THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:09

Người dân không bị ảnh hưởng việc chuyển mã vùng điện thoại

 

59 tỉnh, thành phố sẽ thay đổi mã vùng điện thoại

Theo quyết định số 2036/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT ngày 21/11, các tỉnh thành trên cả nước sẽ chuyển đổi mã vùng viễn thông. Theo đó, giai đoạn 1 bắt đầu từ 11/2/2017, áp dụng cho 13 tỉnh, thành phố. Giai đoạn 2 bắt đầu từ 15/4 và giai đoạn 3 từ 17/6 áp dụng cho 46 tỉnh, thành phố. Việc chuyển đổi sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng cho mỗi giai đoạn. Trong khoảng thời gian đó, người dân có thể dùng song song mã vùng mới hoặc cũ. Sau ngày 13/3 (của đợt 1), 14/5 (của đợt 2) và 16/7 (của đợt 3), các tỉnh thành này sẽ dùng mã vùng mới hoàn toàn.

Trước đó, Bộ TT&TT đã có quy hoạch về kho số viễn thông từ 1/3/2015. Trong quy hoạch này có lộ trình chuyển thuê bao di động từ 11 số xuống thành thuê bao 10 số và chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Việc chuyển đổi này sẽ ảnh hướng lớn nhất đến VNPT vì đây là nhà mạng có số thuê bao cố định lớn nhất.

Việc thay đổi mã vùng điện thoại người dân sẽ không bị ảnh hưởng.

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, để đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ,... trong từng thời kỳ, việc điều chỉnh quy hoạch kho số viễn thông là việc bình thường và cần thiết. Thông thường khoảng 10-15 năm, các nước lại điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển. Việc xây dựng và ban hành quy hoạch kho số lần đầu vào năm 2006 khi thực hiện mở cửa, xoá bỏ độc quyền doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Trong những năm qua, do việc chia tách và hợp nhất tỉnh, thành phố, độ dài mã vùng không nhất quán. Có những địa phương mã vùng 3 chữ số, có địa phương khác lại chỉ có 1 hoặc 2 chữ số. Vì thế, mới xảy ra trường hợp có địa phương số cố định lúc thì quay 10 số, lúc lại quay 11 số dẫn đến gây nhầm lẫn và khó nhớ. Điều này không phù hợp với thông lệ quốc tế. Tương tự, đối với mạng điện thoại di động, cùng với sự phát triển bùng nổ của thông tin di động trả trước, từ năm 2007 đã bắt đầu sử dụng thêm thuê bao 11 chữ số. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chuộng dùng thuê bao 10 số hơn nên hiệu quả sử dụng của thuê bao 11 số không cao, tỷ lệ rời mạng lớn, lại là nguồn phát tán SIM rác, tin nhắn rác chủ yếu.

Mặt khác, xu hướng chung trên thế giới cũng như ở Việt Nam là thông tin di động tiếp tục bùng nổ và nhu cầu kho số tiếp tục tăng. Điều này đòi hỏi phải điều chỉnh lại quy hoạch kho số.

 

Số thuê bao điện thoại sẽ thống nhất 11 chữ số

Theo Bộ TT&TT, việc điều chính mã vùng, mã mạng không chỉ giải quyết bất cập mà có tính toán cho các lợi ích lâu dài. Sau khi thay đổi mã vùng, độ dài thuê bao cố định là thống nhất trên toàn quốc là 11 chữ số. Các tỉnh, thành phố liền kề được gom chung vào một nhóm mã vùng (chẳng hạn nhóm mã vùng 20x là các tỉnh Đông Bắc). Sau khi thực hiện việc đổi mã vùng điện thoại sẽ thu lại được nhiều đầu mã để chuyển thuê bao di động 11 chữ số về 10 chữ số. Điều này góp phần hạn chế SIM rác, tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ thuê bao di động 11 chữ số trong thời gian qua. Toàn bộ đầu mã 1x sẽ được dùng cho thuê bao di động, có được hàng tỷ số phục vụ cho phát triển Internet lâu dài. Việc chuyển đổi mã vùng là một bước thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông, đảm bảo tài nguyên viễn thông được sử dụng hiệu quả.

Theo số liệu từ Cục Viễn thông, số thuê bao di động hiện chiếm tới 95% và thuê bao cố định chỉ còn 5%. Đây là xu hướng chung của thế giới khi thiết bị di động ngày càng tăng trưởng mạnh, kéo theo sự suy giảm của điện thoại cố định.  Việc chuyển đổi mã vùng không ảnh hưởng đến số thuê bao, số thuê bao cũ vẫn giữ nguyên.

Ông Trần Mạnh Tuấn cho biết thêm, Bộ TT&TT thống nhất phương án và thời điểm thay đổi mã vùng điện thoại cố định thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng và cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày. Điều này sẽ giảm thiểu ảnh hưởng cho khách hàng trong quá trình diễn ra thay đổi.

Theo đại diện Bộ TT&TT, khi thực hiện cuộc gọi nội hạt không có gì thay đổi. Mặc dù vậy, khi thay đổi mã vùng tuy có ảnh hưởng nhưng tác động rất nhỏ, đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu tập trung ở khối cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức. Bao bì sản phẩm, card visit, biển quảng cáo, danh bạ điện thoại... phải sửa đổi lại mã vùng số điện thoại.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh