THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:20

Hơn 17 nghìn tình nguyện viên đang cảm hóa người nghiện ma túy

Tư vấn cho người nghiện tại Trung tâm Tư vấn và cai nghiện ma túy 

Trong khuôn khổ dự án Châu Á hành động trong giảm hại (Asia Action on Harm Reduction), ngày 27/1, Cục phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm mô hình hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã (ĐTN).

Ông Lê Đức Hiền, Cục Phó Cục Phòng, chống TNXH phát biểu tại hội thảo

Theo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, những năm qua, ĐTN đã góp một phần quan trọng trong công tác PCTN ở các địa phương. Tuy nhiên, các TNV vẫn còn hạn chế về năng lực, kiến thức, kỹ năng và các hướng dẫn cụ thể trong hoạt động.

Hiện nay cả nước có 2.570 ĐTN với 17.015 tình nguyện viên hoạt động trên địa bàn 36 tỉnh thành trọng điểm. Các tình nguyện viên đã lăn lộn, tiếp cận tới từng gia đình, từng khách hàng là những người sử dụng ma túy, người sống chung với HIV, người bán dâm, nạn nhân bị buôn bán trở về để cảm hoá, giúp đỡ, hỗ trợ họ.

Với lòng nhiệt tình và tình tương thân tương ái, trong những năm qua, ĐTN đã và đang tham gia vào các phong trào xã hội tại các địa phương đồng thời là cầu nối giữa các tổ chức xã hội, cộng đồng và chính quyền.

Nhận thấy vai trò và khả năng to lớn của lực lượng TNV dù hạn chế về năng lực, kiến thức, kỹ năng và các hướng dẫn cụ thể trong hoạt động, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và SCDI hợp tác xây dựng bộ chương trình tập huấn và cẩm nang hướng dẫn hoạt động dành cho TNV. Sau hơn một năm thực hiện, bộ tài liệu tập huấn kiến thức và kỹ năng đã được soạn thảo, đưa vào thử nghiệm, thẩm định và được sự đánh giá cao bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CTXH và PCTN cũng như của chính TNV.

Anh Nguyễn Minh Việt, Đội viên ĐTN phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, cho hay trong 4 năm tham gia ĐTN, anh đã tiếp cận và giúp đỡ được 12  người, có người nghiện ma tuý, người nhiễm HIV và cả người bán dâm. Hiện nay anh Việt đang tiếp cận và giúp đỡ 3 người. Sau khi tham gia khóa học Nâng cao năng lực cho tình nguyện viên, nhờ kỹ năng tiếp cận đối tượng đã được học, anh đã tiếp cận giúp đỡ thêm được 5 khách hàng mới.

Tư vấn cho người nghiện tại Trung tâm Tư vấn và cai nghiện ma túy 

Tại Hội thảo, các TNV cũng chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong hỗ trợ các khách hàng, đặc biệt là những người sử dụng ma túy, một nhóm đối tượng khó hỗ trợ và đang là mối quan tâm lớn trong xã hội. Tham gia chia sẻ cùng các TNV còn có chính các khách hàng đã được giúp đỡ tái hoà nhập, ổn định cuộc sống. Các chuyên gia, cán bộ quản lý các cấp và các TNV sẽ cùng nhau thảo luận xây dựng các tài liệu hỗ trợ và đề xuất những cơ chế hỗ trợ để xây dựng hệ thống ĐTN hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững.

Ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, dự kiến đến hết năm 2015, cả nước sẽ có 18.750  TNV hoạt động trên 45 tỉnh thành và đến năm 2020 sẽ có 5.000 Đội tình nguyện công tác xã hội với 30.000 TNV ở tất cả 63 tỉnh thành. Với năng lực được trang bị và những điều kiện hỗ trợ của các cơ quan quản lý nguồn lực con người to lớn này, hy vọng sẽ có những đóng góp đáng kể vào phòng chống tệ nạn xã hội, giúp đỡ được nhiều đối tượng dễ bị tổn thương, ổn định xã hội.

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh