THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:35

Mỹ điều máy bay do thám Venezuela

Hãng tin RT của Nga dẫn dữ liệu từ các nhóm theo dõi chuyến bay cho biết, một máy bay trinh sát EO-5C của quân đội Mỹ hôm qua 31/1 được nhìn thấy xuất hiện ở không phận phía đông Colombia. Các nhóm này cho rằng, sự xuất hiện của máy bay do thám Mỹ ở khu vực này là rất hiếm.

Máy bay EO-5C của quân đội Mỹ

EO-5C của Mỹ là một máy bay do thám loại 4 động cơ, có thể chở 50 người hoặc vận chuyển hàng hóa. Máy bay này được cho là trang bị nhiều thiết bị do thám khác nhau. Nó có thể phát hiện và chặn các tín hiệu radio, cũng như có thể chụp lại hình ảnh với độ phân giải cao. Năm 2014, máy bay này từng xuất hiện ở bầu trời phía trên Libya và được cho là thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng từng dùng loại máy bay này cho các sứ mệnh chống tội phạm ma túy hay ngăn chặn các phần tử nổi dậy ở Nam Mỹ. Năm 1999, một chiếc O-5C của Mỹ (phiên bản tiền nhiệm của EO-5C) rơi ở Colombia, gần biên giới Ecuador trong một chuyến tuần tra, khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng.

Việc máy bay EO-5C xuất hiện trên bầu trời Colombia, tại khu vực biên giới giáp ranh với nước láng giềng Venezuela, diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị xã hội tại Venezuela đang có nhiều bất ổn. Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tuần trước đã tự phong làm "tổng thống lâm thời". Mỹ và một số quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã tuyên bố công nhận ông Guaido. Trong khi đó, Nga, Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ... phản đối động thái này, đồng thời khẳng định ủng hộ Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro.

THÀNH NAM (TH)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh