THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Ngôi nhà chung của nữ trí thức Việt Nam

 

 

Dự Đại hội có nguyên Phó Chủ tịch Nước, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, cùng đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam... Về phía khách quốc tế, có đại diện Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của các nước: Cộng hòa Ailen, Srilanka và Nam Phi tại Việt Nam.

Tiếp sức các nữ trí thức tỏa sáng

Phát biểu khai mạc Đại hội, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ I cho biết: Cách đây 5 năm, Hội được thành lập do sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nữ trí thức Việt Nam. Tại thời điểm thành lập, Hội chỉ có 350 hội viên, chưa có hội thành viên, đến nay Hội đã có 3 hội thành viên, 19 chi hội trực thuộc với 2.706 hội viên, tăng hơn 7 lần so với ngày đầu thành lập.

5 năm qua, Hội NTTVN đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức trong xây dựng và phát triển nền kinh tế tri thức, đáp ứng yêu cầu hội nhập; khuyến khích nữ trí thức hợp tác, giúp nhau trong học tập, nghiên cứ khóa học, nghề nghiệp và cuộc sống.

Hội đã thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ Nữ trí thức Bách khoa, triển khai các lớp huấn luyện nâng cao nghiệp vụ, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bước đầu phát huy được hoạt động nghề nghiệp cho các nữ trí thức.

Công tác nghiên cứu khoa học có những đề tài, công trình nghiên cứu nổi bật như: Đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp Nhà nước về “Vai trò và vị thế của Nữ trí thức trong phát triển xã hội bền vững”; Dự án “Nữ trí thức Việt Nam với hoạt động sáng tạo” triển khai sản xuất và phát sóng 12 chương trình truyền hình để giới thiệu, tôn vinh các nhà khoa học nữ, nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, chia sẻ kinh nghiệm thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, hỗ trợ các tài năng nữ có triển vọng, Hội đã giới thiệu đến các hội viên thông tin giải thưởng, các suất học bổng nghiên cứu trong nước và ngoài nước.

 

 

Hội đã khen thưởng và đề xuất Hội LHPN Việt Nam khen thưởng những nữ trí thức tài năng, tiêu biểu. Nhiều hội viên của Hội đã nhận được những giải thưởng cao quý dành riêng cho các nhà khoa học nữ xuất sắc trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Toán học như Giải thưởng Kovalevskaia, Giải thưởng phụ nữ Việt Nam. Đồng thời, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, đẩy mạnh góp ý kiến vào xây dựng văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách cho lao động nữ, nữ trí thức…

Đẩy mạnh giám sát phản biện xã hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết khẳng định, Đại hội đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ II là một sự kiện quan trọng, đánh giá sự trưởng thành của tổ chức đại diện cho tầng lớp nữ trí thức Việt Nam. Đánh giá cao những kết quả của Hội NTTVN đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Hội nhấn mạnh, Hội NTTVN và nữ trí thức đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động Hội, đặc biệt là trong các hoạt động phản biện xã hội, đề xuất chính sách và tư vấn hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống.

 

Trao Bằng khen cho nữ trí thức tiêu biểu 

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết đề nghị Hội NTTVN tích cức phối hợp với Hội LHPN các cấp để phát triển tổ chức Hội ở các tỉnh/thành phố; quan tâm đến những nữ trí thức đang hoạt động trong các doanh nghiệp công nghệ cao, trong khu vực ngoài nhà nước. Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội cũng mong muốn nữ trí thức tích cực tham gia nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp quản lý Nhà nước, huy động xã hội trong giải quyết các vấn đề cấp bách đang đặt ra đối với phụ nữ và nhân dân cả nước như nghèo đa chiều, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội….

Biểu dương những thành tích của Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ qua, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định: “Với những gì đã làm được, nhiệm kỳ tới, chắc chắn Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ thực hiện được các mục tiêu đề ra. Với số lượng hội viên đông đảo, phong phú ở các ngành nghề và lĩnh vực, tôi mong muốn thời gian tới, hội sẽ tham gia tích cực hơn nữa và đóng góp tiếng nói vào việc hoàn thiện các chính sách của Đảng và Nhà nước. Cụ thể, sắp tới là sửa đổi luật Lao động, luật Dân số... đồng thời có tiếng nói về việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào các chính sách để trình Quốc hội".

 

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu đã thống nhất bầu Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ II (2016-2021) gồm 55 ủy viên, Ban Thường vụ gồm 17 thành viên. GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu tiếp tục được Đại hội uy tín, bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ II. Bà Nguyễn Thị Doan- nguyên Phó Chủ tịch Nước tiếp tục được Đại hội mời giữ chức vụ Chủ tịch Danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Về mục tiêu của nhiệm kỳ mới, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cho biết: Nhiệm kỳ II (2016-2021), Hội sẽ phấn đấu phát triển thêm ít nhất 3 hội thành viên, 5 chi hội trực thuộc, đưa số hội viên lên khoảng 3.500 người; mở rộng phát triển chi hội, hội trực thuộc ở nước ngoài, tập hợp và hỗ trợ các nữ trí thức trong hoạt động chuyên môn, xã hội và đóng góp xây dựng đất nước.

Châu Anh / Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh