THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:13

Nếu chỉ xử ông Vũ Huy Hoàng về mặt hành chính là quá nhẹ

 

Đánh giá về đề xuất kỷ luật của Ủy ban kiểm tra TƯ dành cho cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Vân cho rằng: 
Liên quan đến việc ông Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm con trai vào vị trí Tổng giám đốc Sabeco, UB Kiểm tra TƯ khẳng định là vi phạm các quy định của Đảng về công tác cán bộ. Khi một người là bố mà bổ nhiệm con, nếu người con có thực tài, có phẩm chất nổi bật, xuất chúng thì chắc chắn tập thể và cá nhân ở đơn vị sử dụng sẽ không phàn nàn gì. Tuy nhiên, trong trường hợp Vũ Quang Hải tập thể phản ứng dữ dội, chứng tỏ con ông Vũ Huy Hoàng là không xứng đáng. Dễ nhận thấy có sự can thiệp của một hệ thống dưới thời ông Vũ Huy Hoàng để tạo thuận lợi, làm bệ đỡ cho Vũ Quang Hải lên chức, trong một thời gian ngắn đã luân chuyển qua nhiều chức, ngày một cao hơn.
Còn trong vụ việc Trịnh Xuân Thanh thì đã có dấu hiệu vi phạm từ trước, không đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm nhưng nguyên Bộ trưởng Công Thương vẫn cố tình thực hiện các quy trình cán bộ với người này. Trịnh Xuân Thanh đã được luân chuyển theo chiều hướng đi lên như về làm Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang và được bầu vào ĐBQH với số phiếu tín nhiệm cao. Nếu không có sự tiếp tay của nhóm lợi ích, Trịnh Xuân Thanh không thể leo cao như thế 

Ông Lê Thanh Vân trao đổi bên hành lang QH
Hình thức kỷ luật về Đảng được đề xuất là cảnh cáo đối với ông Hoàng là lời nhắc nhở, răn đe của Đảng với thành viên của mình. Qua việc này, dư luận cũng thấy được sự nghiêm minh của Đảng trong việc quản lý cán bộ, Đảng viên. Theo tôi, trường hợp của ông Hoàng không phải là duy nhất. Nếu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra để làm rõ hành vi của những cán bộ có chức vụ tương đương ông Hoàng ở trung ương và địa phương thì cũng không phải ít. Quyết định kỷ luật của Ủy ban kiểm tra TƯ đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là lời cảnh tỉnh để những người có điều kiện sử dụng quyền lực như ông Hoàng đừng bao giờ lạm dụng quyền lực. 
Có ý kiến cho rằng cần mở ra một vụ án, khởi tố, điều tra thì mới xác định được mức độ, phạm vi trách nhiệm của ông Vũ Huy Hoàng, ông nghĩ sao?
Về mặt Đảng, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã kết luận, về mặt Nhà nước cơ quan điều tra phải vào cuộc, xem xét trách nhiệm hành chính hay trách nhiệm hình sự, Nếu cần, sẽ phải thu hồi quyết định sai trái về nhân sự, xem xét mức độ thiệt hại, thu hồi tài sản thất thoát về cho nhà nước
Tuy Đảng đã đưa ra hình thức kỉ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng và các cá nhân liên quan ở Bộ Công Thương nhưng Đảng không làm thay Nhà nước. Trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải làm mạnh, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Kết luận của UB Kiểm tra TƯ cho thấy những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng tương đối rõ. Theo tôi, những dấu hiệu vi phạm được chỉ ra cho thấy có đủ yếu tố cấu thành tội phạm như, cá nhân đã có động cơ, mục đích trong vi phạm pháp luật; sử dụng các động cơ để đạt được mục đích đề ra, bất chấp các quy định của pháp luật và hậu quả có thể xảy ra. Thực tế chúng ta đều thấy, chỉ riêng hậu quả kinh tế do PVC và Trịnh Xuân Thanh gây ra đã thiệt hại hơn 3.000 tỷ. Tất cả những điều đó cho thấy, nếu chỉ xử ông Vũ Huy Hoàng về mặt hành chính là quá nhẹ.

THÁI AN (ghi)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh