THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:33

Một số tập tục mới lạ ở Trung Quốc trong Tết âm lịch

Phong bao lì xì điện tử

Một cô gái ở Tây An đang giữ những tấm phong bì lì xì đỏ truyền thống (trái) và các phong bì lì xì điện tử (phải) (Ảnh: IC)

Đưa và nhận phong bao lì xì màu đỏ là một truyền thống của người Trung Quốc trong dịp lễ tết âm lịch, tuy nhiên Tết Ất mùi 2015, truyền thống này đã có một bước ngoặt mới với sự xuất hiện phổ biến của phong bao lì xì điện tử.

Vào đêm trước của lễ hội mùa xuân ở Trung Quốc, số lượng phong bao lì xì điện tử đã được đưa ra trên thị trường và nhiều người nhận được qua dịch vụ WeChat với con số lên tới 1.01 tỷ, gấp 200 lần so với năm 2014, trong khi đó số lượng lì xì điện tử gửi và nhận qua QQ và Alipay chỉ là 637 và 240 triệu.

Sum họp cùng gia đình của những người xa quê

Ông Vương Phương Long, 72 tuổi (trái) đang trên  xe lửa từ Hồ Nam để về ăn tết với con trai mình là Vương Thành Vân, đi làm xa và định cư tại Quế Lâm, Quảng Tây (Ảnh: CNR)

Dù làm việc ở bất cứ nơi nào, nhưng hễ đến tết và tất cả mọi người đều trở về quê để đón tết cùng gia đình, tuy nhiên năm nay ở Trung Quốc đã có rất nhiều người đón tết xa nhà.

Những người đã di cư lập nghiệp xa quê hương và định cư ở các thành phố lớn đã không trở về quê nhà để đón tết nữa, thay vào đó họ lại mời cha mẹ mình lên thành phố để ăn tết cùng nhau. Hoặc các thành viên trong gia đình sẽ đi du lịch khắp Trung Quốc hoặc du lịch nước ngoài để đón năm mới theo cách mới của họ.

Chiến dịch chống tham nhũng

Mao Phúc và Vương Thương trên kênh CCTV, biểu diễn vở kịch “Không phải là tôi” để diễn lại một quan chức tham nhũng nhận hối lộ, bao gồm cả một chiếc xe, một ngôi nhà, đây được coi là một vụ tham nhũng gây chấn động cả Trung Quốc (Ảnh: IC)

Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc trong suốt 7 ngày nghỉ lễ năm mới. Chương trình truyền hình Gala Lễ hội mùa xuân phát sóng vào ngày 18/2 hàng năm của Đài Truyền hình Trung ương CCTV đã có ít nhất 3 màn trình diễn với chủ đề chống tham nhũng.

Trong khi đó những hình ảnh động trực tuyến của Chủ tịch Tập Cận Bình và chiến dịch chống tham nhũng đã trở thành hit trên toàn quốc trong lễ hội mùa xuân năm nay. Những clip này kéo dài khoảng 2 phút với nội dung so sánh tình trạng Trung Quốc trước và sau chiến dịch trực tuyến đại chúng chống tham nhũng, các sáng kiến nhằm trừng phạt tội tham nhũng và tăng cường mối quan hệ giữa cán bộ, lãnh đạo và người dân.

Lễ hội mùa xuân trong khói

Một người đàn ông chạy ra khỏi màn khói sau khi đốt pháo sáng để ăn mừng khoảnh khắc khởi đầu của năm mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/2/2015 (Ảnh: Agencies)

Mặc dù có hơn 130 thành phố cấm bắn pháo hoa và hơn 530 thành phố triển khai chiến dịch hạn chế bắn pháo hoa trước khi đến giao thừa, nhưng hơn 100 thành phố của Trung Quốc vẫn ngập chìm trong không khí đầy khói bụi do đốt pháo ngay trước thềm năm mới.

Các khu vực nông thôn ở Trung Quốc cũng không thể hít thở không khí trong lành vì việc bảo quản thực phẩm như thịt heo, thịt gà bằng cách nướng hoặc xông khói nên cũng ít nhiều gây ô nhiễm không khí.

Các nhà môi trường học cho rằng chính phủ nên giữ nguyên lệnh cấm và hạn chế bắn pháo hoa và người dân cũng nên tự nguyện thay đổi cách bảo quản thực phẩm trong những ngày tết

Dịch vụ mai mối

Các bậc phụ huynh đang xem thông tin hẹn hò tại sự kiện mai mối ở công viên Yingze, Thái Nguyên, Sơn Tây, Trung Quốc. Dịch vụ mai mối này thu hút cả những người độc thân trẻ tuổi và các bậc cha mẹ - những người mong muốn con cái của mình sẽ kết hôn trong năm nay (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng: Dịch vụ mai mối, phong bao lì xì điện tử và Gala Chào đón xuân hàng năm là ba chủ đề được bàn luận nhiều nhất trong năm mới Ất Mùi này.

Các trang web hẹn hò được cho là được các công ty, dịch vụ quảng cáo đầu tư nhiều nhất sau khi các trang web của họ được nhiều người trẻ truy cập để tìm thông tin hẹn hò, nhưng nhiều nhất vẫn là các bậc phụ huynh – những người rất nhiệt tình trong việc tìm kiếm bạn trai, bạn gái cho con của họ.

Thậm chí một số bạn trẻ còn tìm đến dịch vụ mai mối này bằng cách thuê một cô bạn gái hoặc bạn trai giả mạo để về nhà giới thiệu với gia đình. Với cách này, họ đã tự cứu mình khỏi những câu hỏi tò mò của người thân khi, đặc biệt là khi các bậc phụ huynh đang rất quan tâm đến các mối quan hệ cá nhân của họ.

Du lịch nước ngoài

Khách du lịch Trung Quốc đang vui chơi tại Notre-Dame, Paris. Nhiều số liệu thống kê cho thấy một con số kỷ lục người Trung Quốc đã chọn du lịch nước ngoài trong những ngày nghỉ lễ năm mới (Ảnh: China Daily)

Hơn năm triệu người Trung Quốc đã chọn du lịch nước ngoài trong những ngày nghỉ năm mới bởi các lý do như: thu nhập của người Trung Quốc khá cao, chính sách visa thuận lợi và nhu cầu giải trí cao.

Kỳ nghỉ xuân năm nay cũng là lần đầu tiên mà người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài nhiều hơn so với du lịch trong nước, với 60% du khách Trung Quốc đã chọn nghỉ ngơi tại nước ngoài so với đón năm mới tại nước mình, theo Học viện Du lịch Trung Quốc.

Các điểm đến hàng đầu ở nước ngoài được người Trung Quốc lựa chọn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, châu Âu và Mỹ. 

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh