THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:00

Nguyên nhân dẫn đến 9 căn bệnh ung thư do ngồi quá lâu

 

 

Charles E Matthews, một nhà dịch tễ học tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, cảnh báo mọi người cần hoạt động thể chất nhiều hơn và quan trọng hơn là ngồi ít hơn.

Chỉ một giờ ngồi xe ti vi mỗi ngày cũng khiến cho chúng ta có nguy cơ cao mắc ung thư vú, ung thư đại tràng cũng như các loại ung thư khác như ung thư phổi, đầu hay cổ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết xem ti vi chính là nguyên nhân khiến nhiều người hoạt động thể chất ít hơn. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, ngoài việc giảm cân, tập thể dục còn giúp làm giảm nguy cơ tử vong.

Hành vi ngồi yên quá lâu có thể dẫn đến đến tử vong sớm do bệnh tim, đột qụy, tiểu đường týp 2, cao huyết áp, bệnh não, các bệnh về hô hấp cũng như ung thư.

Trong một nghiên cứu gần đây, giảm tối thiểu 7h ngồi yên trong một tuần làm giảm nguy cơ tử vong lên đến 20%.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng dành 25 giờ ngồi mỗi tuần, tương đương với 3.5 giờ một ngày để chạy marathon sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ này. Hiệu quả cũng tăng thêm khi bạn đạt 75 giờ một tuần.

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện 43 cuộc nghiên cứu đặc biệt về mối liên quan giữa những người ngồi nhiều với gần 70.000 trường hợp ung thư. Kết quả cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ung thư kết trực tràng và ung thư tử cung ở những người dành nhiều thời gian ngồi làm việc là 24%, cao hơn những người bình thường.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người dành nhiều thời gian xem tivi có nguy cơ mắc bệnh cao (54%), do xu hướng tiêu thụ đồ ăn nhẹ và thức uống có hại cho sức khỏe trong khi xem tivi. Ở phụ nữ, nguy cơ thậm chí còn cao hơn. Tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ ngồi nhiều là 32% và đối với người xem tivi nhiều là 66%. Cứ ngồi thêm hai giờ sẽ tăng 8% nguy cơ mắc ung thư kết trực tràng và 10% nguy cơ mắc ung thư tử cung.

Tiến sĩ Graham Colditz ở Trung tâm Ung thư Siteman, ĐH Washington, St Louis, Mỹ, cho biết: “Lượng đường trong máu và insulin cao sẽ gây ung thư kết trực tràng. Trong khi béo phì là nguyên nhân gây ung thư tử cung. Việc ngồi nhiều sẽ dẫn đến tăng cân và béo phì, các vấn đề này có liên quan nhau nên sẽ làm trầm trọng thêm nguy cơ ung thư”.

PHƯƠNG ANH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh