THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Nắng nóng gay gắt: Nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Già, trẻ cùng nhập viện

Tại một số bệnh viện khu vực Hà Nội trong những ngày nắng nóng này, lượng bệnh nhân tăng lên khá nhiều. Thời tiết oi bức, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tỏ ra khá mệt mỏi khi phải chờ đợi tới lượt khám-chữa bệnh và lấy kết quả. Nhiều khu vực bệnh viện trở nên quá tải. Đặc biệt, nắng nóng gay gắt và liên tục trong những ngày qua đã khiến số lượng bệnh nhi nhập viện có chiều hướng tăng. Số trẻ nhập viện chủ yếu mắc các bệnh sốt virus, tiêu chảy, bệnh liên quan đến đường hô hấp, ngộ độc thực phẩm. Bệnh viện Nhi những ngày này tiếp nhận khoảng 3000  bệnh nhân đến khám và điều trị mỗi ngày, trong đó có khoảng gần 1000 bệnh nhân điều trị nội trú.

 Khoa Nhi của BV Bạch Mai những ngày này lượng bệnh nhân cũng tăng mạnh, chủ yếu là các bé bị các bệnh ho sốt, tiêu chảy, đặc biệt đã xuất hiện nhiều trẻ bị viêm màng não. Theo bác sỹ Nguyễn Thành Nam, quyền Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày khoa tiếp nhận gần chục bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm màng não, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái, đa số là viêm màng não do virus nhưng cũng có trường hợp viêm màng não do biến chứng từ bệnh quai bị, thủy đậu, tay chân miệng.

Còn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị viêm màng não trong những ngày nắng nóng, gồm cả bệnh nhi lẫn người lớn. Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, chủ yếu bệnh nhân bị viêm màng não do virus, chưa phát hiện trường hợp nào bị viêm não mô cầu, trong khi tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận một trường hợp tử vong vì bệnh này.

Những ngày nắng cao điểm, bệnh viện Nhi đông nghịt bệnh nhân.

Không chỉ trẻ em, số bệnh nhân là người lớn, đặc biệt là người cao tuổi cũng tăng cao. Tại BV 198 (Bộ Công an), số lượng bệnh nhân cũng tăng, nhất là ở các khoa tim mạch, ung bướu, hô hấp vv…  Thiếu tướng Trần Văn Sáu, Giám đốc BV cho biết, hiện mỗi ngày có tới 1.000 người đến khám bệnh và 900 bệnh nhân điều trị nội trú, trong khi BV chỉ có 600 giường bệnh. Các bệnh nhân khám và nhập viện những ngày nắng nóng chủ yếu mắc các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu chảy vv… BS La Đức Cương, Giám đốc BV tâm thần Trung ương 1 cũng cho biết, trong vòng nửa tháng qua, mỗi ngày số lượng người đến khám ở BV đã tăng 20%. Những người đến khám bệnh chủ yếu ở lứa tuổi lao động, từ 25 - 40 tuổi và thuộc mọi thành phần, từ trí thức đến nông dân, công nhân vv...Những bệnh thường gặp trong dịp nắng nóng cao độ là tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn tâm thần do rượu vv… Vào mùa hè, bệnh nhân tâm thần ở đây thường tăng hơn mùa đông khoảng 100 giường bệnh, nhưng hiện mới đầu hè mà số giường bệnh đã tăng thêm 50 giường.

Phòng bệnh do nắng nóng

PGS, TS Trần Minh Điển, PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mùa hè là mùa của các bệnh lý do virus, vi khuẩn, trẻ nhỏ dễ mắc phải viêm hô hấp trên và rối loạn tiêu hóa kèm theo. Khi nghỉ hè, vấn đề chăm sóc ăn uống, ngủ nghỉ cho các cháu không được đầy đủ, vì bố mẹ phải đi làm nên các cháu dễ nhiễm phải các hiện tượng nhiễm độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, tai nạn thương tích trong nhà. Bác sĩ Điển cũng đưa ra lời khuyên đối với các bậc phụ huynh: “Mùa hè không nên cho các cháu ra ngoài trời quá nhiều, ở trong bóng râm, uống nhiều nước và ăn đồ ăn lỏng, đồ ăn phải hết sức sạch sẽ, vệ sinh. Khi cho trẻ đi chơi xa thì phải chú ý, khi bé tắm biển thì thời gian từ 10 giờ - 16 giờ phải tránh, vì rất dễ say nắng. Khi bị say nắng thì phải đưa đến cơ sở y tế gần nhất”.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân chú ý phòng chống các dịch bệnh dễ xảy ra trong mùa nắng nóng. Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra mồ hôi nhiều, cần bù nước đầy đủ để không gây mất nước, điện giải. Bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp dễ gây nhiễm lạnh. Vì thế, mọi người không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để quạt thổi trực tiếp gần vào người để phòng bệnh đường hô hấp.

Việc không đảm bảo ATVSTP chính là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp. Ngoài ra môi trường nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và gây bệnh như sốt do vi rút, bệnh đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, bệnh viêm da do tụ cầu… Chú ý ăn chín, uống chín, đảm bảo VSATTP, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, tăng cường ăn hoa quả để đảm bảo đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể. Tăng cường vệ sinh cá nhân và môi trường để muỗi không có nơi phát triển.             

Trước tình hình nắng nóng gay gắt hiện nay, để giảm thiểu tác hại đến sức khỏe người dân, ngày 1/6, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các BV trên địa bàn phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, đảm bảo chống nắng, nóng cho người bệnh, chủ động chống quá tải tại các khu vực khám bệnh, như tăng bàn khám, bàn thu viện phí, cải tiến quy trình thủ tục, khám bệnh theo lịch hẹn, để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo các BV phải đảm bảo đủ các loại thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu, xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do thời tiết nắng nóng gây ra, như say nắng, say nóng, viêm đường hô hấp cấp. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng để tăng cường kiểm tra các loại thực phẩm, nước uống tiêu thụ nhiều trong những ngày nắng nóng, như nước đóng chai, đóng bình, nước đá, bếp ăn tập thể, nước giải khát, nhằm ngăn chặn các vụ ngộ độc thức ăn và bệnh đường ruột.

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh