THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:46

Nếu cách tính giá điện bậc thang sai, EVN phải xin lỗi, khắc phục cho người dân

 

Liên quan đến vấn đề tăng giá điện và yêu cầu của Thủ tướng về việc kiểm tra đúng sai trong cách tính giá điện theo bậc thang. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói Bộ Công Thương đang thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng yêu cầu.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

 

“Việc tăng giá điện của Bộ Công Thương căn cứ vào Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg về nguyên tắc điều chỉnh giá bán điện của Chính phủ và Quyết định số 34/25/7/2017, về điều chỉnh khung giá điện bán lẻ được Chính phủ ban hành, xét điều kiện thực tiễn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương đã trình Chính phủ phương án tăng giá điện 8,36% vào ngày 20/3. Sau khi giá điện tăng khoảng 1 tháng, trên phương tiện thông tin đại chúng, hộ tiêu dùng điện tăng đột biến so với tháng trước đó. Các nguyên nhân đã được đưa ra và EVN đã có giải trình về hóa đơn tăng giá điện, cách tính giá điện theo bậc thang.... Chúng tôi chia sẻ, thậm chí cảm thông trước bức xúc về hóa đơn tăng giá điện của người dân. Về phía Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải tiếp nhận đầy đủ các kiến nghị của người dân, hộ tiêu dùng điện, có giải pháp xử lý thỏa đáng. Nếu cách tính giá điện bậc thang sai phạm, EVN phải xin lỗi, khắc phục ngay cho người dân" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Trước đó, ngày 3/5, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu lập đoàn thanh tra gồm Thanh tra chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sớm có kết luận đã thực hiện đúng chưa theo Quyết định 34/2017 của Chính phủ đã đúng hay chưa.

Về việc thanh tra giá điện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam khẳng định, vào đầu tuần tới (7/5/2019) Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra ngay việc này, tinh thần đảm bảo sao kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai các nội dung điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá điện và đảm bảo công khai các kết luận thanh tra.

Trước đó, ngày 20/3 vừa qua, ngành điện đã tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 8,36%, lên mức 1.864,44 đồng một kWh, chưa gồm thuế VAT. Theo tính toán của Bộ Công Thương, với việc điều chỉnh giá như trên, tiền điện phải trả thêm của mỗi hộ gia đình là 7.000 - 77.200 đồng một tháng nếu sử dụng dưới 400 kWh.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hộ gia đình, tiền điện trong tháng 4 vừa qua của họ đột ngột tăng gấp 2 – 3 lần so với tháng trước đó.

M.VŨ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh