THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Người dân xếp hàng dài mua vàng vía Thần Tài

 

Dù cửa hàng vàng 6h30 sáng mới mở cửa nhưng từ 4 - 5 giờ sáng người dân từ khắp các nơi đã đổ dồn về "phố vàng" Trần Nhân Tông xếp hàng khi trời chưa sáng để chờ mua vàng. Thời điểm 5h30 sáng, người dân đã dồn về con phố này rất đông, bãi trông giữ xe máy của các cửa hàng đã chật kín chỗ, khách đứng xếp thành những hàng dài chờ mua được vàng trong ngày vía Thần Tài.

Người dân xếp hàng mua vàng ngày vía Thần Tài.

 

Dự đoán được lượng khách sẽ đông vào ngày vía Thần Tài nên các cửa hàng kinh doanh vàng đều có kế hoạch chuẩn bị hàng và nhân viên phục vụ từ sớm. Tại các cửa hàng kinh doanh vàng trên phố Trần Nhân Tông, nhân viên phải có mặt sớm hơn ngày bình thường cả tiếng đồng hồ để hướng dẫn người dân xếp hàng, đảm bảo an ninh trật tự khi đứng chờ mua vàng. Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khi dòng người đổ về phố kinh doanh vàng, lực lượng an ninh cũng có mặt sớm để điều tiết xe.

Tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu số 29 Trần Nhân Tông mở cửa lúc 6h30 phút, lượng khách đông đặc, quây kín cửa hàng, mọi giao dịch phải chờ từ 15 - 20 phút. 

Cửa hàng phục vụ nước và đồ ăn nhẹ cho khách.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 9 giờ, lượng người kéo về phố Trần Nhân Tông để mua vàng càng đông. Dù cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu thuê 2 điểm trông xe máy cho khách nhưng vẫn không còn chỗ trống.

Năm nay, nhiều người đã chọn cách đặt mua online hay qua điện thoại nên đã giảm bớt thời gian giao dịch. Thậm chí, để phục vụ nhu cầu của người dân, một số cửa hàng vàng còn có dịch vụ giao hàng tận nơi nên giảm được lượng người xếp hàng tại các cửa hàng để mua vàng.

 

Khách hàng mua vàng lấy may.

 

Năm ngoái anh Nguyễn Trọng Nam (Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) xếp hàng 3 tiếng đồng hồ mới đến lượt mua vàng trong ngày vía Thần Tài nhưng năm nay thời gian chờ chỉ bằng một phần ba. “Gia đình tôi làm nghề buôn bán nhỏ nên mấy năm nay cứ vào ngày vía Thần Tài tôi lại mua chỉ vàng cầu cả năm may mắn, buôn bán thuận lợi. Năm ngoái tôi chờ 7 giờ sáng đển 10 giờ mới mua được vàng nhưng năm nay vắng hơn. Tôi chỉ mất 1 giờ đồng hồ là đã có thể mua được chỉ vàng cầu may mắn”, anh Nam cho biết.

Lượng khách xếp hàng đông nên các cửa hàng kinh doanh vàng phục vụ cả nước uống và đồ ăn nhẹ. Nhằm tri ân khách hàng, cửa hàng kinh doanh vàng còn tặng lịch và phiếu giảm giá mua vàng trang sức.

Khác với những năm trước, năm nay giá vàng không còn liên tiếp “nhảy múa” tăng giá. 9h sáng, giá vàng SJC ở mức bán ra ở mức 3,72  triệu đồng/chỉ nhưng đến 10h30 phút giảm còn 3,7 triệu đồng/chỉ. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu giảm từ 3,53 triệu đồng/chỉ xuống còn 3,52 triệu đồng/chỉ. Giá vàng thế giới vẫn đứng yên ở mức 3,34 triệu đồng/chỉ.

 

Cửa hàng vàng tặng phiếu mua vàng trang sức giảm giá và lịch tri ân khách hàng.

 

Các cửa hàng kinh doanh vàng cho biết, người dân chủ yếu mua vàng lấy may nên  số lượng đông nhưng phần lớn mỗi người chỉ mua 1 đến 2 chỉ, rất ít người mua số lượng lớn.

Điều đáng nói là, cửa hàng kinh doanh vàng càng to, khách càng đông. Bởi người dân muốn đến những cửa hàng lớn để đảm bảo uy tín và mua may mắn của những cửa hàng lớn vẫn thấy vui hơn! Vì thế nên cùng một thương hiệu vàng, tại một con phố Trần Nhân Tông nhưng khách hàng đổ về cửa hàng lớn hơn vì mong mua được vàng may mắn ở cửa hàng lớn dù phải xếp hàng lâu hơn mới đến lượt được mua.

Theo truyền thuyết xưa, trong một lần đi chơi uống rượu, thần tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì. Khi Thần tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt… Đến ngày mùng 10 tháng Giêng thì Thần tài bay về trời. Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần tài. Từ đó, phong tục thờ cúng Thần tài là ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc sắm lễ để cúng Thần tài, mua vàng cũng là việc nhiều người thường làm trong ngày này. Vàng không chỉ có giá trị thiết thực và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới. Theo chuyên gia phong thủy, tùy vào mong muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn mà người dân có lựa chọn mua lượng vàng cho phù hợp. Để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ. Người dân khi đi mua vàng trong ngày vía Thần tài phải chú ý chọn cửa hàng có tên tuổi, có uy tín, có nhiều mẫu mã đa dạng để lựa chọn, lưu ý giấy mua - bán rõ ràng.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh