THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:46

Một số ngân hàng tăng cường các biện pháp bảo vệ khách hàng sau sự cố tin tặc

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương (Techcombank) cho biết, với các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên cơ bản là an toàn. Song rủi ro vẫn có thể xảy ra đối với những khách hàng từng giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security. Vì thế Techcombank đang nỗ lực phối hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát rủi ro nhằm bảo vệ chủ thẻ Techcombank nói riêng và chủ thẻ là hội viên Bông sen vàng nói chung. Techcombank cũng khuyến cáo khách hàng chỉ nên thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ qua các website có đủ độ tin cậy, tốt nhất là các website có áp dụng chế độ bảo mật gửi One time password (OTP) khi giao dịch thanh toán qua internet. Đối với giao dịch mua vé máy bay online qua website Vietnam Airlines, chỉ thực hiện khi đã có thông báo chính thức từ Vietnam Airlines về việc hệ thống đã hoạt động trở lại bình thường.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng chỉ nên thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ qua các website tin cậy

Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương (Vietinbank) đã khoá chức năng thanh toán online của các thẻ có giao dịch trên website Vietnam Airlines trong thời gian gần đây. Khách hàng vẫn có thể dùng thẻ vật lý để thực hiện thanh toán bình thường. Đồng thời khuyến cao khách hàng cần chọn lựa các website có uy tín để thực hiện các giao dịch online, luôn kiểm tra tin nhắn thông báo giao dịch của ngân hàng đến số điện thoại đăng ký để đảm bảo phát hiện ngay giao dịch đáng ngờ nếu có và thông báo đến ngân hàng để kịp thời xử lý.

Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hiện vẫn theo dõi sát vụ việc và đã nâng cao cảnh báo rủi ro thông qua việc tăng cường giám sát; đồng thời không làm ảnh hưởng tới hoạt động thanh toán online của khách hàng. Với tất cả khách hàng đã từng giao dịch với VNA trước đó, TPBank thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch online tiếp theo để có phương án xác nhận, kịp thời xử lý.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường và khuyến cáo khách hàng khi sử dụng những giao dịch trên các trang mạng cần lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ, cần đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn trên các kênh giao dịch điện tử và giao dịch thẻ được đăng tải trên trang mạng chính thức của Vietcombank.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có văn bản số 1002/CNTH8 yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

Bình Nghi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh