THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:06

Nam Định: Tăng cường quản lý ATLĐ tại các khu công nghiệp

Để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lao động, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định chủ động phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội và Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức thực hiện pháp luật về lao động cho người lao động cũng như người sử dụng lao động, giúp người lao động bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp. Đồng thời tổ chức phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT và các vấn đề liên quan đến quyền lợi  của người lao động. Ban Quản lý các KCN Nam Định đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, chế độ tiền lương, tiền công, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, xây dựng và thực hiện nội quy lao động, công tác ATLĐ-PCCN, việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, thành lập tổ chức công đoàn...

Khu công nghiệp.  (Ảnh minh họa)

Ban Quản lý các KCN cử cán bộ thường xuyên đến các doanh nghiệp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về pháp luật lao động; tiếp xúc với lao động và người sử dụng lao động, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của họ và tư vấn để các bên trong quan hệ lao động thực hiện đúng luật, bảo đảm hài hòa quyền lợi. Qua các cuộc tiếp xúc, Ban Quản lý các KCN đã nắm bắt được những mâu thuẫn có thể phát sinh, từ đó đề ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Theo đánh giá, với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp từ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đến công tác giám sát việc thực thi pháp luật về lao động tại doanh nghiệp trong các KCN ở Nam Định  đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH đối với người lao động.

Cũng theo thống kê của Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định, trong tổng số 30.000 lao động, tỷ lệ người lao động đã được ký hợp đồng lao động chiếm 97,8%, chủ yếu hợp đồng từ 12 tháng đến 36 tháng; 81% số lao động được tham gia BHXH. Hầu hết các doanh nghiệp trả lương cho người lao động cao hơn mức tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước và thực hiện chế độ bồi dưỡng cho người lao động làm tăng ca, thêm giờ đầy đủ, kịp thời.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Cty cổ phần lâm sản Nam Định (KCN Hoà Xá, TP. Nam Định).

Có 58 doanh nghiệp (chiếm 49% tổng số doanh nghiệp) đã xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương, xây dựng định mức lao động, đơn giá tiền lương, quy chế trả lương, tiền thưởng và đăng ký với cơ quan chức năng; 70 doanh nghiệp đăng ký nội quy lao động, (chiếm 59,3%).

Đã có 72 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn, bảo vệ các quyền lợi chính đáng của người lao động. 100% doanh nghiệp đảm bảo thời gian làm việc tiêu chuẩn 8 giờ/ngày, 48 giờ/tuần; bố trí đủ ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động. Thu nhập bình quân của người lao động hiện đạt 3,5 - 3,8 triệu đồng/tháng.

Phần lớn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), như: Cử  cán bộ chuyên trách thực hiện công tác ATVSLĐ, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, ban hành kế hoạch bảo hộ lao động, lập sổ theo dõi cấp phương tiện bảo hộ cá nhân, đầu tư, lắp đặt hệ thống chống nóng cho xưởng sản xuất, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho người lao động, niêm yết nội quy vận hành ATLĐ, định kỳ kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, thực hiện đo kiểm môi trường lao động, che chắn thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, thực hiện tốt việc khám sức khoẻ định kỳ đối với người lao động, có chế độ phụ cấp cho lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại...

VĂN LÝ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh