THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:44

Nhà đầu tư Mỹ thâm nhập thị trường văn phòng chia sẻ Việt Nam

Thông tin này được xác nhận tại báo cáo mới nhất của Jones Lang LaSalle (JLL) về thị trường văn phòng chia sẻ co-working tại Việt Nam. Cụ thể, vị trí mà WeWork nhắm tới là tòa cao ốc gần kề khu vực trung tâm tài chính thuộc quận 1 – hay còn được gọi là “phố Wall của Sài Gòn”.

Bên trong không gian làm việc chung Dreampex - co-working đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, WeWork đang tổ chức các hoạt động xúc tiến tìm hiểu thị trường cũng như thăm dò khách thuê, và dự kiến sẽ ra mắt khu văn phòng mới trong thàng 12 năm nay. Đây sẽ là không gian làm việc chung lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, với tổng diện tích lên đến 5.000 m2.

JLL đánh giá, thị trường văn phòng TP.HCM lọt vào tầm ngắm của một nhà đầu tư sừng sỏ trong giới khởi nghiệp bất động sản thế giới là tín hiệu đầy tích cực. WeWork được xếp vào nhóm những công ty khởi nghiệp lớn nhất nước Mỹ, chỉ xếp sau Uber, Airbnb và lớn thứ 6 trên thế giới với 250.000 thành viên sau 8 năm thành lập.

Mô hình co-working xuất hiện lần đầu tại Việt Nam cách đây khoảng 3 năm, với cơ sở mang tên Dreamplex do tập đoàn Trung Thủy đầu tư, đặt tại tòa nhà Miss Aodai trên đường Nguyễn Trung Ngạn, quận 1, đến nay tại Việt Nam đã có gần 20 văn phòng làm việc chung, với mức giá thuê cho một chỗ ngồi làm việc dao động từ 1-2 triệu đồng/tháng.

Không chỉ là nơi làm việc của các startup, mà co-working còn có thể tổ chức các cuộc hội thảo hay các buổi hội họp

Không chỉ cung cấp chỗ ngồi để làm việc, mà co-working còn được coi là một không gian để sinh hoạt tập thể mang tính câu lạc bộ rất sinh động. Chính vì thế, các co-working hiện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của hàng trăm khởi nghiệp trên khắp cả nước, nhằm giải quyết “bài toán” cho phí cho văn phòng làm việc trong buổi đầu sơ khai của các doanh nghiệp.

Được biết, trước khi xâm nhập thị trường văn phòng tại TP.HCM, WeWork đã đặt chân đến Hà Nội bằng động thái mua lại công ty của đối thủ lớn Naked Hub với mức giá 400 triệu USD. Naked Hub đã khai trương không gian làm việc chung đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 4/2018 tại tòa nhà trên phố Xuân Thủy, Hà Nội. Với việc thâu tóm đối thủ trực tiếp, WeWork cho thấy đang từng bước xâm nhập cả thị trường văn phòng chia sẻ tại thủ đô.

Thị trường co-working đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại VIệt Nam, theo xu thế chung của thế giới

Không chỉ riêng Việt Nam, mà WeWork đang xúc tiến mạnh mẽ các dự án đầu tư lớn t5i khu vực các nước ASEAN. Mặc dù đang thua lỗ trung bình mỗi năm 1 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2018 cũng đã báo cáo lỗ 723 triệu USD, nhưng startup lớn thứ 3 của Mỹ vẫn liên tục khai trương nhiều không gian làm việc chung mới và rót tiền cho hoạt động tiếp thị. Tỷ lệ thuê trung bình được WeWork tiết lộ là 84% tính tới cuối quý II/2018.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh