THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia 2015

Theo đó, tại Thanh Hóa Bộ GD&ĐT tổ chức 2 cụm thi: Cụm thi số 1 do trường Đại học Hồng Đức chủ trì (gồm thí sinh của 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình); với hơn 30.000 thí sinh dự thi (Thanh Hóa khoảng 24.000 thi sinh, Ninh Bình 6.500 thí sinh), tổ chức tại 37 điểm thi trên địa bàn các huyện: Quảng Xương, Đông Sơn, Hoằng Hóa, Hà Trung, Bỉm Sơn và Thành phố Thanh Hóa.

Cụm thi số 2 do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với trường Đại học Dược Hà Nội (gồm thí sinh của tỉnh Thanh Hóa, dự thi để xét công nhận tốt nghiệp); tổ chức tại 34 trường THPT trên địa bàn tỉnh (ở mỗi huyện, thị, thành phố có ít nhất 1 điểm thi), với 800 phòng thi, khoảng 16.000 thí sinh dự thi.

Ảnh minh họa từ internet.

Để kỳ thi THPT quốc gia 2015 tổ chức tại Thanh Hóa đảm bảo an toàn, nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chủ động tham mưu, thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi các nội dung sau:

1. Tập trung tuyên truyền về chủ trương, quan điểm của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trong toàn ngành để cán bộ, giáo viên, học sinh hiểu đúng, nhận thức đúng về những điểm mới của kỳ thi. Kỳ thi sẽ đem lại nhiều “lợi ích” cho học sinh và xã hội như: Không phải thi nhiều đợt, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước và tiết kiệm chi phí của học sinh; đặc biệt, học sinh Thanh Hóa năm nay không phải đi xa để dự thi ĐH, CĐ, vì cụm thi tổ chức tại tỉnh nhà.

2. Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chủ động mời lãnh đạo Bộ, Cục KT&KĐCLGD Bộ GD&ĐT tập huấn và giải đáp những những băn khoan, vướng mắc cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia ngay từ đầu năm học 2014-2015; từ đó giúp cho các nhà trường chủ động xây dựng phương án dạy và học; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, định hướng cho học sinh lựa chọn khối thi, môn thi theo nguyện vọng và phù hợp với năng lực của từng học sinh.

3.  Căn cứ Quy chế thi, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành: Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 5/5/2015 về việc tổ chức các kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016; Quyết định số 1622/QĐ-UBND ngày 6/5/2015 về việc thành lập Ban chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015; Công văn số 3253/UBND-VX ngày 13/4/2015 về việc phương án tổ chức các kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016.

Sở đã ban hành đầy đủ, kịp thời hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện: Công văn số 516/SGDĐT-KTKĐCLGD ngày 3/4/2015 về việc hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia năm 2015; công văn số 486/SGDĐT-GDTrH ngày 31/3/2015, công văn số 425/SGDĐT-GDTX ngày 23/3/2015 về việc hướng dẫn tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2015.

Tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi năm 2014, triển khai công tác thi năm 2015 cho Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT; Trưởng phòng GD&ĐT và Giám đốc Trung tâm GDTX các huyện, thị xã, thành phố; tập huấn nghiệp vụ về sử dụng phần mềm quản lý thi cho lãnh đạo các phòng, ban liên quan của Sở, cán bộ quản lý và cán bộ phụ trách phần mềm quản lý thi của các trường THPT, TTGDTX trong tỉnh; tập huấn công tác coi thi cho cán bộ quản lý các Trường; tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 34 trường THPT đặt địa điểm thi của cụm thi THPT quốc gia tỉnh.  

4. Tham mưu cho UBND tỉnh họp Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Đại học Hồng Đức; các sở, ban, ngành liên quan, các huyện thị, thành phố thực hiện theo theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công. Không được để xảy ra tình trạng bất an toàn trong quá trình tổ chức thi; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tham dự kỳ thi. Phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh như: Công an tỉnh, các Sở Y tế, Tài chính, Giao thông -Vận tải, Thông tin – Truyền thông, Điện lực tỉnh, Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Y và Đại học Dược Hà Nội, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, các báo địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn; các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đáp ứng yêu cầu cho kỳ thi diễn ra.

Với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành và  phối hợp chặt chẽ giữa Sở GD&ĐT với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Thanh Hóa được triển khai chu đáo, đúng tiến độ và đảm bảo yêu cầu đề ra của Bộ GD&ĐT.

Tiến sĩ Phạm Thị Hằng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh