THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:31

Người dân ngồi uống trà đá cạnh nhà vệ sinh vì tiện

 

Một nhà vệ sinh công cộng kiêm quán trà đá hoạt động trên đường Cầu Giấy.

 

Ngồi uống nước tại một quán trà đá có thể coi là thói quen của rất nhiều người ở Hà Nội. Để giải đi cơn khát của mùa hè hay có một chỗ dừng chân làm ấm người vào mùa đông thì không đâu tiện lợi hơn một quán trà đá. Theo thống kê, một quận nội thành như quận Đống Đa đã có đến 333 điểm bán trà đá, người ta có thể bắt gặp một quán trà đá ở bất cứ đâu từ vỉa hè, trong một góc phố nhỏ, dưới một gốc cây to, từ công viên, hồ nước đến cổng các công sở, trường học… Song sự phổ biến của những điểm bán trà đá còn lớn đến mức, ngay tại các nhà vệ sinh cộng cộng cũng được tận dụng để bán trà đá thì quả là khó chấp nhận được.

Ở Hà Nội thói quen sử dụng trà đá vỉa hè của người dân là rất lớn, song “tấc đất là tấc vàng” việc tìm một địa điểm để mở quán cũng không phải là dễ dàng. Trong khi đó những NVSCC luôn được đặt tại những điểm thuận lợi, là cơ hội để nhiều người tận dụng làm điểm kinh doanh hái ra tiền.

Ghi nhận tại một NVSCC trên đường Cầu Giấy, tuy không đông đúc song lúc nào cũng có khách qua lại, từ một người làm nghề bảo vệ đến cánh xe ôm, người lao động tự do… Chỉ một thùng xốp nhỏ gồm ấm chén, phích nước và vài ba cái ghế được đặt ngay trước cửa NVSCC cứ thế đã hoạt động từ nhiều năm nay.

Cũng tương tự, tại một NVSCC trên đường Nhuệ Giang, quận Hà Đông cũng được tận dụng để kinh doanh trà đá. Chủ quán không ai khác chính là những người quản lý NVSCC này. Nhiệm vụ chính của họ là dọn dẹp và thu thí nhà vệ sinh, song điều đáng nói là những người quản lý này có thể vừa dọn dẹp trong nhà vệ sinh ra lại có thể bốc đá, rót nước cho khách, không cần biết có đảm bảo vệ sinh hay không.

 

Bất chấp mối nguy hại cho sức khỏe của bản thân nhiều người vẫn thản nhiên ăn uống bên cạnh nhà vệ sinh công cộng chỉ vì... tiện.


Các NVSCC là nơi có rất nhiều vi khuẩn và được coi là mất vệ sinh nhất, chỉ cần đến gần là mùi hôi hám bốc lên nồng nặc. Song nhiều người dân vẫn ngồi uống nước ngon lành, thậm chí ngồi ăn trước cửa NVSCC. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở 1 hoặc 2 địa điểm mà có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, bất kể ngõ ngách nào ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Minh Đức, một người hành nghề xe ôm cho biết "Mình tạt vào đi vệ sinh, song tiện thì làm chén nước hút điếu thuốc, nghỉ ngơi một chút rồi đi làm tiếp”. Cũng như anh Đức nhiều người khác khi được hỏi cũng có cùng một câu trả lời là “Tiện thì ngồi”. Song nhiều người không ý thức được đây không phải là sự tiện lợi mà là coi thường sức khỏe của chính bản thân.

Những NVSCC được mở ra với mục đích phục vụ người dân, nhằm tạo môi trường đô thị văn minh, sạch đẹp. Song việc một số cá nhân tận dụng NVSCC để kinh doanh ăn uống, giải khát đang đi ngược lại tiêu chí nêu trên.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh