THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:48

Nghệ An: Phấn đấu mỗi năm giảm 2,5 đến 3% hộ nghèo

Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An, báo cáo tại hội nghị

Trong 5  năm 2011 – 2015, công tác giảm nghèo tại tỉnh Nghệ An đã đạt đầu tư tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hộ nghèo vay vốn là 8.670 tỷ đồng để phát triển sản xuất, cho các đối tượng học sinh, sinh viên vay để học tập, hộ nghèo xây dựng nhà ở, xuất khẩu lao động, xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Các huyện nghèo 30a đã tập trung  đầu tư thực hiện công tác quy hoạch sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện phát triển của từng địa phương, hỗ trợ cho trên 36.000 lượt hộ phát triển sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân.

         

Triển khai xây dựng 84 mô hình khuyến nông, khuyến lâm, điển hình như mô hình trồng cây chanh leo tập trung tại các xã huyện Quế Phong, mô hình chăn nuôi bò, gà đen, gà ác... tại huyện Kỳ Sơn. Công tác khai hoang, phục hóa, tạo ruộng bậc thang cũng được chú trọng với 225 ha, giao khoán chăm sóc và bảo vệ rừng gần 23.000 ha với trên 2.000 hộ gia đình nhận giao khoán. Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng mở 72 lớp đào tạo và dạy nghề  cho gần 3.000 lao động nông thôn tham gia; các cuộc vận động ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" và chương trình "Tết vì người nghèo" hàng năm cũng đạt kết quả cao. 

 

Ông Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, trao bằng khen cho các đơn vị làm tốt công tác giảm nghèo

Tỉnh Nghệ An đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 và giúp đỡ các xã nghèo miền Tây. Phấn đấu tốc độ giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Nghệ An bình quân hàng năm giảm từ 2,5 – 3%/, trong đó các huyện, các xã nghèo giảm bình quân từ 4 – 5%/năm.

Ông Nguyễn Bằng Toàn tặng hoa các đơn vị làm tốt công tác giảm nghèo

          Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị: Các địa phương tăng cường công tác điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm và phân loại hộ nghèo theo từng nhóm hộ, nguyên nhân nghèo để có giải pháp hỗ trỡ phù hợp. Các trung tâm, các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chương trình dạy nghề miễn phí cho lao động nông thôn thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số; đẩy mạnh hoạt động khuyến nông, lâm, ngư nghiệp, chuyển giao tiến bộ khoa học trong nông nghiệp, hướng dẫn cách làm ăn cho người nghèo, kết hợp xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững.

          Tỉnh Nghệ An tập trung huy động và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo, phấn đấu tổng nguồn vốn huy động trong 5 năm tới đạt 18.500 tỷ đồng. Sở LĐ-TB&XH tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ 110 xã nghèo thuộc miền Tây Nghệ An để xóa nhà tạm bợ dột nát, tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ sản xuất; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt... phục vụ cho sản xuất và đời sống dân sinh.

 

Tặng bằng khen cho các đơn vị làm tốt công tác giảm nghèo

Kết luận tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Viết Đường yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, nhất là làm cho bản thân người nghèo tự biết vươn lên thoát nghèo; tổ chức tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo và phân loại theo từng nhóm hộ nguyên nhân nghèo để có giải pháp; quan tâm và thực hiện tốt chính sách an sinh – xã hội; tập trung phát triển các chương trình kinh tế trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá 17 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, đặc biệt là thực hiện tốt công tác thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh ở những vùng có tiềm năng nhưng còn khó khăn; xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây, con có hiệu quả kinh tế; tập trung huy động và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các huyện nghèo; đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động mọi nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh