THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

'Người mẹ thắp lửa' trở thành biểu tượng tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa

 

Ngày 20/12, Hội đồng bình chọn đã chấm và chọn ra phương án thiết kế Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa. Vượt qua hơn 100 tác phẩm dự thi, đồ án Người mẹ thắp lửa của Công ty cổ phần Thiết kế đầu tư BĐS Tín Việt đã được chọn với tỷ lệ gần 90 % số phiếu tán thành.

Tác phẩm đáp ứng được 3 tiêu chí của hội đồng: ý tưởng độc đáo, thể hiện tình cảm, nguyện vọng của người dân với Hoàng Sa; công trình không quá trìu tượng, triết lý; công trình đứng được, tồn tại được trong không gian của đảo Lý Sơn và có thể khởi công được ngay trong tháng 1/2016.

 

Phối cảnh phương án thiết kế Người mẹ thắp lửa


Ý tưởng chủ đạo của đồ án là hình ảnh người mẹ hướng ra biển, trên tay cầm ngọn đèn hình trái tim, soi sáng cho ngư dân ra khơi, cũng là  thắp sáng cho những đứa con thấy đường trở về.

"Hoàng Sa là cái tên thiêng liêng mà mỗi người Việt đều xúc động khi nghe đến. Ngọn lửa trên tay mẹ là khát vọng mong được gặp lại những người con của mình, cũng là khát vọng của cả dân tộc Việt Nam hướng về Hoàng Sa. 

Ngọn lửa ấy cũng là để tưởng niệm những người đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo", kiến trúc sư Trần Văn Dũng chia sẻ ý tưởng khi thực hiện đồ họa.

Để tri ân những người lính đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa. Khu tưởng niệm rộng khoảng 2 ha sẽ được khởi công vào đầu tháng 1/2016 tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh