THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:02

Nâng cao kỹ năng cho nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội

 

Tham dự buổi tập huấn có Thứ trưởng Bộ LĐ –TB&XH Nguyễn Trọng Đàm, các giảng viên là chuyên gia có rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tập huấn cho các đại biểu dân cử của các nhiệm kỳ vừa qua, cùng nhiều nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu quốc hội của các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc bộ.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Hội nghị

 

Trong nhiều kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, UBQG vì Sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đã cùng với các cấp, ngành có sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế đã có nhiều lớp bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tham gia các cơ quan dân cử cho đội ngũ cán bộ nữ. Đây là một trong những truyền thống hết sức thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là đối với nữ ứng cử viên chuẩn bị tham gia ứng cử đại biểu các cơ quan dân cử các cấp. Tuy nhiên, chính trị là một lĩnh vực mà nam giới vốn chiếm ưu thế. Vì vậy, chuẩn mực xã hội, những hình ảnh rập khuôn về phụ nữ cũng như nhận thức chưa đúng về vai trò, vị trí, năng lực của họ… đã tạo nên những áp lực và thách thức lớn lao, là rào cản đối với những phụ nữ  mong muốn được tham gia vào chính trị nói chung và các cơ quan dân cử nói riêng.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, tăng tỷ lệ nữ ĐBQH, HĐND các cấp là một chỉ tiêu đặc biệt quan trọng trong mục tiêu “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị của Chiến lược quốc gia Bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020. Đồng thời là thước đo quan trọng và cần có để đánh giá sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia trên thế giới. Đây cũng là mục tiêu ưu tiên mà các quốc gia hướng đến nhằm tạo cơ hội cho phụ nữ được nói tiếng nói đại diện cho giới của mình, được phát huy trình độ năng lực, kinh nghiệm, thể hiện quan điểm trong việc quyết định các chính sách ở các lĩnh vực khác nhau.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cùng các nữ ứng cử viên.

 

Báo cáo sơ bộ của Hội đồng bầu cử quốc gia, sau Hội nghị hiệp thương vòng 2 cho thấy, tỷ lệ nữ ứng cử viên ĐBQH chiếm 36,65% với 42 tỉnh, thành phố, đạt từ 40% trở lên. Trong đó, một số tỉnh có tỷ lệ nữ ứng viên khá cao như Phú Thọ (69,23%), Bắc Giang (64,71%), Bắc Ninh (61,54%)… Tỷ lệ nữ ứng viên HĐND ở các cấp tỉnh, huyện và xã đều đạt trên 35%. Cụ thể, ở cấp tỉnh là 39,63%, cấp quận/huyện là 39,56%, cấp xã/phường là 37,71%. Kết quả này cho thấy, các địa phương đã có sự vào cuộc quyết liệt, chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị bầu cử. Đặc biệt là sớm rà soát, tạo nguồn chuẩn bị giới thiệu nhân sự nữ ứng cử vào các cơ quan dân cử.

Với các nội dung: Giới thiệu tóm tắt về Quốc hội, Luật bầu cử ĐBQH và Quy trình bầu cử; Pháp luật về BĐG và sự tham gia của phụ nữ trong các cơ quan dân cử; Thu thập và xử lý thông tin; Diễn tập Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử… Mục tiêu của khóa tập huấn là sẽ trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức cần thiết khi tiếp xúc với cử tri; trình bày chương trình hành động; làm việc với các cơ quan truyền thông để giúp họ tự tin và thành công trong quá trình tham gia ứng cử tại địa phương.

Châu Anh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh