THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:13

Người chơi Pokémon GO không thể gian lận địa điểm

Tiếng “kêu cứu” của GMMVN
Cách đây vài ngày, trên tài khoản facebook chính thức, cộng đồng GMMVN đã phát đi lời kêu gọi những người chơi Pokémon GO dừng các hành vi cố tình tạo ra các địa điểm không có thật, di chuyển các vị trí công cộng, bổ sung trùng lặp các vị trí đã có… trên ứng dụng Google Maps thông qua công cụ Google Map Maker.
Theo tìm hiểu của PV, sau khi trò chơi trực tuyến thực tế ảo Pokémon GO chính thức được phát hành tại Việt Nam, một số người chơi đã “rỉ tai” nhau một phương pháp, mà theo họ là có thể “đánh lừa” máy chủ trò chơi, với mục đích “bắt” thú ảo hay “săn” đồ mà… không phải ra khỏi nhà. Cụ thể, những người chơi “ăn gian” này đã cố tình thay đổi vị trí của các Pokéstop (tạm dịch là “điểm dừng chân” - PV) về gần nhà, hoặc tạo thêm một số di tích lịch sử, đình, đền, chùa… giả mạo trên ứng dụng miễn phí Map Maker của Google Maps, hòng “vẽ” ra các điểm dừng chân thuận tiện cho mục đích cá nhân.
Hành vi này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến GMMVN - một cộng đồng gồm các tình nguyện viên tâm huyết với việc xây dựng bộ dữ liệu bản đồ số của Việt Nam, hoạt động qua phương cung cấp dữ liệu chính xác, được kiểm nghiệm kỹ lưỡng để Google xét duyệt.
“…Nguồn dữ liệu bản đồ mà các bạn đang hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở ý tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiển tồn tại. Đó là công sức của hàng trăm nghìn người ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng…” - một đoạn viết của GMMVN nêu rõ.
Ngay sau khi GMMVN phát đi lời “kêu cứu” này, PV Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với Lê Bách - một trong những quản trị viên của GMMVN. Anh cho biết, những ngày này, đội ngũ kiểm duyệt của GMMVN đã phải làm việc hết công suất để gỡ bỏ lượng địa điểm giả khổng lồ mà cộng đồng người chơi Pokémon GO “gian lận” liên tục tạo ra. Tuy nhiên, các thành viên GMMVN vẫn không thể ngăn cản tình trạng hàng trăm địa điểm giả mạo được thiết lập mới, cùng nhiều công trình công cộng, di tích lịch sử… bị di chuyển liên tục mỗi ngày.
Cố tình gian lận là hoàn toàn vô ích
Google Map Maker là ứng dụng tạo, xem và chỉnh sửa trực tuyến thông tin địa lý, với mục đích hỗ trợ cải thiện cơ sở dữ liệu của Google Maps thông qua người dân địa phương. Tuy nhiên, những yêu cầu thay đổi, chỉnh sửa này đều phải thông qua nhiều khâu kiểm duyệt nghiêm ngặt, trong đó có sự tham gia của đội ngũ tình nguyện viên Google Map Maker trên toàn thế giới. Sau khi được xác nhận bởi đội ngũ này, thông tin sẽ được đưa lên Google để xem xét thêm hoặc thay đổi trên ứng dụng Google Maps.
Trao đổi với PV Nhân Dân, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của BKAV khẳng định: Trong trường hợp người dùng muốn tạo hoặc thay đổi các địa điểm thông qua Map Maker - với ý nghĩ sẽ tạo ra được điểm dừng chân trong trò chơi Pokémon GO, thì những yêu cầu này đều phải được Google kiểm duyệt nhiều lần. Nếu thấy yêu cầu không phù hợp hoặc không chính xác, chắc chắn Google sẽ không xuất bản các địa điểm này trên ứng dụng Google Maps.
“Những người chơi Pokémon GO đang có ý muốn “ăn gian” nên biết rằng, việc tự ý chỉnh sửa thông tin bằng Map Maker hoàn toàn không ảnh hưởng đến bản đồ khu vực. Do đó, chắc chắn họ sẽ không thể tạo ra các Pokéstop - điểm dừng chân ảo trong trò chơi Pokémon GO”, ông Ngô Tuấn Anh nói.
Trong khi đó, theo nguồn tin riêng của Báo Nhân Dân, Google đã cho khoá tất cả các địa điểm mà những người chơi gian lận tự “bịa” ra thời gian gần đây. Không những vậy, những địa điểm này đều đã bị Google cho vào “danh sách đen”, nghĩa là gần như “xoá sổ” hoàn toàn. Vì vậy, mong rằng các hành vi gian lận của những người thích “đi tắt” trong một trò chơi kích thích sự di chuyển sẽ sớm chấm dứt. Từ đó, góp phần giảm thiểu khối lượng công việc không đáng có cho một cộng đồng những tình nguyện viên tâm huyết trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ điện tử chính xác của Việt Nam.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh