THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:23

Mỹ ghép dương vật cho binh sĩ đầu tiên

 

Theo hãng tin Reuters,  các bác sĩ tại Bệnh viện Johns Hopkins sẽ sử dụng một kính hiển vi để kết nối các dây thần kinh và mạch máu từ dương vật được hiến tặng cho cựu chiến binh với hi vọng dương vật mới sẽ có đầy đủ các chức năng thông thường bao gồm đi tiểu, cảm giác và khả năng tình dục. 
Dự kiến ca phẫu thuật sẽ kéo dài khoảng 12 tiếng. Các bác sĩ sẽ nối 2 - 6 dây thần kinh cùng 6 - 7 tĩnh mạch và động mạch, sau đó khâu chúng lại.
Trong vài tuần đầu sau ca phẫu thuật, ống thông được đặt trong cơ thể để dẫn nước tiểu. Chức năng quan hệ sẽ đòi hỏi nhiều thời gian hơn, có thể là vài tháng.

Đội ngũ bác sĩ ở Đại học Johns hopkins sẽ thực hiện ca ghép dương vật đầu tiên tại Mỹ. Ảnh: Lexey Swall.

Các dây thần kinh sẽ phát triển từ cơ thể người nhận đến bộ phận cấy ghép ở tốc độ 2,5 cm mỗi tháng. Thời gian cụ thể phụ thuộc vào mức độ thương tích của người nhận và độ dài cần phát triển của dây thần kinh. Bệnh nhân sẽ cần dùng thuốc chống đào thải suốt đời.

Theo bệnh viện Johns Hopkins, ca phẫu thuật có thể diễn ra trong vài tuần tới. Hiện tại, các bác sĩ đang tìm kiếm một người hiến tặng dương vật có độ tuổi và màu da thích hợp. Gia đình của người hiến tặng cần phải cho phép dương vật được cắt bỏ và ghép cho binh sĩ bị thương.
 

 Một lính Mỹ bị thương sau trận không kích ở Afghanistan đang được đưa tới chỗ trực thăng. Ảnh: Washington Post.

Theo tiến sĩ Lee, bệnh viện Johns Hopkins, bộ phận cấy ghép là dương vật, không phải tinh hoàn, nơi sản sinh tinh trùng. Do đó, nếu người nhận cấy ghép trở thành cha, đứa trẻ sẽ mang gene của anh ta thay vì của người hiến tặng. Những người đàn ông mất toàn bộ tinh hoàn vẫn có thể cấy ghép dương vật, nhưng họ nhiều khả năng không có đứa con của chính mình.
Cho đến nay trên thế giới đã có 2 ca cấy ghép dương vật, một tại Trung Quốc vào năm 2006 nhưng không thành công và ca phẫu thuật còn lại diễn ra thành công ở Nam Phi vào năm 2014.
Theo tiến sĩ Gerald Brandacher, giám đốc chương trình phẫu thuật phục hồi ở Đại học Johns Hopkins, trường hợp ở Trung Quốc, người nhận yêu cầu lấy bộ phận cấy ghép ra khỏi cơ thể vài tuần sau ca phẫu thuật bởi tâm lý đào thải. Những bức ảnh chỉ ra phần cấy ghép có lớp da chết, có thể do nguồn cung cấp máu không đủ.
Nhưng bệnh nhân Nam Phi, người đàn ông trẻ từng bị cụt dương vật do cắt bao quy đầu hỏng, gần đây đã có con.
Hiện tại, chương trình phẫu thuật ghép dương vật chỉ áp dụng cho các binh sĩ bị thương trên chiến trường. Tuy nhiên, các bác sĩ hy vọng sẽ nhanh chóng triển khai phẫu thuật cho những người đàn ông bị dị tật bẩm sinh hay chuyển giới.

Theo baodatviet.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh