THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Mỹ sẽ đáp trả hành động bắn tên lửa của Triều Tiên

Vào hồi 7h55 (theo giờ địa phương), một tên lửa bắn ra từ căn cứ không quân Banghyon- tỉnh Bắc Pyongan, phía tây của bán đảo Triều Tiên bay về phía đông Nhật Bản, đạt độ cao khoảng 550km (350 dặm). Tên lửa này được cho là tên lửa tầm trung Rodong. 

Năm vừa qua, Triều Tiên đã nhiều lần thử tên lửa hạt nhân

Thủ tướng Nhật Bản- Shinzo Abe cho rằng các thử nghiệm là "hoàn toàn không thể chấp nhận". Phát biểu tại một cuộc họp báo chung trong chuyến thăm Mỹ, ông Abe nói thêm rằng ông Trump cũng đã đảm bảo với ông rằng ông đã cam kết "tiếp tục thực thi các liên minh chung". Sau hành động này, Nhật Bản và Mỹ sẽ tiếp tục đưa ra những thỏa hiệp liên quan đến hạt nhân. Tổng thống Mỹ- Donald Trump cũng cho biết Mỹ hoàn toàn ủng hộ mọi hoạt động liên quan đến vũ khí hạt nhân của Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng: "Hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên lặp đi lặp lại cho thấy bản chất của chế độ Kim Jong-un của sự phi lý, điên cuồng trong việc phát triển hạt nhân và tên lửa của mình". 

Chánh văn phòng Nội Yoshihide Suga của Nhật Bản xác nhận tên lửa chưa xâm hại tới vùng lãnh hải của Nhật Bản, và thêm rằng Tokyo đưa ra những phản đối đối với Bắc Hàn về vụ việc này.

Vào tháng một vừa qua, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết đất nước đã chuẩn bị để thử nghiệm tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. 

Trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng sẽ được đáp trả bằng những “hiệu ứng đồng cỡ”.

Ông cũng tái khẳng định kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc đã hoàn tất cho cuối năm nay. 

Phía Bắc Triều Tiên cho biết trong những tuần gần đây đất nước này đã có một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, có khả năng đạt lục địa Mỹ, mà tổng thống Kim Jung-on có thể đem ra để thử nghiệm bất cứ lúc nào.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử hạt nhân trong năm qua trong các hành vi gây hấn tiếp tục báo động và giận dữ khu vực.

MINH YẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh