THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:18

Ngoài tướng Nguyễn Thanh Hóa còn có những ai trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ?

 
Vụ án quy mô cực lớn
Ngày 11/3/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999. 
Đây là vụ án mà Bộ Công an đã giao các lực lượng nghiệp vụ, chức năng phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ và Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra, làm rõ trong suốt thời gian qua. 
 

Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố và bắt tạm giam 74 đối tượng, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an về hành vi tổ chức đánh bạc.

 

Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành; căn cứ kết quả điều tra vụ án, có đủ căn cứ xác định, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can số 09 và ra Lệnh bắt bị can số 205 để tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa, sinh ngày 10 tháng 3 năm 1958 tại Bình Định; nơi cư trú: Tập thể Quận ủy Đống Đa, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999. Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. 
Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Thanh Hóa.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Trước năm 2009, Nguyễn Thanh Hóa mang hàm đại tá, là lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm kinh tế, thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an. 
Ngày 4/2/2010, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) được thành lập, Nguyễn Thanh Hóa được điều động giữ chức Cục trưởng với hàm thiếu tướng. Vị nguyên Cục trưởng C50 đã cùng cán bộ trong cục ghi dấu ấn phá án trong nhiều chuyên án lớn, nhiều băng nhóm tội phạm quy mô lớn, gây rúng động xã hội. Nhưng lần này, nhiều người không khỏi bất ngờ khi chính ông lại là một trong những người cầm đầu, có vai trò chính trong đường dây đánh bạc quy mô nghìn tỷ.
Đường dây đánh bạc tinh vi, sử dụng công nghệ cao
Theo đó, Khoảng tháng 9/2017 Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án và chính thức đánh sập một đường dây đánh bạc xuyên quốc gia. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra lần ra dấu vết đường dây đánh bạc này có sự tham gia của một số cán bộ trong lực lượng công an. 
Đây là đường dây đánh bạc thông qua mạng internet có quy mô rất lớn tới hàng nghìn tỷ đồng với sự tham gia của hàng nghìn người trong và ngoài nước. Qua phá án, công an Phú Thọ đã thu được trên 1.000 tỷ đồng, số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài ước chừng 3,6 triệu USD song cũng mới chỉ là thống kê ban đầu.
Xác định đây là một vụ án rất lớn và nghiêm trọng, Bộ Công an giao các cơ quan chức năng của bộ phối hợp với Công an Phú Thọ thụ lý vụ án, giao giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra.
Từ cuối năm 2017, ông Hóa bị đình chỉ công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan. Sau đó, ông Hóa xin nhập viện chữa bệnh. Thời điểm bị bắt, ông Hóa đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198 (Hà Nội).
Đường dây này được điều hành bởi hai đối tượng là Phan Sào Nam (nguyên chủ tịch HĐQT VTC Online) và Nguyễn Văn Dương. Ông Dương được xác định là một trong những bị can cầm đầu đường dây đánh bạc. 
Phan Sào Nam sinh năm 1979, là cử nhân Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế TPHCM và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh công nghệ của Trường ĐH Thông tin Liên lạc Hàn Quốc, thông thạo tiếng Anh và tiếng Hàn.
 

Cùng với tướng Nguyễn Thanh Hóa, Phan Sào Nam là một trong những kẻ cầm đầu đường dây đánh bạc. Ảnh: VTC Online.

 
Từ đầu năm 2006, khi mới 27 tuổi, Phan Sào Nam đã là Phó Giám đốc của VTC Intecom, sau đó lần lượt giữ các chức vụ Giám đốc VTC Online (2008-2009), Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc VTC Online (2009-2011) và sau đó làm Chủ tịch HĐQT VTC Online, Chủ tịch kiêm Giám đốc VTC HCM.
Cùng với Phan Sào Nam, đường dây đánh bạc “nghìn tỷ” còn có bàn tay điều hành của Nguyễn Văn Dương – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao (CNC), một công ty thành lập vào năm 2011, đóng trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, ông Hóa được cho là đã bảo kê cho đường dây cờ bạc “khủng” này. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố hơn 70 bị can trong đường dây đánh bạc qua mạng Internet với quy mô hàng nghìn tỉ đồng.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh