THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

Một kỳ thi quốc gia: Tất bật trước “giờ G”

 

Ảnh minh họa.


Trường ĐH: Nhàn hơn mọi năm

So với những năm trước, năm nay, các trường ĐH tổ chức cụm thi liên tỉnh có vẻ nhàn. Ông Vũ Ngọc Huyên, Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho biết, số lượng thí sinh dự thi tại trường là 12.586 với 25 điểm thi, 525 phòng thi. Điểm thuận lợi của năm nay là trường không phải thuê giáo viên ở các trường phổ thông mà 100% là cán bộ, giảng viên của trường. Nguyên nhân là do năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi chỉ bằng 1/3 đến 1/4 so với những năm trước.  

Chính vì vậy, theo ông Huyên, dù kỳ thi diễn ra trong 9 buổi (8 buổi thi, 1 buổi làm thủ tục, chưa kể dự phòng) nhưng “chúng tôi hoàn toàn yên tâm”.

Ngoài ra, một điểm thuận lợi nữa là khoảng cách giữa các điểm thi đến Học viện cũng rất gần, xa nhất chỉ 9km và không phải mượn địa điểm thi tại tỉnh bạn Hưng Yên.  Học viện cũng bố trí chỗ ở trong KTX cho các thí sinh dự thi nếu có nhu cầu.

Tuy nhiên, có một điều khó khăn đó là nút giao thông gầm cầu Thanh Trì – đường 5 thường xuyên gây ách tắc giao thông. Mặc dù vậy, nhưng với sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội trong các ngày diễn ra kỳ thi, trường cũng như các thí sinh hoàn toàn yên tâm. 

TS. Nguyễn Bá Đức, Hiệu trưởng trường ĐH Tân Trào cho biết, tổng số thí sinh dự thi tại trường 6.660. Trong đó, Tuyên Quang: 4.164; Hà Giang: 2.489; Thái Nguyên: 04; Vĩnh Phúc:  1; khác: 2. Trường có 12 điểm thi, 240 phòng thi. Tại các điểm thi, trường cũng đã bố trí chỗ trọ cho thí sinh. Trong tổng số hơn 6000 thí sinh dự thi có 5030 thí sinh có nhu cầu ở trọ. Các điểm thi của trường đáp ứng được 5.275 chỗ trọ cho thí sinh. Trong đó khu KTX Tân Trào và Xuân Huy có 1000 chỗ trọ miễn phí. Các điểm thi khác chỗ thuê trọ từ 50.000đ/người/ngày đến 100.000đ/người/ngày.

Trường cũng giao cho Đoàn Thanh niên Trường Đại học Tân Trào chủ trì, phối hợp với Thành đoàn, Tỉnh đoàn Tuyên Quang xây dựng Kế hoạch "Tiếp sức mùa thi", lên phương án bố trí lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện tại các điểm nút giao thông và các điểm thi để hướng dẫn, hỗ trợ việc đi lại, ăn ở, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho thí sinh và người nhà của thí sinh trong suốt thời gian thi; tổ chức trông xe miễn phí cho thí sinh tại điểm thi.

 Cụm thi địa phương: Giáo viên không nghỉ hè trong thời gian cao điểm

Trong khi các trường ĐH tổ chức cụm thi liên tỉnh có vẻ nhàn hơn mọi năm thì tại các địa phương, các sở cũng đang tất bật hoàn thiện các khâu cuối cùng của kỳ thi.

So với thí sinh dự thi tại cụm đại học thì thí sinh dự thi cụm địa phương có vất vả hơn do phải di chuyển xa hơn. Lãnh đạo sở GD&ĐT Tuyên Quang và Lai Châu cho biết thí sinh của hai tỉnh di chuyển xa nhất từ 40-50km.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng đã được các Sở chuẩn bị hoàn tất. Ông Hoàng Văn Thinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang cho biết, số lượng thí sinh Tuyên Quang đăng ký cụm thi địa phương là 4054 (49,32% tổng số ĐKDT) ), trong đó thí sinh tự do 49. Toàn tỉnh Tuyên Quang có 10 điểm thi với 173 phòng thi.  

Tại Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết về công tác chuẩn bị nhân sự: “Chúng tôi yêu cầu tất cả các trường, trong thời gian từ cuối tháng 6, đầu tháng 7, không tổ chức cho giáo viên đi tham quan hay nghỉ hè để sẵn sàng làm nhiệm vụ coi thi khi được điều động. Các trường đồng thời đề xuất danh sách cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, có trách nhiệm để tham gia coi thi và chấm thi”.

Về cơ sở vật chất, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo các truờng THPT, lãnh đạo phòng GD&ĐT các quận huyện và thị xã phải có sự phối hợp hết sức trách nhiệm khi được trưng dụng cơ cở vật chất tại các nhà trường phục vụ tổ chức điểm thi. “Chúng tôi coi đây là nhiệm của Ngành, không phải việc làm cho các trường đại học, càng không phải làm vì tỉnh bạn”- ông Dũng nói.

Ngoài ra, đối với công tác ôn tập cho thí sinh, ông Dũng cũng cho hay, Sở yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015; tổ chức việc ôn tập cần đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức…

 Tập dượt thi thử nhiều lần

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh , (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cho hay, đến thời điểm này trường vẫn đang tổ chức cho học sinh ôn tập theo phương thức chia nhóm theo nguyện vọng học sinh. Dự kiến, đến khoảng ngày 25/6, trường mới cho các em nghỉ ngơi để bước vào kỳ thi.

“Học sinh ban đầu khi nghe thông tin đổi mới hoàn toàn phương án thi đã rất hoang mang, nhưng sau nhiều lần tập dượt qua các đợt thi thử và ôn luyện đã tự tin rất nhiều” -

Bà Thủy nói: “Học sinh ban đầu khi nghe thông tin đổi mới hoàn toàn phương án thi đã rất hoang mang, nhưng sau nhiều lần tập dượt qua các đợt thi thử và ôn luyện đã tự tin rất nhiều”. Càng đến gần ngày thi, giáo viên, học sinh cũng thấy được cái lợi của kỳ thi “hai trong một”, thí sinh lại đỡ phải đi lại tốn kém. Hơn nữa, với phương thức kết hợp xét tốt nghiệp, ngoài điểm thi học sinh còn được cộng điểm qua kết quả học tập các năm đảm bảo yếu tố công bằng, chính xác.

Hiệu trưởng một trường THPT ở Hà Nội thông tin, việc ôn tập cho học sinh năm nay được trường lên kế hoạch tổ chức từ rất sớm. Sau đó, để giúp học sinh làm quen đổi mới phương thức thi, trường đã tổ chức thi thử nhiều lần để học sinh có kinh nghiệm. Đề thi thử trường bám sát chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là lớp 11-12 và kết quả rất khả quan. “Nhiều học sinh sau khi thi thử nhiều lần đã có kết quả thi thử lần sau tốt hơn lần trước rất nhiều”, lãnh đạo trường này nói.

Chị Trần Thị Hoa, ở TP Vinh, (Nghệ An) cho hay, năm nay con chị đăng ký thi ở cụm thi gần nhà do Trường ĐH Vinh chủ trì. Con chị 12 năm liền đều học khá và mơ ước đỗ vào trường ĐH Ngoại thương nhưng với kỳ thi năm nay gia đình không khỏi lo lắng. Theo chị Hoa, trước đây hai kỳ thi tách biệt, thi tốt nghiệp bao giờ tâm lý con cũng vững vàng hơn sau đó có thời gian con ôn tập để thi đại học. Việc đăng ký, chọn trường các năm cũng ấn định sẵn nên cơ hội vào trường của con cũng cao hơn so với việc “thi trước, chọn sau” như năm nay.

Đăng ký cụm thi tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ nỗi lo khi mình là thế hệ đầu tiên áp dụng kỳ thi hai trong một, sẽ bỡ ngỡ với phương thức ra đề cũng như cách thức đăng ký, lựa chọn trường học. “Gần 2 tháng nay, ngoài học các môn Toán, Văn, tiếng Anh ở trường, Oanh còn đăng ký ôn luyện ở các trung tâm để nâng cao kiến thức”, Oanh nói.

 Các trường ĐH, địa phương đã sẵn sàng

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ Võ Minh Lợi thông tin, năm nay địa phương có tới 27.804 thí sinh đăng ký dự thi ở cả hai cụm thi. Trong đó, cụm thi do Sở chủ trì có 3.851 thí sinh và cụm thi do ĐH Cần Thơ chủ trì có tới 23.953 thí sinh. Để tổ chức cho thí sinh thi một kỳ thi có nhiều đổi mới, đơn vị đã làm việc với các địa phương bố trí điểm thi, lực lượng hỗ trợ thí sinh đi thi khá chu đáo. “Riêng trường ĐH Cần Thơ có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức thi, tiếp đón thí sinh nên công tác chuẩn bị không gặp nhiều khó khăn”, ông Lợi nói.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng thông tin, năm nay Hà Tĩnh có 19.665 học sinh THPT bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Trong đó, 7.654 học sinh đăng ký thi tại cụm thi của tỉnh và 11.994 học sinh đăng ký dự thi tại cụm thi do ĐH Vinh chủ trì. Riêng cụm thi ở tỉnh, Sở sẽ tổ chức thi ở 13 điểm thi ở các huyện, thị 325 phòng. “Cán bộ coi thi đã được tập huấn nhiều lần, các điểm thi cũng đã sẵn sàng để chờ đón thí sinh”, lãnh đạo Sở cho hay.

ĐH Sư phạm và ĐH Vinh sử dụng hàng trăm sinh viên coi thi. ĐH Vinh có gần 38.000 thí sinh dự thi nên sử dụng cán bộ coi thi cơ hữu và sinh viên sư phạm năm cuối được lựa chọn từ cuộc tập huấn, kiểm tra thi trắc nghiệm để đạt mới được tham gia coi thi.

Năm nay, lần đầu tiên tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia. Những sai sót chưa thể nói trước, nhưng các trường cũng như các địa phương đang hoàn tất công tác cuối cùng để phục vụ các thí sinh dự thi một cách tôt nhất.

Cù Hòa (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh