THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

Nguyên PGĐ Sở NN&PTNT Hà Nội bị truy tố ở khung hình phạt có mức phạt cao nhất là tử hình

Cựu Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Minh Nguyệt.

VKSND Hà Nội vừa chuyển hồ sơ sang TAND Hà Nội để truy tố, xét xử ông Phan Minh Nguyệt (57 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội) và 4 bị can khác về các tội danh Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Nguyệt bị truy tố ở khung hình phạt có mức phạt cao nhất - tử hình với tội Tham ô tài sản.

Ông Nguyệt nguyên là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) kiêm Tổng giám đốc trong giai đoạn 2005 - 2014. Đến tháng 1/2014, bị can được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội. 

Bị can Phan Minh Nguyệt và một trong những gian nhà nằm trong khuôn viên Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm (ảnh chụp sáng 21-4).(nguồn: Báo công an nhân dân)

Tài liệu điều tra cho thấy, đối với hành vi Tham ô tài sản, mỗi khi cần tiền để sử dụng cá nhân, bị can Nguyệt lại chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, Kế toán trưởng Công ty Hadico và các Giám đốc xí nghiệp thành viên, cán bộ dưới quyền lập khống, hợp thức chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của Công ty Hadico đưa cho Nguyệt. Tổng số tiền bị can Nguyệt đã nhận, chi tiêu sử dụng cá nhân là 40,4 tỷ đồng.

Đối với 4 bị can còn lại, gồm Đỗ Văn Hảo, Đặng Thị Thanh Tâm, Dương Thị Chinh, Nguyễn Trọng Hùng đã thực hiện theo sự phân công, làm theo lệnh của Phan Minh Nguyệt là giúp sức cho Nguyệt thực hiện hành vi phạm tội, do đó, cũng phải chịu trách nhiệm hình sự... Viện KSND tối cao phân công Viện KSND TP Hà Nội thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này.

Theo cáo buộc, trong thời gian công tác tại Hadico, ông Nguyệt chỉ đạo cấp dưới thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật để thu 4 khoản tiền để ngoài sổ sách và sử dụng chi tiêu hết.

Trong số hơn 36 tỷ đồng thu từ 4 nguồn nêu trên, ông Nguyệt dùng để thanh toán tiền mua cổ phần, mua sắm tài sản cho gia đình, nhận tiền mặt chi tiêu cá nhân...

Ngoài ra, ông Nguyệt còn chỉ đạo cấp dưới chi hơn 4 tỷ đồng để thưởng Tết cho cán bộ công ty, đi ngoại giao các sở ban ngành, chi trả tiền cho FPT Land, và các việc khác...

Ông Nguyệt bị phát hiện có sai phạm trong việc sử dụng tiền quỹ khi chỉ đạo 12 nhân viên tạm ứng 36,8 tỷ đồng từ quỹ công ty.

Trong đó, có 18,1 tỷ đồng sử dụng vào việc công ty. Còn 18,7 tỷ đồng, ông Nguyệt lấy lý do sử dụng chuẩn bị đầu tư vào các dự án (136 Hồ Tùng Mậu, dự án biệt thự nhà vườn ở Quốc Oai, dự án khu đô thị 50ha tại Phổ Yên, Thái Nguyên). Nhưng thực tế đã chi tiêu cá nhân hết.

Trước khi bị khởi tố, bị can Nguyệt đã trả lại được 14,95 tỷ đồng; đến khi ông Nguyệt bị khởi tố, còn 3,8 tỷ đồng chưa trả lại Công ty Hadico. Trong quá trình điều tra, gia đình bị can Nguyệt đã tự nguyện nộp bồi thường 1,8 tỷ đồng, còn 2 tỷ đồng đến nay chưa khắc phục. Công ty Hadico cũng yêu cầu bị can Nguyệt bồi thường số tiền này.

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh