THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:11

Ngôi nhà tình thương của trẻ em mồ côi

Tại đây, chúng tôi thật bất ngờ khi thấy được những  ánh mắt, nụ cười của các em bé mồ côi đang được nuôi dưỡng ở đây. Các em  không tỏ ra tách biệt với mọi người, không rụt rè, tự ti, mà trong ánh mắt các em  tràn ngập niềm vui thích, vì ở đây các em được đón nhận những tình cảm như  chính trong gia đình của mình. Đón tiếp chúng tôi là gương mặt đôn hậu, vui tươi của ông Dương Quỹ Đạo, Giám đốc làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh.

Ông cho biết, Làng trẻ em mồ côi Hà  Tĩnh được thành lập từ năm 1992, với bề dày trên 20 năm xây dựng, làng đã  nuôi dưỡng và chăm sóc trên 400 trẻ mồ côi khôn lớn, trưởng thành. Hoàn cảnh  của mỗi cháu đều khác nhau, nhưng có nhiều đắng cay, bi thương: như mồ côi cha  mẹ, con liệt sỹ, nhiều cháu còn bị gia đình bỏ rơi không nơi nương tựa trải qua  cuộc sống lam lũ hàng ngày trên các con đường,...

Cuối năm, hội doanh nghiệp Hà Tĩnh tổ chức bữa cơm tất niên cho các cháu.Cuối năm, hội doanh nghiệp Hà Tĩnh tổ chức bữa cơm tất niên cho các cháu.

Nhưng từ khi đưa các cháu về  đây, được sống dưới ngôi nhà chung Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh thì các cháu đều  được chăm sóc, được nuôi dưỡng, được che chở, và được bù đắp cả về vật chất lẫn  tình yêu thương xóa bỏ mọi mặc cảm, tự ti để các cháu có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.  

Xuất phát từ tình yêu thương và nỗi đau đối với những mảnh đời bất hạnh mà các mẹ trong Làng đã dành trọn tuổi thanh xuân để ở đây chăm sóc, dỗ dành các cháu  như những đứa con ruột của mình dù chúng và các mẹ không chung một dòng máu  mủ. Tình yêu thương con trẻ khiến các mẹ càng cảm thương và gắn bó nhiều hơn  với các cháu ở đây.

Những người mẹ ở đây không quản ngại nắng mưa, đêm ngày  chăm sóc các cháu những lúc khỏe mạnh cũng như ốm đau, thức khuya dậy sớm lo  cho các cháu từng miếng ăn, giấc ngủ và những bài học mong cho sau này các  cháu nên người.

Vì mỗi cháu đều có một hoàn cảnh riêng, thiếu đi tình thương của  cha mẹ, lại xa những người thân của mình, có nhiều cháu khóc suốt mấy ngày liền,  các mẹ lại là những người luôn ở bên dỗ dành, an ủi, giúp các cháu hòa nhập với  cuộc sống mới, giúp các cháu xoa dịu nỗi mặc cảm, tư ti.

Khi nhắc đến hoàn cảnh thiếu may mắn của những đứa trẻ trong Làng, các mẹ lại vô cùng thương cảm  và xót xa, các mẹ chỉ biết trao cho những đứa trẻ hơi ấm tình cảm của một gia  đình, mong sao các cháu lớn khôn, thành đạt và có ích cho xã hội.        

Ông Dương Quỹ Đạo cho biết, nhiều năm qua Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã và luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện trong  và ngoài nước... đặc biệt trong 2 năm qua Làng đã ký kết với Quỹ từ thiện Britany’s hope của Mỹ vào ngày 1/7/2013 và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ sát  sao từ phía Quỹ này.

Đại diện Quỹ Britany’s hope thăm và tặng quà cho các cháu của làng.Đại diện Quỹ Britany’s hope thăm và tặng quà cho các cháu của làng.

Quỹ Britany’s hope đã hỗ trợ cho Làng về cơ sở vật chất lần đầutrị giá gần 400 triệu đồng, hàng năm Quỹ còn hỗ trợ  gần 360 triệu đồng/năm nhằm cải thiện đời sống vật chất tinh thần và sinh hoạt hàng ngày cho các cháu. Không chỉ dừng lại ở đó, Quỹ Britany’s hope còn đầu tư mua sắm trang thiết bị thể dục thể thao trị giá 100 triệu đồng, nhằm giúp các cháu có cơ thể khỏe mạnh, rèn luyện phát triển thể  chất, thể lực.

Quỹ Britany’s hope đã đầu tư  xây dựng cho các cháu một sân bóng đá bằng cỏ nhân tạo và một nhà tập thể hình  trong năm 2015 trị giá 600 triệu đồng. Làng còn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành. Năm 2014 được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp 500 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa xây  dựng nhà văn hóa.

Năm qua được sự quan tâm động viên của các tổ chức như Hội  doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, CLB Thiện Nguyện Nắng Ấm Hà Tĩnh, CLB Hồng  Lam và rất nhiều tấm lòng hảo tâm khác đã về với Làng tổ chức tặng quà, giao lưu  văn nghệ với các cháu vào những đêm rằm trung thu, đêm Giáng sinh, ngày Quốc  tế Thiếu nhi đầy ý nghĩa và tràn ngập tiếng cười.

Những ngày cuối năm 2014 vừa  qua, Hội doanh nghiệp thành phố Hà Tĩnh còn tổ chức cho các cháu trong Làng  một bữa cơm Tất niêm thân mật và ấm cúng. Chia tay Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh, với niềm hi vọng cho tương lai tươi sáng  của các cháu, chúng tôi tin rằng, nơi đây dù còn nhiều bề bộn, khó khăn nhưng vẫn  sẽ mãi là ngôi nhà tràn đầy tình thương cho trẻ em mồ côi.

Kiều Hương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh