THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:11

Nghệ An: Vấn đề thương binh giả, sai đến đâu sửa đến đó

 

Ông Đoàn Hồng Vũ, trả lời chất vấn tại kỳ họp

Trả lời chất vấn tại kỳ họp, ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc sở Lao động-Thương binh và Xã hội Nghệ An nêu: “thời gian qua về chính sách người có công với cách mạng đạt được nhiều kết quả, phong trào đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ ngày càng được quan tâm, nâng cao về chất lượng. Hiện tỉnh Nghệ An đang trả trợ cấp thường xuyên hơn 700.000 người có công với số tiền hơn 100 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì quá trình thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công vẫn để xảy ra một số sai sót, một số chế độ chính sách chưa được giải quyết dứt điểm kịp thời. Cụ thể là vừa qua Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã kết luận trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 569 hồ sơ hưởng chế độ thương binh được thiết lập theo Thông tư 16 tại cơ quan quân đội đang được trợ cấp tại ngành lao động thương binh xã hội Nghệ An bị đình chỉ trợ cấp...”.

Đại biểu Lương Thị Hoài chất vấn về vấn đề thương binh giả

Theo ông Đoàn Hồng Vũ, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tồn tại hạn chế.

“Việc xảy ra sai sót có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản vẫn là trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp, trước hết xin nhận trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH là được giao chủ trì, tham mưu, quản lý kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng đã để xảy ra những sai sót. Đồng thời, có cả trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, một số sở, ngành liên quan trên địa bàn mà cụ thể là về 569 trường hợp thương binh hưởng không đúng quy định trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quân sự các cấp và chính quyền địa phương trong việc xét duyệt hoàn tất hồ sơ để xác nhận thương binh. Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm đã tiếp nhận hồ sơ tại các cơ quan quân sự chuyển đến để thực hiện chi trả chế độ trợ cấp theo quy định mà không phát hiện được” - ông Vũ nhận trách nhiệm.

Trong số 569 trường hợp thì có 59 người đã từ trần. Sắp tới sẽ truy thu số tiền các thương binh hưởng chưa đúng, những người đã từ trần thì không truy thu tiền.

HOÀNG TÙNG-KIỀU NHƯ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh