THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:13

Năm 2015 số người tham gia BHXH tăng 5,53%

Tại phiên họp, Ủy ban về các vấn đề xã hội đã nghe báo cáo giám sát của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2015.

Tại buổi làm việc này, các đại biểu đã đi sâu phân tích những tồn tại, vướng mắc trong tổ chức thực hiện và những bất cấp của các chính sách, pháp luật đối với hoạt động thực tiễn. Đồng thời, nêu lên các giải pháp và những kiến nghị, đề xuất để việc thực hiện chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng đi vào nề nếp, đạt kết quả tốt hơn.
Ủy ban về các vấn đề xã hội đã nghe báo cáo giám sát của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2015
Báo cáo tại phiên làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết, sau khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 được Quốc hội thông qua, các Bộ, ngành liên quan đã tích cực nghiên cứu, xây dựng và ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHXH, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm.

Đối tượng tham gia BHXH tiếp tục tăng lên (năm 2015 số người tham gia BHXH tăng 5,53% so với năm 2014 và tăng 65,4% so với năm 2007). Đồng thời, việc mở rộng đối tượng, số thu BHXH từ đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động cũng tăng lên (năm 2015 số thu tăng gấp gần 7 lần so với năm 2007). Nhiều địa phương đã xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu về phát triển đối tượng tới tận cấp quận, huyện, thị xã qua đó công tác mở rộng đối tượng tham gia BHXH được chú trọng...

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đó là đối tượng tham gia BHXH còn thấp; tình trạng trốn đóng, nợ đọng tiền BHXH còn diễn ra phổ biến ở nhiều doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền thụ hưởng BHXH của người lao động và thiệt hại cho quỹ BHXH; công tác giải quyết và chi trả chế độ BHXH còn gặp vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện; tình trạng lạm dụng để trục lợi quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn diễn biến phức tạp...

 Cũng trong phiên họp sáng nay, Ủy ban về các vấn đề xã hội đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2015 theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ Tài chính. Một trong những điểm đáng chú ý trong báo cáo là về hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ. Theo đó, tổng số dư nợ đầu tư từ các quỹ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến cuối năm 2015 đạt khoảng 435.129 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2014. Việc thực hiện đầu tư quỹ đảm bảo theo đúng phương án đầu tư được Hội đồng BHXH Việt Nam thông qua, đảm bảo an toàn, chặt chẽ và theo đúng quy định của pháp luật. Tổng số tiền sinh lời thu được trong năm 2015 khoảng 31.900 tỷ đồng, tăng 6,259 tỷ đồng so với năm 2014; tỷ lệ tiền lãi thực thu tính trên số dư nợ đầu tư bình quân trong năm 2015 khoảng 8,6%.

Tuy vậy, do khó khăn chung của nền kinh tế, các Ngân hàng thương mại Nhà nước không có nhu cầu vay, hoặc có nhưng chỉ vay ở mức thấp với thời hạn dài, không vay ngắn hạn. Mặt khác, lãi suất cho vay với các Ngân hàng thương mại Nhà nước quá thấp (bình quân 5,7%/năm), chỉ bằng khoảng 63% so với lãi suất cho ngân sách nhà nước vay và bằng 62% so với lãi phiếu Chính phủ. Theo đó, hoạt động đầu tư quỹ năm 2015 cũng gặp một số khó khăn, có những thời điểm số tiền tạm thời nhàn rỗi chưa được đầu tư kịp thời.


Cũng tại phiên làm việc, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Quốc hội tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát thực hiện Luật BHXH tại Trung ương và địa phương, đặc biệt là vấn đề về nợ đóng, chậm đóng BHXH, vấn đề quản lý và sử dụng quỹ BHXH. Đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ tới của Quốc hội dự án sửa đổi Bộ luật lao động để giải quyết những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thực tiễn thực hiện Bộ luật lao động trong thời gian qua, trong đó có quy định liên quan đến tiền lương, làm cơ sở cho việc thực hiện quy định tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc.

 Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tập trung hoàn thành hệ thống văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHXH, tạo cơ sở thuận lợi cho việc triển khai luật; có phương án xử lý tiền nợ BHXH tồn đọng của các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ bỏ trốn để kịp thời giải quyết chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động...

 Trong khi đó, Bộ Tài chính đề nghị BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, bãi bỏ kịp thời các thủ tục không cần thiết; đẩy mạnh đổi mới phương thức tổ chức thu và chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tổ chức dịch vụ công ích của nhà nước...

 Được biết, Ủy ban về các vấn đề xã hội sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Kiểm toán Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2015. Sau các buổi làm việc, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tập hợp tình hình và dự kiến báo cáo trình Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp 11 vào tháng 3/2016.

 

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, tổng số người hưởng lương của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến nay là 20.500 người. Bộ Nội vụ đề nghị giai đoạn 2016-2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam căn cứ biên chế và số người hưởng lương đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39/NQ-TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị.

Nguyễn Thanh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh