THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:59

Ngày mới Quy Hòa

 

Cán bộ bệnh viện đang nghiên cứu khoa học.

 

Chốn bình yên của bệnh nhân phong

Đường vào Quy Hòa dốc ngược, quanh co giữa rừng bạch đàn lao sao. Đổ hết con dốc dài ngoằn ngoèo, Quy Hòa hiện ra một màu xanh um của rừng dừa, thấp thoáng những mái ngói hồng, êm đềm như một làng quê cổ tích. Trước đây, khi chưa có đường bộ, mọi sự giao thông đến đây độc nhất bằng đường thủy. Quy Hòa như một ốc đảo nằm cạnh thành phố Quy Nhơn sầm uất. Người đến, người đi đều nhờ vào những chiếc thuyền nan bé bổng giữa sóng gió bạc ngàn. Thế nhưng có thấm vào đâu so với những đợt sóng xô dạt từ lòng người, đẩy bao số phận không may đến bên bờ vực thẳm. Và lúc này, họ tìm đến Quy Hòa như con thuyền gặp bão tìm vào bến đậu.

Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập, Khu điều trị bệnh phong Quy Hòa đặt dưới sự quản lý chung của linh mục Maheure, giúp việc cho ông còn có bác sĩ và các Soeur người Pháp. Năm 1932, các cô dòng Phan Xi Cô tiếp tục cuộc hành trình, bổ xung vào đội ngũ chăm sóc bệnh nhân. Thế chiến thứ II kết thúc, họ về nước và chuyển giao công việc lại cho các Soeur người Việt. Sau năm 1975, Trại phong Quy Hòa trở thành đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, với cái tên mới: Khu điều trị bệnh phong Quy Hòa. Đến năm 2005 đổi tên thành Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa. Số bệnh nhân lúc này lên đến hàng ngàn người, họ đến từ nhiều vùng, nhiều thành phần dân tộc và có cả người ngoại quốc như Campuchia, Ấn Độ…

Khoác chiếc áo mới

Sau nhiều thăng trầm trong quá trình phát triển, Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa hiện có 2 cơ sở, với tổng cộng 416 giường bệnh, 33 khoa phòng cùng đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên trên 400 người. Được Bộ Y tế giao 06 nhiệm vụ: Khám, chữa bệnh, phòng bệnh và phục hồi chức năng cho bệnh nhân phong, da liễu, HIV/AIDS; đào tạo cán bộ; nghiên cứu khoa học; chỉ đạo tuyến; hợp tác quốc tế; quản lý bệnh viện. Địa bàn phụ trách trải rộng trên 11 tỉnh miền Trung, Tây nguyên. Bệnh viện được đánh giá là một trong những trung tâm y tế phát hiện, điều trị phong, da liễu hàng đầu Việt Nam và khu vực châu Á. Hiện nay, bệnh viện không chỉ đơn thuần khám và điều trị bệnh phong và các bệnh da liễu mà đã trở thành bệnh viện đa khoa, với nhiều trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, chẩn đón bệnh chính xác, điều trị bệnh hiệu quả nên được bệnh nhân tin tưởng.

 

Cơ sở 1 Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa – Số 1 Hoàng Xuân Hãn, P. Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, Bình Định.

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh, hàng năm Nhà nước đã dành nhiều tỷ đồng cho bệnh viện trong việc chi phí thuốc men và nâng cấp cơ sở vật chất. Ngày 14.6.2014, Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập và lễ khởi công Dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa. Dự án mới sẽ được xây dựng với tổng diện tích sàn 5.800m2, bao gồm nhà điều trị nội trú 7 tầng và nhà khám 3 tầng, với tổng mức đầu tư 119,536 tỉ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 62,184 tỉ đồng, chi phí thiết bị 35,601 tỉ đồng, chi phí khác 21,751 tỉ đồng. Với tập thể y, bác sĩ của bệnh viện, đây là một giai đoạn phát triển mang tính chất bước ngoặc để đơn vị tiếp tục có những bước đi lớn mạnh và vững chắc. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nguồn nhân lực để trở thành bệnh viện chuyên khoa hạng I hoàn chỉnh và đa khoa phổ cập của miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2020, tiến tới đạt trình độ ngang tầm với khu vực vào năm 2030. Theo đó, sẽ ưu tiên đầu tư cho cơ sở Quy Nhơn để phát triển Trung tâm Lase và Trung tâm Tế bào gốc điều trị các bệnh da liễu; Trung tâm Tạo hình và thẩm mỹ; Trung tâm Vẩy nến và các bệnh tự miễn… Đồng thời, tiêu chuẩn hóa hệ thống xét nghiệm huyết học, hóa sinh, vi sinh, sinh học phân tử và giải phẫu bệnh, xây dựng khoa xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Chia tay Quy Hòa, tôi lại nhớ đến chàng thi sỹ họ Hàn cũng vì phải chịu sự đau khổ tột cùng mà đã biến nó thành những câu thơ tuyệt tác và biến Quy Hòa thành một bài thơ tuyệt mỹ nhưng đằng sau vẻ mỹ miều đó vẫn còn ẩn chứa bao nỗi đau trần tục. Hy vọng Quy Hòa ngày càng nhận được nhiều hơn nữa sự sẻ chia để những phận người nơi đây không còn lạnh lẽo mà ấm áp hơn trong sự chở che, đùm bọc của mọi người.

Lê Phương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh