THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:30

"Mua 1 tặng 3": Sunhouse khuyến mại hay đẩy hàng tồn kho ra thị trường?

 

“100% mua 1 tặng 3"  gây hiểu nhầm cho khách hàng

Từ ngày 9/12/2015, Sunhouse tung ra thị trường chương trình khuyến mại “100% mua 1 tặng 3”. Với khẩu hiệu này, không ít người lầm tưởng rằng, Sunhouse đang có chương trình khuyến mại “khủng” đến mức 300%, và chắc chắn ai mua cũng được thưởng . Nhưng một khách hàng có tên H.B.H (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tỏ ra hụt hẫng: “Khi nghe thông tin Sunhouse có chương trình “100% mua 1 tặng 3”. Tôi cứ đinh ninh mình chỉ cần bỏ tiền mua một sản phẩm sẽ được tặng thêm 2 sản phẩm đó, nên tranh thủ thời gian đến các siêu thị điện máy để mua. Đến nơi, hỏi giá, tôi mới hay đó chỉ là những thông tin quảng cáo, thất thiệt, mang tính câu khách mà thôi”.

 

Trang bán hàng online quảng cáo giảm giá 61%

Không chỉ khách hàng HBH, mà nhiều khách hàng cũng tỏ ra hụt hẫng và hồ nghi về các chương trình khuyến mại của Sunhouse. Anh H.M.T, một công chức trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho rằng: "Tôi cũng hay xem các chương trình khuyến mại, quảng cáo của Sunhouse. Tôi thấy công ty này liên tục tung ra các chương trình giảm giá và tặng quà. Hầu hết mặt hàng nào cũng giảm giá, y như một kiểu bán phá giá vậy. Chẳng hiểu chất lượng có tốt không nhưng quảng cáo nhiều như vậy tôi cũng thấy nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của Sunhouse. Hoặc ngay như chương trình “100% mua 1 tặng 3”, chính tôi cũng bị hiểu nhầm rằng công ty này đang khuyến mại khủng đến mức 300% giá trị sản phẩm".

 

 

Quảng cáo của Sunhouse không chỉ dừng lại đó, nhiều trang web, fanpage, bán hàng online cũng quảng bá sản phẩm của công ty, với nhiều chương trình giảm giá đặc biệt. Có những mặt hàng giảm giá lên đến 61%, hoặc với nồi cơm điện giảm giá đến 48% kèm theo tặng quà có giá trị. Và ngay như nồi cơm điện được quảng cáo là giảm giá đến 48% kèm tặng chảo chống dính lại bị khách hàng “tố” về chất lượng. Như chính tại fanpage facebook - Đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc của  Sunhouse, không ít khách hàng lên tiếng phàn nàn.

 

Bộ nồi vừa được giám giá 48% vừa được tặng kèm chảo 

Cụ thể như bạn Hien Nguyen viết: “Cái nồi mình nấu 3 lần rồi mà vẫn như mùi phân dán ý, đi đổi cái lõi khác rồi mà vẫn thế, hỏi hãng có đổi hẳn hoi nồi mới khác không, mất toi gần triệu bạc” (cái nồi mình nấu 3 lần rùi mà vẫn như mùi cứt dán ý đi đổi cái lõi khác rùi mà vẫn thế hỏi hãng có đổi hẳn nồi mới khác không mất toi gần 1tr bạc - nv). Không chỉ vậy, trong dòng sau, bạn Hien Nguyen bức xúc tiếp: “Điên mất thôi mua về không nấu cơm ăn được, phải đi ăn quán mất triệu bạc, chắc là hãng tàu rồi” (điên mất thôi mua về ko nấu cơm ăn dc phải đi ăn quán mất 1 tr bạc chắc là hãng tàu rùi.). Còn một bạn khác có tên là Huyen Nguyen cũng tỏ ra bức xúc: “Mình mới mua nồi cơm điện mama nhưng nấu bị vàng cơm ở đáy nồi. Sợ nấu thêm một thời gian nữa cơm sẽ bị cháy….”.

 

Và nhiều mặt hàng đều giảm giá cực khủng

Trước những ý kiến nêu trên, người đại diện của Sunhouse cho rằng: “Chúng tôi không làm sai”. Còn việc hiểu nhầm thì “không ai hiểu nhầm cả”. Cũng theo người đại diện, chương trình “100% mua 1 tặng 3” được hiểu là: Khi mua hàng, trước tiên khách sẽ được tặng quà trực tiếp (giá trị gói quà tùy thuộc vào sản phẩm mua). Thứ hai là được tặng lì xì 100% cho khách hàng tham gia chương trình vào dịp tết Bính Thân 2016, thông qua tin nhắn điện thoại. Thứ ba là nhận được thiệp cào trúng thưởng để được tham gia quay số trúng thưởng 01 chỉ vàng.

Như vậy, có thể nói rằng, thông tin khách hàng tiếp nhận được sẽ là “mua 1 tặng 3”. Nhưng thứ mà Sunhouse cho không phải là cái “mua” mà là “03” thứ khác, trong đó có những mặt hàng nhỏ, thậm chí như thẻ cào trúng thưởng, chưa chắc khách hàng đã trúng, vậy thì gọi là “tặng 3” liệu có hơi khiêng cưỡng? Đấy là chưa nói đến việc trong mục “giá trị giải thưởng” ở phần khuyến mại thẻ nạp mà công ty đăng tải trên web, công ty đã không cho khách hàng biết giá trị cụ thể là như thế nào.

Trước những khẳng định của người đại diện Sunhouse không ít khách hàng tỏ ra nghi ngờ rằng, Sunhouse “nổ” về chất lượng sản phẩm và “quảng cáo không có thực, mang tính hiểu nhầm”. Dù rằng, trước đó Luật quảng cáo cũng đã quy định về những hành vi bị cấm trong đó có hành vi “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”. Đồng thời, để hạn chế việc doanh nghiệp bán phá giá cũng như ngăn chặn hành vi tuồn hàng tồn kho ra thị trường, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 hướng dẫn thi hành Luật thương mại cũng đã quy định về Tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại “không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại”. Trong khi nhiều trang bán hàng online vẫn quảng cáo Sunhouse giảm đến 61% giá trị sản phẩm.

Vậy, Sunhouse đang khuyến mại, hay đẩy hàng tồn kho ra thị trường? Báo LĐ&XH (thuviensuckhoe.org) sẽ tiếp tục thông tin về những nghi vấn này. 

Nhóm Phóng Viên/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh