THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:47

“Người hùng” của lực lượng CSGT Thanh Hóa

 

Trung tá Trịnh Văn Giang, Trưởng Công an huyện Tĩnh Gia.

 

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành công an

Trung tá Trịnh Văn Giang sinh năm 1978 tại xã Định Tân (huyện Yên Định, Thanh Hóa). Bà Phạm Thị Đơ, mẹ của Giang kể rằng, thủa nhỏ dù thuộc hàng “thấp bé nhẹ cân” với biệt danh “Giang còi”, nhưng con trai bà luôn nuôi dưỡng ước mơ lớn lên được làm chú “công an”. Trong những lần chơi trò đánh trận giả cùng bạn bè, Giang luôn thể hiện vai trò của “người chỉ huy”, cùng đồng đội “vây bắt đối tượng”.

Tuổi thơ của “Giang còi” gắn liền với hoài bão trở thành người chiến sỹ công an nhân dân, vì thế anh luôn phấn đấu học giỏi, rèn luyện phẩm chất và anh đã thực hiện được ước mơ khi bước chân vào giảng đường Học viện Cảnh sát nhân dân. Ra trường, Giang được cấp trên điều về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thanh Hóa). Trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng Công an huyện Tĩnh Gia, anh đã có gần 13 năm gắn bó với lực lượng CSGT và trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, từ chiến sỹ đảm bảo giao thông trên đường, rồi đội phó, đội trưởng, đến Phó phòng CSGT Công an tỉnh. Ở cương vị nào Trịnh Văn Giang cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững bản lĩnh chính trị, không lung lay, nao núng trước hiểm nguy cũng như cám dỗ về vật chất. Biệt danh “Giang còi” không chỉ gắn liền với tuổi thơ của anh, mà cho đến nay vẫn là nỗi khiếp sợ đối với các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn...

Ghi nhiều chiến công

Được biết, trong thời gian khoác áo CSGT, “Giang còi” đã cùng đồng đội mưu trí phát hiện, triệt phá 3 vụ ma túy lớn, thu gần 500.000 viên ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin; phá vụ buôn bán, vận chuyển 94kg ngà voi; bắt 2 vụ vận chuyển 100 kg pháo cùng nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thuốc nổ, vận chuyển trái phép khoáng sản, gỗ, động vật hoang dã, gian lận thương mại...

Kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Chia sẻ với chúng tôi về những chiến công của mình khi còn mang sắc áo CSGT, trung tá Trịnh Văn Giang còn nhớ như in vụ bắt đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Ngày 26/5/2009, tổ công tác gồm 3 người do Trịnh Văn Giang làm tổ trưởng, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông tại km 375+500 Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia). Khoảng hơn 9 giờ, qua camera giám sát, tổ công tác phát hiện xe ô tô Camry BKS 29U - 4988 chạy quá tốc độ quy định với những biểu hiện khả nghi. Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, lái xe người Lào tên Xeng Phét (sinh năm 1962), trú tại bản Phôn (xã Xăm Pộng, huyện Xỉ Vắt Xạ Nạ, Viên Chăn) ban đầu có hành vi cản trở người thi hành công vụ, sau đó đối tượng này thú nhận trên xe có chở một số đồng hồ nhập lậu và “xin được lót tay” tổ công tác một khoản tiền lớn...

Trước những cám dỗ về vật chất, Trịnh Văn Giáng không hề nao núng mà chỉ đạo tổ công tác kiểm tra thật kỹ chiếc xe. Và rất nhanh chóng, anh đã phát hiện sự bất thường bên trong chiếc Camry qua chiếc đinh vít bắt biển số xe dài hơn thường lệ và như vừa được vặn lại. Quả đúng mọi bí mật đều nằm ở chi tiết này. Sau khi tháo ghế và vách ngăn gia công ở đuôi xe, tổ công tác phát hiện 78 hộp ma túy gồm 464.000 viên ma túy tổng hợp giấu bên trong. Biết không thể qua mắt được “Giang còi”, khi bị áp giải lên xe, Xeng Phét đã manh động, bất ngờ chồm lên nhảy vào ghế lái, rút chiếc chìa khóa dự phòng giấu trong người, nổ máy xe định tháo chạy. Do phán đoán được tình hình, Trịnh Văn Giang cùng tổ công tác đã áp sát và khống chế đối tượng, dẫn giải Xeng Phét, phương tiện gây án cùng tang vật về cơ quan công an.

Vụ việc khác xảy ra ngày 20/8/2009. Hôm ấy, khi tổ công tác gồm 3 người đang làm nhiệm vụ tại km 587+700, đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn xã Tân Thành (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) thì phát hiện xe ô tô Inova 7 chỗ, BKS 73L - 5679, với 4 người trên xe, lưu thông hướng Thanh Hóa - Hà Nội vi phạm chạy sai làn đường. Khi thấy CSGT, chiếc xe này lập tức giảm tốc độ, chạy nép sau các xe khác. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe chở 17 chiếc ngà voi với trọng lượng 94 kg nên đã lập biên bản, áp giải đối tượng cùng xe và tang vật về cơ quan công an để hoàn tất hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra mở rộng vụ án. Nhớ lại vụ việc, trung tá Trịnh Văn Giang kể: Các đối tượng đều rất xảo quyệt, ban đầu chúng tỏ ra bình thản, nhưng khi tất cả số ngà voi giấu trong xe đều bị phát hiện thì các đối tượng lại xin “lót tay” để mua chuộc tổ công tác, nhưng hành vi này bất thành.

CSGT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xe khách dịp Tết Ất Mùi 2015.

Với những thành tích đã đạt được trong màu áo lực lượng CSGT Công an Thanh Hóa, trung tá Trịnh Văn Giang đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Chiến công hạng Ba”, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân và nhiều bằng khen, giấy khen khác của Trung ương Đoàn, Bộ Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông quốc gia và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trong mọi hoàn cảnh đều hoàn thành nhiệm vụ

 Theo sự điều động của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, tháng 6/2015, trung tá Trịnh Văn Giang được điều về làm Trưởng Công an huyện Tĩnh Gia. Đây là địa bàn rộng lớn, có Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT) khá phức tạp, nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội. Từ thực tiễn này, ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, trung tá Trịnh Văn Giang đã cùng các đồng đội trong đơn vị triển khai nhiều giải pháp như tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền để người dân cùng tham gia vào công tác đảm bảo ANTT, ATGT; cương quyết xử lý nghiêm những vi phạm...

Đánh giá về những thay đổi trước tình hình ANTT, ATGT, giảm thiểu tình trạng xe quá tải trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia khẳng định: “Những tháng gần đây, tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Nạn xe quá tải giảm đáng kể, xe vi phạm đã bị lực lượng công an huyện xử lý quyết liệt, xử phạt nghiêm; tình trạng trộm cắp, cờ bạc cơ bản được ngăn chặn và đẩy lùi. Tình trạng “bảo kê” tại KKTNS cũng thuyên giảm nhiều...”.

Đánh giá cao bản lĩnh phán đoán và xử lý tình huống của trung tá Trịnh Văn Giang, ông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh: Trịnh Văn Giang là chiến sỹ công an có trách nhiệm cao, tận tụy với công việc; luôn bám sát cơ sở, sâu sát với dân để nắm bắt tình hình, lắng nghe dân nói; cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm giao thông, đặc biệt là nạn xe quá tải trọng. Nhờ nỗ lực của trung tá Trịnh Văn Giang và Công an huyện Tĩnh Gia, đến nay tình hình ATGT, ANTT trên địa bàn đã đổi thay rõ rệt; đặc biệt, ANTT tại KKTNS đã không còn lộn xộn, Khu C- Lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm hẳn tình trạng trộm cắp, nạn cờ bạc cũng được ngăn chặn và đẩy lùi. Kết quả đó đã được các nhà thầu, chủ đầu tư và đơn vị thi công ở KKTNS đánh giá cao. Đây là thắng lợi lớn không chỉ đảm bảo tốt tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, mà còn góp phần quan trọng giúp các dự án ở KKTNS được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài”.

HOÀNG MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh