THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Người Trung Quốc xấu xí lại lên báo Thái Lan

Strait Times mới đây lại đăng tải một bài viết dài nhắc tới thái độ khó chịu của người dân Thái Lan khi chứng kiến sự "xâm chiếm" của xe du lịch di động campervan khi người Trung Quốc đến đây.

Trong năm vừa qua, đặc biệt là trong mùa cao điểm du lịch tháng 2, khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ Tết truyền thống, người dân nước này đã sử dụng một loại phương tiện mới để du lịch Thái Lan là campervan.

Chính quyền Thái Lan đã cho xây dựng nhiều chỗ đậu xe campervan tại các công viên, nhưng trong tháng 2 chúng vẫn chưa được đưa vào sử dụng nên đã dẫn đến tình trạng xe đậu sai chỗ.

“Những chiếc campervan đậu ở khắp nơi, thậm chí cả ở sát bên các ki-ốt công an để được bảo vệ", Thiếu tướng Pongsak Chuasomboon thuộc Phòng Công an Chiang Khong cho biết.

Những ngôi nhà di động do khách Trung Quốc lái đã gây không ít phiền toái tại Thái Lan.

Theo Cơ quan hải quan Chiang Khong, chỉ riêng trong tháng 2 đã có 4.757 xe hơi được đăng ký tại Trung Quốc lưu thông qua đây, cao gấp năm lần tháng 1 và chiếm 75% trong tổng số xe hơi nước ngoài lưu thông qua địa điểm này.

Đối với những người dân địa phương, những chiếc xe này chỉ làm họ thêm ghét những du khách Trung Quốc vốn đã bị chỉ trích vì có những hành vi thô lỗ khi đi du lịch.

Ngoài vấn đề về chỗ đậu xe, sự xuất hiện của những chiếc campervan cũng đặt ra vấn đề về an toàn giao thông trong bối cảnh các quy định về việc cho phép các phương tiện nước ngoài lưu thông tại Thái Lan còn rất lỏng lẻo.

Ví dụ như với xe mô tô, người lái là người nước ngoài chỉ cần nộp một khoản lệ phí, xem một đoạn phim ngắn giới thiệu tóm tắt các quy định giao thông và mua bảo hiểm là có thể tự do lưu thông tại Thái Lan.

Ông Manop Sae-jia, Chủ tịch Hiệp hội chăm sóc cộng đồng Lanna (Chiang Mai) cho rằng, chính vì sự dễ dãi này mà rất khó truy cứu trách nhiệm khi các phương tiện giao thông Trung Quốc gây tai nạn tại Thái.

Hiện nay, giới chức trách Thái Lan đã lên kế hoạch siết chặt các quy định về việc cho phép các phương tiện nước ngoài lưu thông, trong đó có việc buộc các lái xe mô tô mua những gói bảo hiểm toàn diện để đảm bảo được quyền lợi các bên (người gây tai nạn lẫn nạn nhân) trong trường hợp tai nạn xảy ra.

Ở tỉnh Chiang Mai phải đối mặt với tình trạng tai nạn giao thông tăng khi nhiều du khách Trung Quốc trẻ tuổi thuê xe máy và chạy rất ẩu.

Tuy nhiên, đối mặt với những phản ánh xấu, nhiều du khách Trung Quốc cho rằng truyền thông đã quá phóng đại hình ảnh những người Trung Quốc lái xe ẩu và cho rằng mọi người Trung Quốc đều như vậy.

“Những tay lái xe người Thái cũng đâu có chạy cẩn thận hơn người Trung Quốc”, Strait Times dẫn lời ông Trương Lợi, một du khách Trung Quốc cho biết.

Du lịch Thái Lan nở rộ ở Trung Quốc bắt đầu từ năm 2012 khi bộ phim "Lạc lối ở Thái Lan" (Lost in Thailand) gây sốt tại Trung Quốc tỉnh Chiang Mai (Thái Lan), nơi bộ phim được quay.

Nữ khách Trung Quốc phơi đồ lót ở sân bay Thái Lan gây phẫn nộ.

Hồi đầu năm ngoái, hình ảnh nữ du khách Trung Quốc phơi đồ lót lên thành ghế trong phòng chờ tại sân bay Chiang Mai, Thái Lan nhanh chóng được lan truyền.

Một nhân viên đã đến nhắc nhở người phụ nữ này, nhưng cô từ chối hợp tác. Sau đó cô còn ngồi gác chân lên ghế và tiếp tục chơi điện tử để đợi giờ lên máy bay. Thời điểm xảy ra sự việc là vào tầm 20h- 21h tối, giờ được cho là cao điểm tại sân bay và vị khách này chiếm một mình 6 ghế.

Theo báo chí địa phương, hành động này có thể bị coi là phản cảm nhưng cô không bị phạt tiền do không vi phạm vấn đề an toàn bay. Du khách và người dân Thái Lan tỏ ra khó chịu trước hành động này. Nhiều người đã để lại bình luận gay gắt như: "Chả lẽ không ai dạy cô ta về cách hành xử khi ra nước ngoài sao?".

Mới đó chưa lâu, Thái Lan đã phải ban hành tài liệu hướng dẫn riêng dành cho du khách đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Khách Trung Quốc du lịch ra nước ngoài từ lâu đã gây nên một làn sóng phẫn nộ cho cư dân bản địa. Ở Nhật Bản, người dân còn đưa ra câu hỏi: “Chúng ta có cần thiết phải chào đón những du khách này tới Nhật Bản không?”.

Theo trang South China Moring Post (SCMP), mỗi câu chuyện về cách hành xử thiếu lễ độ của người Trung Quốc đều nhanh chóng bị phơi bày lên mặt báo. Thậm chí, SCMP còn liệt những thông tin này vào nhóm 10 bài báo được đọc nhiều nhất.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh