THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Môi trường biển miền Trung hoàn toàn có khả năng tự làm sạch”

 

Tại hội nghị, PSG. TS Nguyễn Văn Hợp, Đại học Huế đánh giá Báo cáo của Nhóm nghiên cứu rất hay. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu chặt chẽ, phù hợp với quy chuẩn của Việt Nam. Tuy nhiên, GS Hợp cũng cho rằng, việc lấy quy chuẩn 10 để áp dụng với nước ở hệ thống đầm phá Tam Giang (TT. Huế) là chưa được hợp lý. Vì nước biển và nước đầm phá có sự khác nhau.

 

PSG. TS Nguyễn Văn Hợp, Đại học Huế tham gia đóng góp ý kiến 

TS. Friedhelm Schoreder, Viện nghiên cứu về vật liệu và quản lý bờ biển Đức cũng đánh giá Báo cáo khá chặt chẽ, khoa học. Ông đặt câu hỏi đối với cơ quan quản lý Việt Nam rằng: biển đã sạch hay chưa? Người dân đã có thể xuống biển tắm chưa? Và đã ăn cá biển được hay chưa?

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định: Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, của các bộ ngành và địa phương. Hội nghị nhằm trả lời 3 câu hỏi mà người dân cả nước nói chung, khu vực 4 tỉnh miền Trung nói riêng rất mong mỏi là: vấn đề môi trường biển đã an toàn hay chưa? Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã an toàn chưa? Nuôi trồng thủy hải sản đã an toàn chưa?

“Đây là những câu hỏi rất thiết thực, liên quan đến đời sống, kinh tế, sản xuất và đặc biệt là sức khỏe của người dân. Đấy là những vấn đề hết sức cấp bách”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định môi trường tự nhiên biển miền Trung hoàn toàn có thể tự làm sạch

 

Liên quan đến Báo cáo của Nhóm nghiên cứu được công bố tại Hội nghị, theo thống kê của Bộ trưởng Trần Hồng Hà có 12 lượt ý kiến tham gia đóng góp, với 3 vấn đề chủ chốt:

Các ý kiến đóng góp cho Báo cáo về tính chính xác của số liệu, phương pháp và cách tiếp cận nghiên cứu. Vấn đề này, theo Bộ trưởng Hà thì các nhà khoa học trong Nhóm nghiên cứu đã triển khai một cách đồng bộ, bài bản, đúng quy trình ở Việt Nam, phù hợp với phương pháp đối chứng của khoa học quốc tế, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn về khoa học môi trường.

Các ý kiến đề xuất để tiếp tục nhiệm vụ này để cung cấp thông tin cho người dân; trả lời cho được 3 câu hỏi mà người dân đang chờ lời đáp từ các cơ quan quản lý. “Từ những kết quả ban đầu này sẽ đi đến kết quả cuối cùng là môi trường biển miền Trung đã thực sự an toàn hay chưa?”, vẫn lời Bộ trưởng Hà.

Các ý kiến cho rằng kết quả nghiên cứu sẽ góp phần phục vụ công tác quản lý của Nhà nước về môi trường biển. Bộ TN&MT nên xây dựng Báo cáo thành những tài liệu chuyên môn, đưa về cho các địa phương để địa phương triển khai đến người dân trong việc bảo vệ, bảo tồn môi trường biển. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà thì trên cơ sở các hệ sinh thái, bẫy trầm tích đã được xác định sẽ giúp các cơ quan quản lý xác định được nơi nào cần bảo vệ, bảo tồn và đi đến phát triển môi trường biển một cách bền vững.

“Mặc dù Báo cáo này chưa trả lời được trọn vẹn những câu hỏi của người dân (biển đã an toàn hay chưa?). Tuy nhiên, thông qua Báo cáo này đã cho chúng ta thấy một điều. Đây là một tín hiệu đáng mừng về diễn biến chất lượng nước biển, diễn biến phục hồi sinh thái biển. Đồng thời giúp chúng ta xác định được một quy luật rõ ràng là khả năng tự làm sạch và quy luật về thủy động lực học, quy luật về mặt kiến tạo. Từ đó có thể nói rằng, khu vực biển miền Trung là khu vực có khả năng làm sạch những chất ô nhiễm mà chúng ta đã xác định được. Đó là chính là các nguyên nhân gây cá chết như: Phenol, Xianua, Fe, N – NH4,.. Và chúng ta có thể khẳng định môi trường tự nhiên biển miền Trung theo quy luật tự nhiên hoàn toàn có thể tự làm sạch, tự đào thải các chất gây ô nhiễm”, Bộ trưởng Bộ TN&MT khẳng định.

Mặt khác Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng cho rằng, thông qua Hội nghị, các nhà khoa học hoàn toàn công bố được khu vực môi trường biển an toàn trên các thành tố: trầm tích, môi trường nước mặt, nước giữa và nước đáy, keo tụ Hidroxit Fe trong sự so sánh với quy chuẩn cho phép. Việc công bố địa danh, tọa độ, diện tích cụ thể sẽ được các nhà khoa học công bố sau.

“Hầu hết các bãi tắm, khu vực thể thao dưới nước tại khu vực biển miền Trung (trừ những nơi mà các nhà khoa học khuyến cáo còn phải theo dõi nghiêm ngặt), người dân địa phương và du khách có thể đến và sử dụng", Bộ trưởng Trần Hồng Hà kết luận.

Thảo Vi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh