THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:09

“Muôn hình vạn trạng” vì nắng nóng, sinh hoạt nhiều gia đình đảo lộn

 

Nóng 40 độ, sinh hoạt nhiều gia đình Hà Nội đảo lộn 

Đêm qua, cả gia đình gần 10 người nhà chị Thịnh ( Thanh Xuân Nam) cùng ngủ chung trong căn phòng 20m2 vì đó là chỗ duy nhất có điều hòa. 

"Không ngờ được là đợt này nóng khủng khiếp như vậy nên nhà mình chưa đầu tư lắp thêm điều hòa, vậy là vợ chồng con cái đành chui hết vào phòng ông bà, trải chiếu ra đất nằm ngủ", chị Thịnh, 42 tuổi, kể. 

Cả 4 người nhà chị, cộng với 5 đứa cháu con em dì ở quận Hai Bà Trưng về nghỉ hè cùng kéo vào phòng có điều hòa ngủ vì không chịu nổi cái nóng hầm hập. "Năm ngoái thỉnh thoảng nóng quá, hai đứa trẻ nhà mình cũng lên phòng ông bà ngủ cùng cho mát, còn hai vợ chồng vẫn giữ ý ở phòng riêng. Hôm qua thì thật sự không chịu nổi", chị nói. 

Chị Thịnh cho biết, trời quá nóng, mọi kế hoạch của gia đình chị cũng thay đổi. Em gái gửi con xuống nhờ đưa các cháu đi bơi, nhưng suốt 3 ngày nay, chị đành "cấm cung" cả con lẫn cháu ở nhà, không cho ló mặt ra ngoài.

"Chiều qua mình ra đường một lát lúc gần 6h về mà quay quay, suýt ngất, vì thế không dám cho bọn trẻ đi đâu", chị Thịnh cho hay. 

Người dân mặc áo chống nắng, bịt kín mặt khi ra đường.

Vợ chồng anh Minh ở Thanh Nhàn, Hà Nội sáng nay vừa gọi xe đưa mẹ và cô con gái gần 2 tuổi về quê ở  Thanh Hóa vì sợ chui rúc trong căn phòng trọ như hầm lửa ở tầng trên cùng, mái tôn sẽ khiến cả hai bà cháu ốm. 

"Đi trên đường đã nóng mà bước về nhà mình còn khủng khiếp hơn, không khác gì ngồi trong lò luyện đan. Ngồi trước quạt mà áo vẫn ướt đầm đìa", anh Minh kể. 

Vợ chồng anh đã lắp điều hòa một phòng ngủ để hai bà cháu nghỉ, chơi nhưng căn phòng quá ngột ngạt, điều hòa nhiều khi mở cả nửa tiếng vẫn không mát nên cuối cùng hai vợ chồng đành quyết định để con về. "Muốn ở gần con thật nhưng đành chấp nhận cho cháu về quê tầm hai tháng, cho hết đợt nắng nóng cao điểm mới đón con ra, thỉnh thoảng hai vợ chồng về thăm vậy, chứ ở thế này khổ con quá", anh  Minh kể. 

Anh Minh cho biết, sáng nay, nhiều gia đình ở cùng dãy trọ đều đã tìm cách sơ tán, hoặc về quê, hoặc đến nhà người quen hay đi đâu đó. "Ngày thường đi làm, chỉ buổi tối về đã thấy khó thở, cuối tuần mà phải rúc trong đó suốt thì chết", anh kể. Chiều qua, nước xả từ vòi nhà anh nóng rẫy, muốn tắm hay rửa bát phải bơm thêm nước từ dưới bể nước ngầm lên. 

Chật vật trong cái nắng gay gắt

Anh Hải , chủ một dãy nhà trọ cho thuê ở Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng cho biết, hàng loạt người thuê vừa trả lại phòng vì không chịu nổi cái nóng như thiêu. "Không chỉ sinh viên nghỉ hè trả nhà về quê mà cả các vợ chồng trẻ cũng đi tìm nơi khác. Nhà mình năm ngoái đã định cải tạo mái chống nóng nhưng chưa có tiền, năm nay thì mất hẳn khoản thu trong vài tháng hè, gay quá", anh  Hải nói. 

Chị Nguyễn Thị Nhung ở phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Ngoài trời nắng nóng, trong người luôn có cảm giác khó chịu, cáu kỉnh nên đôi lúc tôi không muốn ăn uống gì, chưa kể đến việc tự nấu nướng càng làm nhiệt độ trong nhà cao hơn nên tôi thường gọi đồ ăn nhanh về nhà cho qua cơn đói. Hiện tại ở Hà Nội có rất nhiều cửa hàng đồ ăn sẵn có phục vụ vận chuyển tận nơi, chi phí vận chuyển nhiều nhất chỉ 30.000 – 40.000 đồng nên tôi đã khá quen với hình thức ăn uống tiện lợi như vậy”. 

Rất nhiều người có chung suy nghĩ với chị Nhung nên những ngày này, các cửa hàng đồ ăn nhanh dường như luôn quá tải đơn hàng.

Nhiều người tìm những bóng mát trong công viên để tránh nắng.

Anh Nguyễn Văn Bình, chạy xe xích lô ở phố Đinh Tiên Hoàng than thở: “Nắng nóng như vậy khiến rất nhiều người chọn đi taxi, chưa kể hiện nay còn có nhiều loại hình xe ôm, taxi mới như Grab hay Uber khiến cho cánh xe ôm truyền thống chúng tôi mấy ngày nay vừa mệt mỏi vì thời tiết, vừa cáu kỉnh vì vắng khách, chỉ mong sao cho mau qua đợt nóng này”. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời gian tới, miền Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ tăng cao. 

Vì vậy, để giảm thiểu tác hại do thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với các cơ quan truyền thông, các cơ sở khám chữa bệnh, các trung tâm y tế tăng cường tuyên truyền cho người dân về các nội dung phòng, chống nắng nóng; hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường phòng chống các dịch bệnh mùa hè

Người dân chống chịu với cái nắng nóng.

Mỗi ngày uống ít nhất 8 cốc nước 

Để phòng tránh sốc nhiệt trong những ngày nắng nóng kỷ lục này, theo sở y tế khẳng định, khi chỉ số nhiệt cao, tốt nhất người dân nên ở trong môi trường điều hòa. 

Trường hợp bắt buộc phải đi ra ngoài, cần mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng mầu và đội một chiếc mũ rộng vành; Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng trên 30. 

Trong những ngày nắng nóng, cần uống nhiều nước để tránh mất nước. Cụ thể, mỗi ngày uống ít nhất 8 cốc nước, nước trái cây, hoặc nước rau... Vì các tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt cũng có thể là hậu quả của mất muối, do vậy khuyến khích sử dụng/bổ sung đồ uống thể thao giầu chất điện giải trong thời gian nhiệt độ và độ ẩm cao (trong các đợt nóng). Nếu bạn sinh sống trong một căn hộ hoặc ngôi nhà không có quạt hoặc điều hòa không khí thì hãy cố gắng dành tối thiểu 2 giờ mỗi ngày (trong khoảng thời gian nóng nhất trong ngày) để tới môi trường có máy điều hòa (siêu thị, bưu điện, ngân hàng, thậm chí nhà hàng xóm...) hoặc những nơi râm mát... 

Tại nhà, đóng cửa rèm, che chắn cửa, hoặc hạ mành... trong thời gian nóng nhất trong ngày và mở cửa sổ vào ban đêm ở hai cạnh của ngôi nhà để tạo sự thông gió.

 

Sản lượng điện trong 2 ngày tới tiếp tục tăng cao 

Theo Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI), căn cứ dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương trong các ngày nắng nóng  ≥36°C, EVN HANOI đã hoãn toàn bộ lịch cắt điện để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện để không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn Thủ đô; tăng cường lực lượng, tổ chức ứng trực vận hành, đảm bảo điện cho khách hàng trong những ngày có nhiệt độ ≥35°C… Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho phụ tải trên địa bàn TP.Hà Nội, Tổng giám đốc EVN HANOI đã yêu cầu các Công ty Điện lực, Công ty Lưới điện Cao thế TP. Hà Nội không thực hiện cắt điện cao, trung, hạ thế theo kế hoạch làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, gây mất an toàn vận hành cho lưới điện làm giảm độ tin cậy cung cấp điện từ ngày 01/06 đến hết 31/07 (trừ các trường hợp đặc biệt, nguy cơ đe doạ sự cố, mất an toàn đến công tác vận hành trên lưới điện). Tăng cường ứng trực 24/24h để kiểm tra, phát hiện và xử lý các tình huống bất thường của lưới điện.

Trong quá trình sử dụng điện, mọi ý kiến đóng góp quý khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng số điện thoại 19001288 và (04) 22.22.20.00 (trực 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp.

QUÝ ĐỨC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh