THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Mua bán trẻ em và cái giá cho hành vi bất lương

Buôn bán trẻ em qua biên giới vẫn là vấn đề nhức nhối

Theo cáo trạng, đối tượng Bàn Văn An lấy vợ và sinh được hai người con là Bàn Phượng Hằng (sinh năm 2011) và Bàn Quang Huy (sinh năm 2013). Do mâu thuẫn vợ chồng nên vợ An đã bỏ vào miền Nam làm ăn. Ở nhà, do không có tiền tiêu xài Bàn Văn An đã nảy sinh ý đồ mang con gái cả là Bàn Phượng Hằng đi bán.

Thực hiện ý đồ, An đã tìm gặp cô ruột là Triệu Thị Pham (sinh năm 1978), ở cùng thôn để bàn bạc với một thanh niên tên là Triệu Văn Đức (trú tại huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) nhằm bán cháu Hằng. Ngày 07/11/2015 Bàn Văn An điều khiển xe máy chở Pham và con gái lên cửa khẩu Tà Lùng (tỉnh Cao Bằng) gặp Đức rồi cùng đi bè qua sông sang Trung Quốc gặp một người phụ nữ tên là Tải Thị Nhót.

Thông qua Nhót, các đối tượng đã mặc cả mua Hằng với giá 4.000 NDT. An đồng ý và nhận tiền rồi cùng các đối tượng quay trở về Việt Nam. Trên đường về, Bàn Văn An đã ghé vào thị trấn Thất Khê đổi số tiền Trung Quốc ra tiền Việt Nam được 10.200.000đ, sau đó chia cho Triệu Thị Pham 200.000đ, số còn lại sử dụng để tiêu xài cá nhân.

Sau khi tiêu hết số tiền bán con gái, An lại nảy sinh và thực hiện ý đồ bán tiếp con trai thứ hai là Bàn Quang Huy. Tiếp tục, An cùng hai đối tượng Triệu Văn Đức, Nông Văn Vi đưa cháu Bàn Quang Huy đến khu vực cửa khẩu Nà Nưa, huyện Tràng Định để sang Trung Quốc và được một người đàn ông Trung Quốc đặt vấn đề trả 8.000 NDT để mua cháu Huy nhưng yêu cầu phải có giấy tờ liên quan. Sau khi thống nhất giá cả, khoảng 12 giờ cùng ngày Bàn Văn An để con trai là Bàn Quang Huy ở lại đó rồi quay về Việt Nam, mục đích là lấy giấy tờ liên quan đến con trai rồi sẽ quay lại thực hiện tiếp việc bán con.

Đối tượng An cùng đồng bọn phải đền tội cho hành vi bất lương

Đi đến khu vực vành đai biên giới thuộc thôn Phai Sliếc, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định hai đối tượng bị lực lượng Công an phối hợp với Bộ đội Biên phòng đồn Pò Mã, Tràng Định phát hiện đưa về trụ sở làm việc về hành vi xuất cảnh trái phép. Tại đây, hai đối tượng đã khai nhận về hành vi mang con ruột của Bàn Văn An sang Trung Quốc bán, đến ngày 04/12/2015 Bàn Văn An và Nông Văn Vi bị bắt tạm giam.

Trở lại với 2 đứa trẻ tội nghiệp, ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của Trung Quốc khẩn trương vào cuộc giải cứu nạn nhân. 2 cháu bé đã được Công an, Biên Phòng Long Châu, Quảng Tây, Trung Quốc giải cứu và bàn giao cho đại diện Đồn Biên phòng Pò Mã, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Lạng Sơn vào ngày 11/1/2016 và sau đó các cháu đã được trở về với mẹ.

Đây là vụ án mua bán trẻ em đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo Bàn Văn An, Triệu Thị Pham, Nông Văn Vi mang những đứa trẻ mới chỉ 2 – 4 tuổi ra nước ngoài (Trung Quốc) bán không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là hành vi vô nhân đạo. Đáng lên án hơn khi những người thực hiện hành vi này lại là người cha, người bà của những đứa trẻ bị bán, chỉ vì cần tiền để tiêu xài đã mang bán hai con đẻ của mình. Căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, trên cơ sở đánh giá về vai trò, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, tại phiên xét xử ngày 26/9/2016, Hội đồng xét xử, TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt Bàn Văn An cùng đồng bọn về tội “Mua bán trẻ em”. Theo đó, Bàn Văn An 16 năm tù, Triệu Thị Pham 13 năm tù và Nông Văn Vi 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”.

Theo Bộ Luật hình sự năm 2009. Điều 120. Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em

1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt nhiều trẻ em;

đ) Để đưa ra nước ngoài;

e) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;

g) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;

h) Tái phạm nguy hiểm;

i) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.

ĐƯỜNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh