THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:27

Ngành y: Đổi mới toàn diện để phục vụ tốt hơn

Mạng lưới y tế được củng cố, phát triển

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định một số thành tựu quan trọng đạt được trong suốt hơn 60 năm qua: Mạng lưới y tế không ngừng được củng cố, mở rộng và phát triển đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân. Hệ thống y tế có nhiều đổi mới tích cực, phát hiện, khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi, không để dịch lớn xảy ra hoặc xâm nhập vào Việt Nam. Hàng trăm bệnh viện các tuyến được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại đã được nghiên cứu, ứng dụng thành công. Đặc biệt, giai đoạn 2011- 2015 ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó 2 chỉ tiêu Quốc hội giao là số giường bệnh kế hoạch (23,5/1 vạn dân) thực tế đã đạt 24 (con số thực kê là 30,5 giường/1 vạn dân); Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm xuống dưới 15%, đạt 14,1%. 17/18 chỉ tiêu mà Chính phủ giao cho ngành y tế đều đã hoàn thành. 

Bên cạnh đó các công tác ngăn chặn dịch bệnh; đẩy mạnh đề án thực hiện bệnh viện vệ tinh, giảm tải; tăng tỷ lệ bao phủ của bảo hiểm y tế vượt chỉ tiêu; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Đổi mới toàn diện hệ thống y tế từ trạm y tế xã, huyện, tỉnh... đều đạt kết quả. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia được thế giới công nhận sản xuất vắc xin đạt tiêu chuẩn và đã sản xuất được 10/11 loại vắc xin phục vụ Chương trình tiêm chủng mở rộng. Chính sách bảo hiểm y tế được triển khai hiệu quả, tuổi thọ trung bình của người dân không ngừng được nâng lên, Việt Nam trở thành điểm sáng trong việc thực hiện các Mục tiêu thiên nhiên kỷ trong lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, ngành y tế cũng phải đương đầu với nhiều thách thức: Rủi ro nghề nghiệp do trực tiếp cung cấp dịch vụ liên quan tới sinh mạng người dân; chịu các hậu quả do ô nhiễm môi trường, nghiện hút, tai nạn giao thông, tiêu thụ bia rượu quá mức... Đầu tư cho y tế chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc y tế của người dân ngày càng tăng.

Sinh viên ngành y - những bác sĩ chữa bệnh cứu người trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII chỉ rõ mục tiêu của ngành y trong 5 năm tới là: “Phát triển sự nghiệp y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân” với những chỉ tiêu cụ thể “có 9 - 10 bác sĩ và trên 26,5 giường bệnh trên 1 vạn dân; tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 80% dân số” - Đó là những nhiệm vụ quan trọng và hết sức nặng nề, đòi hỏi sự đoàn kết trong đội ngũ lãnh đạo và sự phấn đấu, chung sức đồng lòng, đồng tâm hiệp lực, phát huy sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn trở ngại cả đội ngũ cán bộ y tế để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu và sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho.

Ngành y cần tiếp tục đổi mới toàn diện

Biểu dương những đóng góp to lớn của ngành y tế cùng các thầy thuốc cho đất nước, nhân dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: 61 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, ngành y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. Đồng hành cùng đất nước, ngành y tế anh dũng vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, ác liệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc. Đất nước hòa bình, thống nhất, tiến hành công cuộc đổi mới, ngành y tế đã không ngừng phát triển, lớn mạnh. Hệ thống bệnh viện, trạm y tế từ Trung ương đến cơ sở được xây dựng ngày càng hoàn thiện. Đội ngũ thầy thuốc ngày càng đông đảo, trình độ ngày càng cao. Nhiều kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại được ứng dụng; chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Nhiều bệnh dịch mới, nguy hiểm đã được khống chế, đẩy lùi, không để dịch bệnh lớn xảy ra.

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, trong bối cảnh toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều loại dịch, bệnh mới phát sinh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe càng có vai trò đặc biệt quan trọng. Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, phát triển hệ thống bệnh viện, trạm y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; phát triển hệ thống y tế dự phòng, các dịch vụ y tế hiện đại; phát triển y học cổ truyền; chủ động phòng bệnh, không để xảy ra bệnh dịch lớn; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm, đạo đức của cán bộ y tế. “Thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ này đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị, trong đó, ngành y tế và đội ngũ thầy thuốc là lực lượng nòng cốt, có trách nhiệm nặng nề nhưng hết sức vẻ vang...” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đề nghị ngành y  tế cần tiếp tục đổi mới toàn diện cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ; đổi mới công tác đào tạo, sử dụng cán bộ; công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân và cộng đồng...; đồng thời, tiếp tục xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến, các kinh nghiệm quý báu của y học cổ truyền; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế cần thường xuyên học tập, tu dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu.”         

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh