THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:44

Một bé trai tử vong bất thường tại bệnh viện ở Thanh Hóa?

Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân

Theo anh Lê Văn Lượng (SN 1984), cha của bé: Vào lúc 16h20 ngày 25/10/2015, vợ anh trở dạ và sinh thường cháu trai với cân nặng 2,8kg. Đến 10h ngày hôm sau, thấy bé chưa đi phân su, gia đình thông báo cho bác sĩ.

“Bác sĩ Mai Thị Tình đã lấy một đoạn dây màu đen dài khoảng 30-40cm và bơm 2 ống nước cất vào hậu môn của cháu, cứ kéo ra, kéo vào khoảng 3 lần. Sau đó, cô Tình lại tiếp tục đưa một đoạn dây màu trắng cũng với độ dài như vậy luồn từ miệng cháu xuống dạ dày. Tôi thấy cháu khóc thét lên, có vẻ đau đớn lắm. Cháu đã khóc lặng đi, toàn thân tím tái”, bà Lê Thị Niêm, người chứng kiến toàn bộ quá trình can thiệp của các bác sĩ cho biết.

Giấy chứng sinh thể hiện bé sinh ra khỏe mạnh

Sau những thao tác trên, bé bắt đầu yếu dần, nôn rất nhiều, trái ngược hoàn toàn với thời điểm trước đó khi cháu chưa bị can thiệp. Cũng theo anh Lượng, các bác sĩ không có động thái đưa cháu đi kiểm tra chụp chiếu hay có bất kì chẩn đoán nào khác khi thấy cháu có biểu hiện như vậy.

Đến khoảng 2h30 phút ngày 27/10, bé được đưa xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hoá trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, các bác sĩ kết luận: Trẻ vào khoa trong tình trạng phản xạ chậm, da tái, vẻ mặt nhiễm trùng, tim đều, phổi thông khí được. Bụng chướng nề, thủng tạng rỗng do hoại tử toàn bộ hệ ống tiêu hoá, đã được điều trị tại bệnh viện nhưng tình trạng trẻ tiến triển xấu dần.

Bác sĩ Lê Văn Tráng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: “Sau khi mổ vào ổ bụng thì phần hành tá tràng, dạ dày hoại tử bán phần, ruột non hoại tử, đại tràng hoại tử toàn bộ và có nhiều điểm hoại tử, thủng. Chẩn đoán là thủng tạng rỗng do hoại tử toàn bộ ống tiêu hoá”.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chẩn đoán cháu bị thủng tạng rỗng

Đến 5h45 phút 27/10, cháu bé được phẫu thuật. Tuy nhiên, tình trạng bệnh đã quá nặng, không thể cứu vãn nổi nên gia đình đành xin đưa cháu về lo hậu sự. Dù rằng trước đó, trong quá trình mang thai, chị Hồng đi kiểm tra thai nhi định kỳ và kết quả lần kiểm tra nào cũng tốt. Ngay cả trong phiếu siêu âm 38 tuần vào ngày 15/10/2015 vẫn cho kết quả ổ bụng kín, cơ hoành, dạ dày... bình thường.

Gia đình anh Lượng cũng cho biết: Trước sự việc đau lòng đối với gia đình tôi, phía Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân không thừa nhận sai sót, và cách giải quyết của họ cũng không thấu tình đạt lý. Khoảng 2 tuần sau khi đơn tố cáo được gửi đi, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân mới cho người về tận gia đình tôi, thắp hương chia buồn (trước đó thì không). “Có hai người đến nhà tôi, trong đó một người xưng là Phó Giám đốc bệnh viện. Họ đem theo túi quà gồm một gói bánh đặt lên bàn thờ thắp hương cho cháu. Nhưng khi phát hiện trong túi quà còn kèm theo một chiếc phong bì, tôi đã đuổi theo, yêu cầu người của bệnh viện nhận lại, tuy nhiên họ đã bỏ đi mất”, ông nội bé cho biết.

Báo LĐ&XH (thuviensuckhoe.org) tiếp tục thông tin về vấn đề này

Hạnh Nguyên - Thùy Dung/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh