THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:36

Người dân vùng lũ bùn xỉ than bới tìm tài sản

 

Sau trận lũ bùn xỉ than do mưa lớn đêm 26/7, đến nay con đường đi vào các nhà dân tổ 1, 2, khu 4 phường Mông Dương bị lớp bùn phủ kín cao gần 2 m đã mịn, có thể đi lại dễ hơn.

 

Khi trời nắng ráo, chính quyền dỡ bỏ lệnh cấm, nhiều người dân trở lại nhà tìm kiếm tài sản. Với gia đình này, bàn ghế và tủ bị chôn vùi dưới lớp bùn đều hư hỏng hết nên chỉ đứng nhìn tiếc nuối. 

 

Trong trận lũ bùn, gần 100 hộ dân ở tổ 1 và 2 bị bùn đất vùi ngập sâu 1-4 m. Để tìm lại số tài sản này, người dân phải đào bới mất rất nhiều thời gian. Những thứ như xoong nồi, bát đĩa được rửa sạch, mang về nhà trọ. 

 

Tước tổn thất của người dân và lo ngại bãi xỉ than cao hơn 200 m tiếp tục đổ xuống, tỉnh Quảng Ninh quyết định di dời toàn bộ người dân hai tổ 1 và 2 đến nơi ở mới. Hiện khu đất mới này vẫn chưa được xác định, bà con được hỗ trợ tiền thuê nhà trong 3 tháng. 

 

Từ chỗ có nhà cửa, giờ gần 100 hộ dân trở thành tay trắng. Đang phải tá túc ở nhà người thân, hay thuê phòng trọ, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, vì thế nhiều gia đình cố mót tìm tài sản, từ chăn, màn, gối… rồi giặt phơi khắp ngõ xóm.

 

Chiếc bàn nhựa được người đàn ông lấy lên trong đống bùn sâu gần 2 mét. 

 

Ông Nguyễn Văn Phòng (58 tuổi, tổ 1) kể: “Tôi và gia đình quay về từ sáng sớm, xúc đất đổ ra ngoài, lôi được cái tủ lạnh và chăn màn lên. Do bị ngâm bùn nhiều ngày nên tất cả đều bị hư hỏng hết”.

 

Nhà em gái bị bùn ngập ngang nóc, chị Phượng về giúp em đào gần 3 m bùn để tìm tài sản, nhưng chỉ lấy được số bát đĩa ít ỏi.

 

Ông Phạm Ngọc Lự, Phó chủ tịch UBND phường Mông Dương cho biết, trước mắt chính quyền địa phương hỗ trợ các gia đình mất nhà hoàn toàn 3 tháng tiền thuê nhà, mỗi tháng 2 triệu đồng. Các gia đình bị ảnh hưởng đường xá chia cắt không có lối vào là 3 triệu/2 tháng. “Lãnh đạo địa phương và các công ty than cũng đang khảo sát, kiểm định tài sản của các hộ dân bị ảnh hưởng, để có phương án đền bù”, ông Lự nói.

 

Trước đó ngày 26/7, mưa lớn tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) khiến đập chứa xỉ than của Công ty cổ phần than Cao Sơn và Công ty cổ phần than cọc 6 bị vỡ. Xỉ than tràn xuống, phủ kín gần 100 hộ dân tổ 1 và 2, phường Mông Dương.

Theo thống kê của tỉnh Quảng Ninh, đợt mưa lũ lịch sử đã khiến toàn tỉnh thiệt hại 2.700 tỷ đồng, trong đó ngành than tổn thất nặng nhất với 1.200 tỷ đồng, hoạt động sản xuất, kinh doanh gần như tê liệt.

theo vnexpress

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh