THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:53

Khoe tài nội trợ với 4 món ngon từ mực tươi

1. Mực chiên nước mắm
 Nguyên liệu:
- 3 lạng mực ống; 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng nhỏ
- Các gia vị: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê mì chính, 1 muỗng canh đường, tương ớt, muối, dầu ăn.
Cách chế biến:
Bước 1: Trước tiên các bạn hãy làm sạch mực: bạn hãy bỏ hết phần túi mực của mực ra rồi rửa mực lại cùng với nước muối loãng (hoặc các bạn có thể dùng rượu trắng để rửa mực). Việc rửa mực với nước muối loãng không chỉ làm giảm được độ tanh, làm mực thơm ngon hơn mà còn giúp mực trở nên săn chắc hơn. Khi đã rửa sạch mực thì các bạn hãy cho mực ra rổ để cho ráo nước.
Bước 2: Tỏi bóc vỏ băm nhỏ; gừng rửa sạch, cạo vỏ, đập dập (hoặc các bạn có thể thái chỉ)
Bước 3: Để món mực chiên nước mắm thêm thơm ngon hơn thì các bạn hãy chú ý đến việc pha nước mắm, các bạn không nên cho trực tiếp vào mực nhé. Bạn hãy trộn đều 1 muỗng canh nước mắm với 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê mì chính trong 1 cái bát con.
Bước 4: Khi mực đã ráo nước thì bạn hãy cho mực vào chiên trong chảo dầu nóng. Khi chiên mực bạn hãy chiên cho ngập dầu. đến khi mực đã chín vàng thì bạn hãy vớt mực ra cho vào 1 cái đĩa và lót giấy thấm dầu ở dưới để thấm bớt dầu khi ăn sẽ không gây cảm giác bị ngấy.
Bước 5: Tiếp theo bạn hãy đổ bớt dầu trong chảo vừa chiên mực ra 1 cái bát con đun nóng chảo dầu rồi cho số tỏi đã băm vào trong chảo phi thơm và cho mực cùng với số gừng đã thái vào trong chảo đảo thật đều. Sau đó bạn cho số nước mắm đã pha ở bước 3 vào trong chảo đảo đều. Bạn hãy đun khoảng 2 - 3 phút cho phần nước mắm cạn bám xung quanh mực và mực chuyển sang màu vàng cánh gián thì lúc đó bạn hãy tắt bếp. Cuối cùng các bạn chỉ cần cho mực ra đĩa rồi dùng nóng ăn với cơm. Để cho món mực chiên nước mắm thêm thơm ngon độc đáo hơn thì các bạn hãy chuẩn bị thêm chút rau mùi trang trí lên đĩa mực chiên nước mắm và 1 đĩa tương ớt để chấm cùng với mực.


2. Mực sốt tỏi ớt
Nguyên liệu:
- Mực 500g; Tỏi, Ớt, Gừng
- Nước mắm, Đường, Dầu ăn, Dấm
Cách làm:
Bước 1: Mực mang về làm sạch rồi cho vào hấp sơ qua sau đó lại rửa sạch với nước rồi trụng qua nước sôi có pha với chút dấm, gừng để khử mùi tanh rồi để ráo nước.
Bước 2: Tỏi, ớt đập dập rồi cho vào chảo dầu phi thơm và tắt bếp. Tiếp theo cho nước mắm, đường vào và bật lên bếp đun liu riu cho hỗn hợp sôi thì cho mực vào xào cùng. Xào đến khi mực săn lại, và nước sốt, gia vị hòa quyện vào mực thì tắt bếp.


3. Mực nướng muối ớt

Nguyên liệu:

- Mực tươi: 1 con
- Gia vị : Hàn, tỏi khô, ớt tươi, muối, hoặc ớt bột, đường, 1 ít bột nêm.
Cách là:
- Mực lột sạch da, bỏ mắt, bỏ răng, ngâm trong nước muối vài phút cho hết chất nhờn. Sau đó rửa sạch, để ráo, trải mực ra thớt, khía một số đường trên thân mực để mực ngấm gia vị khi ướp.
- Hành tím, tỏi , băm nhuyễn.
- Gia vị trôn đều cùng với hành tỏi băm nhuyễn. Ăn cay nhiều thì cho nhiều ớt, còn nếu không thì cho vừa đủ để mực de de cay thôi.
- Xoa gia vị lên 2 mặt của mực, ướp khoảng 1 tiếng cho thấm gia vị.
- Khi ăn thì nướng mực trên lò than hoặc lò nướng điện, nói chung mực nhanh chín, chỉ nên nướng tới khi mực se mặt, vừa khô là ngon.
- Mực chín cắt miếng vừa ăn, bày ra đĩa, dọn cùng rau răm, muối tiêu chanh (hoặc muối ớt).
Mực tươi nướng muối ớt ngon nhất là uống cùng với bia, miếng mực giòn, dai và ngọt, có vị de de cay của ớt, ăn là nhớ mãi.


4. Mực xào chua cay
Nguyên liệu:
- 2 con mực ống; 45ml xốt ngọt; 10g đường; 10ml giấm; 3g muối
- 10g ớt xanh + đỏ; 5g gừng; 4 tép tỏi; 1 củ hành tây nhỏ; 1 cây hành lá
cách làm:
Mực làm sạch, đem thái thành từng vòng mực dày cỡ 0.5cm. Đun sôi nồi nước có thả vài lát gừng tươi. Trút mực vào chần sơ rồi vớt ra cho ráo nước.
Tỏi thái lát. Ớt cắt lát xéo. Gừng thái nhỏ. Hành tây thái hạt lựu. Hành lá cắt thành khúc nhỏ.
Đun nóng chảo với chút dầu. Khi dầu vừa nóng, đổ tỏi, gừng, ớt, 1 nửa lượng hành tây vào phi thơm.
Đổ xốt ngọt, đường, giấm vào xào trong vài phút cho hương vị quyện lại. Khuấy đều rồi cho nốt hành tây vào xào.
Trút mực vào, xào trong khoảng 2 phút, nêm muối vừa miệng rồi đảo đều.
Cuối cùng bỏ hành lá vào, đảo nhanh vài lượt rồi tắt bếp.
Mực xào chua cay óng ả với nước xốt nâu bóng vô cùng hấp dẫn. Từng vòng mực giòn sần sật, lại hòa quyện đủ vị chua, cay, mặn, ngọt hài hòa. Vị cay rất đã với những tín đồ món cay, nhưng cũng vì thế mà những người ăn cay kém phải cảnh giác để điều chỉnh lượng cay phù hợp nhé!

NGỌC BÍCH(tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh