THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:04

Người lao động sẽ được hưởng lương hưu cao hơn

 

Tính đến tháng 6/2015, cả nước có khoảng 2,15 triệu người hưởng lương hưu hàng tháng với mức lương bình quân 3,9 triệu đồng/người/tháng. Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định tiền lương tháng đóng BHXH của NLĐ tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở. Như vậy, trường hợp NLĐ có lương hưu cao hơn thì giới hạn trần đóng BHXH là chưa thuận lợi nếu họ có nhu cầu được hưởng lương hưu cao hơn khi về già, tương ứng với mức lương khi còn đi làm. Hiện nay, một số doanh nghiệp áp dụng chính sách thu hút nhân tài cũng mong muốn có một chế độ đãi ngộ NLĐ về khoản lương hưu bổ sung trong tương lai để khuyến khích họ làm việc lâu dài cho doanh nghiệp.

Trên thực tế đã có một số công ty như (Unilever Việt Nam, Dutch Lady Việt Nam, Nestle Việt Nam...) đã áp dụng hình thức đãi ngộ này thông qua việc trích lập một quỹ hưu trí bổ sung từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp để chi trả lương hưu bổ sung cho NLĐ. Các doanh nghiệp mong muốn có một chính sách của Nhà nước và nhận được sự ưu đãi về thuế nhằm bảo đảm quyền lợi tốt hơn cho NLĐ, với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, Nhà nước khuyến khích NLĐ và người sử dụng lao động tham gia thông qua các ưu đãi trong chính sách thuế. Cơ chế tạo lập quỹ từ sự đóng góp của NLĐ và người sử dụng lao động đóng thấp hơn hoặc bằng 22% của 20 lần mức lương cơ sở. Các khoản đóng của doanh nghiệp và NLĐ được miễn thuế thu nhập.

Bảo hiểm hưu trí bổ sung góp phần đảm bảo an sinh tốt khi về già.

Theo ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hưu trí bổ sung là chính sách BHXH mang tính chất tự nguyện nhằm mục tiêu bổ sung cho chế độ hưu trí trong BHXH bắt buộc, đảm bảo an sinh xã hội. NLĐ sẽ hưởng lương hưu bổ sung hàng tháng bằng giá trị tài khoản tiết kiệm cá nhân ở thời điểm nghỉ hưu (tương ứng 20 năm hưởng lương) hoặc hưởng một lần được xác định bằng toàn bộ số tiền tồn tích trong tài khoản tiết kiệm cá nhân, sau khi đã trừ các khoản phí tính đến thời điểm hưởng. “Tôi cho rằng, chính sách này ra đời sẽ tạo ra một hành lang khuôn khổ pháp lý để từ đó các doanh nghiêp thực hiện được một cách thống nhất.

 Dù là một chính sách mới, khi triển khai thực hiện, tôi nghĩ sẽ có tác dụng trong việc tạo thêm nguồn thu nhập cho NLĐ hết tuổi lao động”- ông Trần Hải Nam cho biết.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến hình thức đầu tư quỹ, vấn đề quản lý quỹ, chế độ lương hưu bổ sung hàng tháng, bổ sung một lần, quy định về nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động...

Theo quy định tại khoản 7 điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội thì: “Bảo hiểm hưu trí bổ sung là chính sách bảo hiểm xã hội mang tính chất tự nguyện nhằm mục tiêu bổ sung cho chế độ hưu trí trong bảo hiểm xã hội bắt buộc, có cơ chế tạo lập quỹ từ sự đóng góp của NLĐ và người sử dụng lao động...”. Như vậy, đối tượng tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung là những NLĐ và người sử dụng lao động đang tham gia BHXH bắt buộc. Có ý kiến cho rằng, đối với NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang là những đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nên không áp dụng chính sách này.Việc thực hiện chính sách đối với NLĐ (nếu có) sẽ được quy định riêng. Mặt khác, cần cân nhắc việc có hay không quy định đối với NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc được tự tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung trong trường hợp người sử dụng lao động không tham gia vào loại hình này.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, với quỹ hưu trí bổ sung này sẽ giúp giảm gánh nặng cho Nhà nước, NLĐ thì có thể lựa chọn đóng BHXH hưu trí vào các quỹ đầu tư khác nhau để tạo ra các vốn sinh lời khác nhau, nhằm đảm bảo chế độ an sinh tốt nhất khi về già. 

HUYỀN MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh