ đồ công nghệ gồm điện thoại Iphone, máy tính bảng Ipad có giá 150.000 đồng

Các mặt hàng này năm nay được làm cao cấp hơn, đẹp hơn, sang trọng hơn, hợp với xu hướng và sở thích bây giờ, quần áo thời trang hơn, không chỉ truyền thống như sơ mi của các cụ ngày xưa. Đáp ứng quan niệm của nhiều người rằng “ trần sao âm vậy”

Tuy nhiên các chủ kinh doanh trên phố Hàng Mã cho biết, thị trường vàng mã năm nay trầm lắng hơn mọi năm. Chủ cửa hàng Ngọc Mai cho biết ” hàng năm đầu tháng Bảy hàng đã bắt đầu chạy, nhưng năm nay Rằm đã cận kề mà hàng hóa bán chậm hơn mọi năm”

Chị Trần Thu phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một người mua hàng chia sẻ “ năm nay tôi cũng chỉ sắm vài bộ quần áo để đốt cho ông bà tổ tiên, vì đó là truyền thống không thể bỏ được. Tôi cũng cho rằng, không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy, cốt là lòng thành của con cháu với tổ tiên”

Tuy nhiên, với quan niệm “trần sao, âm vậy”, nhiều người dân vẫn không tiếc khi bỏ ra số tiền lớn để mua đồ hàng mã, với mong muốn người thân đã khuất sẽ có cuộc sống đầy đủ sung túc như trên trần gian. Nhiều người lầm tưởng, lễ phải to thì mới bày tỏ được lòng thành kính, sự quan tâm của người sống với những người đã khuất

Sắm lễ để báo hiếu với tổ tiên vào dịp Rằm tháng Bảy là một tập tục, nét văn hóa đẹp của người Việt từ bao đời nay, nhưng phong tục này nhiều khi bị biến tướng, nhiều người hiểu sai về ý nghĩa của nó. Điều này dẫn đến việc quá mê tín mà chuẩn bị lễ một cách lãng phí.

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh