THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Miền Trung đối diện nguy cơ lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn

Các tỉnh miền Trung cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn trong những ngày tới

Theo báo Thanh niên, không khí lạnh tràn sâu xuống miền Trung kết hợp với địa hình đón gió nên miền Trung trời chuyển rét và mưa trong vài ngày tới. Mưa to tập trung vào khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên  Huế và từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Bình Định, Phú Yên; cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, lũ lụt ở vùng đồng bằng, có nơi xấp xỉ và vượt mức báo động 3. Từ giữa tuần sau mưa gió giảm dần nhưng chỉ là tạm thời, vì sau đó sẽ còn những đợt mưa lũ khác trong tháng cuối năm 2017.

Đối với Tây nguyên và Nam bộ, do rãnh thấp hoạt động ở phía nam và các nhiễu động trong đới gió đông tiếp tục gây mưa vào chiều tối, tập trung ở các tỉnh ven biển ĐBSCL, các nơi khác mưa nhỏ diện hẹp. Ban ngày có nắng nên nhiệt độ miền Nam khá cao 30 - 33oC, đêm trời trở lạnh với nhiệt độ giảm vài độ so với tuần qua, thấp nhất 20 - 22oC ở các tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, các nơi khác 22 - 24oC. Tây nguyên bắt đầu có tiết trời chuyển sang đông, trời lạnh và sương mù nhiều hơn, nhiệt độ thấp nhất 16 - 19oC, riêng Đà Lạt dưới 15oC.

Báo Tài nguyên và Môi trường đưa tin, rạng sáng ngày 2/12, tại các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa có mưa to đến rất to như: UBND xã Sông Hinh 58,6mm, Sơn Lâm 40mm, Thành Sơn 29,2mm. Dự báo khu vực vẫn còn mưa to, có nơi mưa rất to trong nhiều giờ tới. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. 

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với đới gió đông trên cao hoạt động mạnh nên từ chiều tối 1/12 trên địa bàn xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 5/12/2017.

Lượng mưa của cả đợt (từ ngày 1- 5/12/2017) phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm. Mực nước các sông có thể lên trên báo động II. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ trong đó có Thừa Thiên Huế có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh; cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để chủ động đối phó với không khí lạnh tăng cường và mưa lớn, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân; Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công điện yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế; các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các phương án, biện pháp phòng, chống thiên tai.

Cụ thể, các địa phương thực hiện lệnh cấm toàn bộ tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của các trận lũ lớn vừa qua; rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, vùng thấp trũng để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi cần thiết; tổ chức dự trữ lương thực, vật tư, nhiên liệu theo phương châm “4 tại chỗ”. Các cơ quan chức năng bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là các vị trí bờ sông đang bị sạt lở, các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn.

Các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công các công trình thủy lợi, giao thông, cấp thoát nước hiện đang thi công dở dang có phương án đảm bảo an toàn về người và phương tiện, thiết bị vật tư thi công, đồng thời cảnh báo cho người dân biết các khu vực nguy hiểm để phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra.

Các chủ công trình hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện tổ chức trực ban theo dõi, quan trắc diễn biến của mưa lũ để chủ động ứng phó. Riêng đối với các hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền, A Lưới và hồ thủy lợi Tả Trạch phải thực hiện nghiêm các lệnh vận hành của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn vùng hạ du. Nghiêm cấm toàn bộ hoạt động khai thác cát, hoạt động du lịch trên sông Hương và sông Bồ từ ngày 1/12/2017.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; chủ động chuẩn bị ứng phó với mọi diễn biến xấu của thời tiết có thể xảy ra.

CAO TIẾN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh