THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:23

Người phụ nữ bị mù mắt vì làm đẹp với chất làm đầy

Đang tiếc nhất là trường hợp bệnh nhân N.T. T. D. 30 tuổi, sinh sống tại TPHCM đến bệnh viện vào 15 giờ ngày 17/7trong tình trạng đau nhức và mờ mắt trái. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó 1 ngày chị D được tiêm chất làm đầy da MISSFILL (Hyaluronic Acide + Lidocaine 2%) vùng sống mũi, ngay sau tiêm chất làm đầy chị D cảm giác đau nhức vùng quanh hốc mắt trái và mắt trái mờ đi nhanh chóng. Bệnh nhân được đưa vào một Bệnh viện Quận điều trị thuốc uống và truyền dịch. Đến 16 giờ cùng ngày bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện tuyến Thành phố. Tại đây, bệnh nhân tiếp tục cho thuốc uống, thuốc nhỏ mắt, sau đó hội chẩn và ngay lập tức chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương.

Qua thăm khám, các Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương xác định bệnh nhân bị tăng nhãn áp cấp do tai biến tiêm chất làm đầy và không loại trừ khả năng tắc động mạch trung tâm võng mạc, liệt dây thân kinh số III trái.

 

 Hình ảnh mắt trái của bệnh nhân (ảnh bệnh viện cung cấp)

 Bệnh nhân được xử trí theo phác đồ điều trị tắc mạch do biến chứng bơm chất làm đầy và theo dõi sát diễn biến tại khoa Cấp cứu. Tuy nhiên, qua 3 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đáp ứng rất kém và nguy cơ mù lòa vĩnh viễn mắt trái rất cao vì chất làm đầy đã gây tắc động mạch mắt.

Trường hợp thứ hai là một cô gái (24 tuổi), người mẫu ảnh của một nhãn hàng thẩm mỹ. Một tháng trước khi nhập viện, cô gái được nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ, sau đó bị nhiễm trùng và rút sống mũi ra. 3 ngày trước nhập viện, cô gái đi đến một cơ sở thẩm mỹ khác để tiêm chất làm đầy, không rõ loại, sau tiêm bệnh nhân thấy đau và sưng đỏ tại chỗ tiêm và không xử trí gì. Sau đó, thấy tình trạng tiến triển nặng lên nên nhập BV Trưng Vương. Tại BV, bệnh nhân được xử trí cắt lọc mô hoại tử, chăm sóc vết thương tại chỗ, tái khám mỗi ngày...

Theo các bác sĩ, bệnh nhân đã can thiệp vùng mũi nên các đường đi mạch máu chắc chắn đã biến đổi không kiểm soát được. Bệnh nhân may mắn tắc mạch tại chỗ rảnh chân mày và vùng trán, nếu không biến chứng sẽ rất nặng nề.

 

Qua các trường hợp trên, B.s Nguyễn Thế Hồ, trưởng khoa mắt Bệnh viện Trưng Vương khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu chính đáng, đặc biệt là giới nữ, trẻ. Trước nhu cầu đó nhiều cơ sở thẩm mỹ, các spa, cơ sở chăm sóc sắc đẹp… xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng với sự ra đời ngày càng nhiều ơ sở làm đẹp thì các sản phẩm làm đẹp cũng đa dạng, phong phú… Trong đó, có thể kể đến chất làm đầy được sử dụng trong dịch vụ thẩm mỹ ngày càng nhiều và nhanh chóng chiếm ưu thế so với các phương pháp làm đẹp khác nhờ một số đặc tính vượt trội: Chủ động trên vùng cần thẩm mỹ, kỹ thuật khá đơn giản, nhanh chóng, ít đau, hiệu quả tức thì và kéo dài, đặc biệt người cần làm đẹp không phải trải qua phẫu thuật. Có nhiều sản phẫm chất làm đầy, nhưng được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện nay là Acide Hyaluronic.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, chất làm đầy cũng chứa đựng nhiều nguy cơ, rủi ro, tai biến và để lại nhiều hậu quả nặng nề về thẩm mỹ trên khuôn mặt, tổn thương tàn phế vĩnh viễn một số chức năng cơ thể và có thể gây tử vong nếu như người thực hiện không tuân thủ nguyên tắc chuyên môn hoặc chưa qua đào tạo kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành.

B.s Nguyễn Thế Hồ lưu ý, những ai muốn làm đẹp nên thận trọng, cân nhắc chọn lựa các cơ sở thẩm mỹ đáng tin cậy và có đầy đủ các phương tiện làm đẹp cùng với đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm và đặc biệt có sự hỗ trợ các Bác sĩ chuyên khoa có liên quan để nhanh chóng (thời gian vàng là dưới 90 phút), kịp thời xử trí nếu không mai xảy ra các tai biến, biến chứng.  

                                                           

 

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh