Nghệ sĩ Hồng Nga: Tụi diễn viên trẻ còn phải nể tôi và thốt lên "sao má giỏi quá vậy?"
- Bác sĩ
- 03:10 - 25/05/2020
Nghệ sĩ Hồng Nga được biết tới là một trong những nghệ sĩ cải lương, kịch nói xuất sắc nhất tại Việt Nam trong giai đoạn từ thập niên 70 tới nay.
Bà nổi tiếng với những vai phản diện và vai người mẹ (đào độc, đào mụ), được khán giả nhớ đến bởi chất giọng trầm khàn đặc trưng ít ai có. Bà được nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này như Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương kính nể.
Tại phần tiếp theo của chương trình The Jimmy Show, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ về vị trí đặc biệt của mình trong làng sân khấu.
Nghệ sĩ Hồng Nga nổi tiếng với vai người mẹ
Không ít lần diễn vai ác, tôi bị người ta chửi đủ điều
Trước đây, tôi nổi tiếng với các vai bà mẹ, chính diện, nhưng sau này tôi lại được nhớ đến với các vai đào độc, phản diện.
Khi người ta giao cho tôi loại vai này, tôi buộc phải diễn bằng được, chứ không có quyền lựa chọn. Mình làm nghề sân khấu thì phải đóng được nhiều loại vai. Nhiều người chê vai nọ vai kia, không diễn, nhưng riêng tôi dù nổi tiếng đến đâu, tôi vẫn nhận hết, không chê vai nào.
Nhiều người thấy vai phản diện thì không nhận vì sợ bị ghét, tôi là tôi nhận hết và diễn xuất sắc luôn.
Không ít lần diễn vai ác, tôi bị người ta chửi đủ điều. Họ nói thẳng với tôi: "Con già này sao mày ác thế". Nhưng tôi kệ, coi như đó thành công của mình.
Nhưng chính vì vai nào cũng nhận, không chê cái gì nên soạn giả và đạo diễn rất thích tôi. Nếu vở diễn bị kẹt diễn viên, tôi chấp nhận đóng tới đào ba, đào bốn chứ không cần đào chính. Tôi coi tất cả những vai diễn là thử thách của mình và mình phải vượt qua đó, chứ không phải chê ỏng chê eo.
Nghệ sĩ Hồng Nga gây dấu ấn với vai phản diện
Thậm chí, đến vai tì nữ tôi cũng diễn, không từ chối, dù lúc đó tôi đã là diễn viên có tiếng, là đào chính rồi. Tất nhiên, tôi diễn tì nữ không giống các diễn viên khác mà phải tự sáng tạo ra những biểu cảm, tình huống riêng để gây dấu ấn với khán giả.
Đến giờ lớn tuổi rồi, người ta vẫn mời tôi đi diễn và diễn ở đâu khán giả cũng đến xem đông đảo. Đó là thành công mà tôi đạt được. Tôi được khán giả yêu thương vì hát quá nhiều vai. Vai nào người ta cũng thích.
Trên sân khấu, tôi lấy cảm xúc của khán giả rất dễ. Tôi khóc khán giả cũng khóc theo, tôi cười thì họ cười theo mà tôi dữ thì họ dữ theo. Tôi lái được khán giả theo chính cảm xúc mình trải qua.
Mỗi lần thử sức với vai diễn mới, tôi cũng không cần đi học thêm ở đâu vì đời dạy tôi nhiều quá. Cuộc đời tôi trải qua đủ chuyện, không thiếu thứ gì hết. Tôi từng đau khổ vì chồng, vì con cái, rồi bị bạn bè chơi đểu, không gì là không trải qua. Bởi vậy nên tôi có đủ vốn sống, trải nghiệm để diễn.
Nghệ sĩ Hồng Nga đóng cùng Hoài Linh
Cũng vì diễn nhiều loại vai ở cải lương nên sau này qua kịch nói, tôi diễn ngon lành, không gặp trở ngại gì. Tụi diễn viên trẻ còn phải nể tôi và thốt lên: "Sao má giỏi quá vậy?".
Ai hơn tôi thì tôi kính trọng, nhường nhịn. Nhưng ngang cơ với tôi mà ăn hiếp tôi là không được
Ngày trước đi đóng hài, tôi hay diễn cặp với cố nghệ sĩ Văn Chung. Hồi đó tôi là đào chính còn ông ấy là đào hai, đào ba nên ông ấy cũng nể tôi. Tôi cứ đến là được Văn Chung lo cho chỗ ngồi, ăn uống các kiểu.
Sau này thời gian tản mạn, chúng tôi không còn đóng cặp hay gặp lại nhau nữa. Văn Chung chết lúc nào tôi cũng không hay. Tôi chỉ nhớ lần cuối cùng là tôi qua Mỹ gặp ông ấy, tới lần sau qua thì ông ấy đã chết.
Đặc trưng trong phong cách diễn của Văn Chung là chỉ cười từ đầu tới cuối, không cần diễn gì nhiều. Anh em tôi quý nhau lắm.
Tôi được cái là tuy chỉ diễn vai bà mẹ, phản diện và mấy vai ba xàm ba láp, nhưng ai cũng nể tôi hết. Người ta nể tôi vì tôi biết kính trên nhường dưới. Ai hơn tôi thì tôi kính trọng, nhường nhịn. Nhưng ngang cơ với tôi mà ăn hiếp tôi là không được.
Sau này, nghệ sĩ trẻ đứa nào cũng nể tôi, gặp tôi là một tiếng má Hồng Nga, hai tiếng má Hồng Nga, không bao giờ nói cô Hồng Nga.
Bạn bè nhiều người hồi đó ăn hiếp tôi nhưng tôi nhịn vì kính trên nhường dưới chứ không phải vì tôi sợ. Bạch Tuyết ngày xưa ăn hiếp tôi dữ lắm nhưng tôi nhịn, không nói lại. Chỉ có bữa nào tôi điên lên là Bạch Tuyết tự biết, phải nín thinh.
Tôi cũng nể Bạch Tuyết vì bà ấy cũng có ăn có học, làm hẳn tiến sĩ. Rồi chồng Bạch Tuyết lại là dân trí thức nữa. Nhưng tôi nể là nể, chứ không nịnh bợ ai hết. Chị em tôi vẫn đi diễn với nhau suốt.
Nghệ sĩ Hồng Nga và NSND Bạch Tuyết (ngoài cùng bên trái)
Đi hát từ năm 13, 14 tuổi tới giờ cũng hơn 60 năm rồi, tôi định sắp tới sẽ làm một liveshow để chào tạm biệt khán giả. Tôi biết mình đã 75 tuổi rồi, sức đã yếu, không thể cố quá được.
Nhưng tôi sẽ cố diễn để vì cái tình với khán giả. Khán giả thích tôi lắm. Tôi nói một tiếng họ phải cười, nói tiếng nữa họ phải khóc. Cái này không ai làm được.