THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:35

Nghỉ 6 ngày dịp Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5

 

Công nhân Công ty May Đức Giang -Hà Nội thực hiện tốt  chính sách người lao động

 

Theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH, dịp Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 6 ngày.

Cụ thể, công chức, viên chức sẽ được nghỉ từ 28/4 đến hết 3/5 và đi làm bù vào ngày thứ bảy (25/4) để nghỉ ngày thứ tư (29/4), ngày 27/4 (thứ hai) vẫn đi làm bình thường. 

Trước đó, khi trình Chính phủ phương án ngày nghỉ Tết, nghỉ lễ năm 2015, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thêm phương án nghỉ 8 ngày vào dịp 30/4 và 1/5 do có tình huống hai ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ. Nhưng giữa hai phương án nghỉ lễ 6 ngày và 8 ngày, Chính phủ chốt phương án nghỉ 6 ngày bởi dịp Tết Âm lịch đã nghỉ khá dài (9 ngày).

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (Ảnh vnexpress.net)

Tại văn bản xin ý kiến các cơ quan liên quan, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, từ năm 2010 đến nay, Thủ tướng đã đồng ý về việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào một số dịp nghỉ lễ, tết khi có tình huống nghỉ ngắt quãng. Việc hoán đổi này đã đem lại các lợi ích thiết thực như hoạt động của các cơ quan đơn vị được liên tục, không ngắt quãng, người lao động được nghỉ liền nhiều ngày đế chủ động sắp xếp, giải quyết công việc riêng của cá nhân.

Quá trình thực hiện đã đảm bảo được số ngày làm việc của công chức, viên chức không thay đổi. Đồng thời, việc hoán đổi đã tránh được 1 ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ. Đối tượng áp dụng hoán đổi là công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật, không phải áp dụng với doanh nghiệp và người dân nói chung. Với công chức, viên chức có lịch làm việc bình thường là cả thứ Bảy thì không áp dụng hoán đối, có nghĩa là việc giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định của Thủ tướng về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính vẫn được đảm bảo. Việc hoán đổi ngày nghỉ cũng được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, do đó người dân có thể sắp xếp thời gian hợp lý để liên hệ công việc.

Trước đó, ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đã ký văn bản số 742/LĐTBXH/VP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Theo công văn này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện khẩn trương các nhiệm vụ, công việc trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội theo chương trình công tác của năm 2015, đồng thời lưu ý triển khai nhiệm vụ trọng tâm như có các giải pháp hỗ trợ đảm bảo lao động cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn;  tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách người lao động, trong đó tập trung vào việc thực hiện chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động tại các doanh nghiệp, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm, thực hiện không đúng qui định pháp luật, chính sách lao động...

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh