THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

Người có biệt tài chữa vô sinh

 

1. Căn nhà của lương y Triệu Phúc Thắng tềnh toàng nằm lọt thỏm trong ngõ sâu nhưng mỗi ngày trong nhà ngoài sân có đến hơn chục bệnh nhân đến chờ ông khám bệnh, cắt thuốc. Từ lâu vị lương y này được người dân gọi là “Thắng chữa hiếm muộn”. Trao đổi về hiện tượng vô sinh hiện nay, ông bảo không thể dùng từ vô sinh đối với tất cả mọi cặp Vợ chồng chưa có con, mà nên gọi là hiếm muộn thì đúng hơn. Bởi thực tế có khá nhiều cặp Vợ chồng vì lý do cơ địa, thể trạng... mà khó khăn đường con cái, nhưng chưa hẳn không thể có con. Nếu biết xác định đúng nguyên nhân và cách chữa trị  việc có con cũng không khó. Người thầy thuốc giỏi phải là người nhìn nhận và giải quyết được vấn đề ấy. Trò chuyện với anh Trịnh Huy Tùng, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy, anh cho biết lập gia đình hơn 5 năm mà vẫn chưa có con, đi bệnh viện khám thì các bác sĩ xác định nguyên nhân hiếm muộn do tinh trùng yếu, vợ bị buồng trứng đa nang.

Lương Y Triệu Phúc Thắng bốc thuốc cho người bệnh 

Mới đây, vợ chồng anh được người hàng xóm giới thiệu đến nhà lương y Thắng chữa trị. Không ngờ chỉ sau 2 tháng uống thuốc, vợ anh đã có tin vui. Lần tìm danh sách những bệnh nhân từng được lương y Thắng chữa vô sinh, chúng tôi tới gia đình anh Nguyễn Văn Hảo, giám thị ở Trại giam số 5 (Bộ Công an) lấy vợ đã 8 năm nhưng chưa có con,  sau khi lấy thuốc của lương y Thắng vợ chồng anh hiện đã có 2 con. Không chỉ mang lại hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, lương y Thắng còn chữa được rất nhiều loại bệnh nan y như: Xơ gan cổ chướng, dạ dày, sỏi thận, vôi gai cột sống, rối loạn tuần hoàn não... người bệnh đến lấy thuốc với ông không phải trả tiền trước mà khi nào khỏi bệnh thì đến trả tiền công mua dược liệu. Cũng chính vì vậy mà người dân trong vùng vẫn thường gọi ông bằng cái tên thân thương “Cứu tinh của bệnh nhân nghèo”.

Lương y Thắng giới thiệu vườn cây thuốc quí của mình.

 Trong khi khám bệnh ông thường hỏi rất tỉ mỉ để người bệnh cảm thấy thân thiện thoải mái. Ông Thắng tiết lộ, có rất nhiều loại thảo dược quý dùng để chữa vô sinh, trong đó quan trọng nhất là thang ma, hồng kỳ... Những loại thuốc này phải rang vàng, hạ thổ đến một năm mới có thể dùng được. Với hồng kỳ phải sao tẩm hạ thổ 3 năm mới có tác dụng chữa vô sinh một cách tốt nhất.

 

2. Sinh ra trong một gia đình dân tộc Dao, lên 10 tuổi, ông Thắng đã theo bố mẹ vào rừng tìm cây thuốc và được dạy cách nhận biết các loại thảo dược, Ông Thắng cho biết:" Lúc đó ông nội tôi cũng là một thầy thuốc nổi tiếng trong vùng, mỗi khi ông đi chữa bệnh ở đâu thì lại đem tôi theo, cái nghiệp bốc thuốc ngấm vào người từ đó.

Lương y Thắng hỏi thông tin về người bệnh.

Tôi được ông truyền dạy những kinh nghiệm chữa bệnh cứu người của tổ tiên để lại. Ngoài thời gian bốc thuốc cứu người lúc nhãn rỗi, ông thường mua những quyển sách về các loại dược liệu để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về những bài thuốc dân gian. Kiến thức về y học là vô vàn mình không biết thì phải học hỏi để nâng cao tay nghề, quanh ta luôn có những cây tưởng như vô dụng nhưng nó lại là bài thuốc quý vô cùng” 

Lương y Thắng hàng ngày vẫn lên rừng cắt thuốc

Theo chân lương y Thắng ra vườn thuốc nhà ông, thấy rất nhiều cây thuốc nam được trồng. Ông tâm sự, mình làm nghề không vì vật chất, vì danh lợi mà luôn nghĩ phải có cái tâm, cái đức. Tâm nguyện lớn nhất của tôi muốn truyền lại những bài thuốc quý này cho đời sau. Nhưng thời buổi kinh tế thị trường, ít người để ý đến những bài thuốc dân gian, tìm người kế nghiệp cứu người cũng không dễ... Tiễn chân chúng tôi, vị lương y già vẫn khắc khoải nỗi lo thất truyền các bài thuốc ông đã bỏ tâm huyết cả đời nghiên cứu.

HỒ ĐIỆP-P.TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh